Samsung กำลังจะแซงหน้า Intel ขึ้นเป็นบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ชั้นนำอีกครั้ง

Intel เป็นบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ชั้นนำในด้านยอดขายมาสักพักหนึ่งแล้ว แต่มีรายงานว่ายักษ์ใหญ่จากเกาหลีใต้อย่าง Samsung กำลังจะขึ้นมาเป็นผู้นำในด้านนี้แทน

ตามรายงานเผยว่า Samsung จะครองตำแหน่งสูงสุดสำหรับยอดขายเซมิคอนดักเตอร์ในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ โดยจะทำให้อันดับของ Intel ตกลงมา เพราะว่ายอดขายของ Intel นั้นลดลง แต่ Samsung กลับมียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

Samsung Semiconductor Sales Forecast Q2 2021

ซัมซุงมีรายได้ 17.1 พันล้านดอลลาร์สำหรับยอดขายเซมิคอนดักเตอร์ในไตรมาสที่ 1 ปี 2564 ในขณะที่ Intel มียอดขายเพียง 18,700 ล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาเดียวกัน จากการประมาณการของ IC Insight ยอดขายของ Intel จะลดลงเหลือเพียง 17.9 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่ 2 ปี 2564 ในขณะที่ยอดขายของ Samsung จะเพิ่มขึ้นเป็น 18.5 พันล้านดอลลาร์

Samsung เคยแซงหน้า Intel ในแง่ของยอดขายเซมิคอนดักเตอร์ในไตรมาสที่ 2 ปี 2017 ซึ่งตำลายสถิติการครองตำแหน่งนาน 24 ปีของ Intel ลงไปได้ ในเวลานั้นยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้สามารถครองตำแหน่งได้นานสูงสุดได้ 6 ไตรมาสก่อนที่ Intel จะกลับมาเป็นผู้นำอีกครั้ง

ตั้งแต่นั้นมายอดขายเซมิคอนดักเตอร์ของ Samsung ก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอยู่ในอัตราที่สูงกว่า Intel ทำให้มีรายงานว่าซัมซุงมีแนวโน้มที่จะกลับมาแซงหน้า Intel อีกครั้ง

ที่มา gizmochina