สิงคโปร์อนุมัติ Breathonix ระบบตรวจสอบ COVID-19 ด้วยลมหายใจ รู้ผลในเวลาไม่ถึงนาที

ทางการสิงคโปร์ทำการอนุมัติ Breathonix ระบบการทดสอบ COVID-19 ด้วยการวิเคราะห์ลมหายใจ ที่สามารถรู้ผลว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนาหรือไม่ ภายในเวลาไม่ถึงหนึ่งนาที

Breathonix บริษัทที่แยกออกจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ (NUS) กล่าวว่า ขณะนี้พวกเขากำลังทำงานร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขเพื่อดำเนินการทดลองใช้งานเทคโนโลยีที่จุดบริเวณชายแดนแห่งหนึ่งของเมืองที่ติดกับประเทศมาเลเซีย

อย่างไรก็ตาม การทดสอบโดยการวิเคราะห์ลมหายใจนั้นจะดำเนินควบคู่ไปกับการทดสอบแอนติเจน COVID-19 ที่บังคับอยู่ในปัจจุบันด้วย โดยการทดสอบวิเคราะห์ลมหายใจมีราคาอยู่ที่ 5 – 20 ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือประมาณ 120 – 480 บาท

Singapore COVID-19 breathalyser test Breathonix

ทาง Breathonix เคยกล่าวเอาไว้เมื่อปีที่แล้วว่าการทดสอบลมหายใจนั้นมีความแม่นยำมากกว่า 90% ในการทดสอบทางคลีนิคนำร่องในสิงคโปร์ ทั้งนี้ เว็บไซต์ของ Health Sciences Authority (HSA) ยืนยันเรื่องการอนุมัติ โดยบริษัทกล่าวว่านี่เป็นระบบการทดสอบแรกที่ผ่านการอนุมัติชั่วคราวในประเทศสิงคโปร์

ระบบการทดสอบจะใช้ปากเป่าแบบใช้แล้วทิ้งโดยมีการออกแบบมาแล้วเพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีการปนเปื้อนข้าม (cross-contamination) หลังจากเป่าลมหายใจเข้าไปในอุปกรณ์ เทคโนโลยีจะประเมินสารประกอบทางเคมีของลมหายใจเพื่อตรวจสอบว่าบุคคลนั้นติดเชื้อหรือไม่ หากบุคคลใดที่ได้รับการตรวตคัดกรองว่าเป็นผลบวก จะต้องได้รับการทดสอบ PCR ต่อไป

ที่มา : REUTERS
รูปจาก : GCC Business News | CNA