Samsung จดทะเบียน Galaxy Z Roll คาดเป็นมือถือจอแบบม้วนยืด-หดได้

ในงาน Display Week 2021 ทาง Samsung Display ได้นำเสนอหน้าจอ OLED รุ่นใหม่ รวมถึง S Foldable หรือหน้าจอแบบพับได้หลายจอ , Slideable หรือหน้าจอที่สไลด์ออกข้างเพื่อขยายพื่นที่หน้าจอ และ Rollable

ล่าสุด เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2021 Samsung ทำการจดทะเบียนชื่อ Samsung Z Roll ที่สำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของสหภาพยุโรป (European Union Intellectual Property Office หรือ EUIPO) คาดว่าชื่อที่จดทะเบียนดังกล่าวน่าจะเป็นชื่อของสมาร์ทโฟนที่มีหน้าจอแบบม้วนเก็บได้รุ่นแรกของแบรนด์

Samsung Z Roll

ข้อมูลการจดทะเบียนระบุว่า Z Roll นั้นอยู่ใน Class 9 จากคำอธิบายสรุปได้ว่าสมาร์ทโฟนรุ่นนี้อาจมีการใช้งานร่วมกับ S-Pen ได้ คำว่า Roll นั้นน่าจะแปลตรงตัวเลยว่าอุปกรณ์นี้ จะมีการแสดงผลแบบโรลอัพ ส่วน Z หมายถึงซีรีส์ภายในตระกูล Galaxy Z ซึ่งสมาร์ทโฟนทุกตัวในตระกูลนี้ล้วนมีหน้าจอแบบพับได้ ไม่ว่าจะเป็น Galaxy Z Fold และ Galaxy Z Flip คราวนี้ ถึงเวลาของ Galaxy Z Roll แล้ว

Samsung Z Roll
Samsung Galaxy Z Roll

จากภาพที่เผยแพร่โดย Samsung Display สามารถสรุปได้ว่าสมาร์ทโฟนที่ใช้เทคโนโลยีจอม้วน เมื่อดึงจอออกเลื่อนไปทางด้านขวามือจะทำให้มีพื้นที่แสดงผลเพิ่มขึ้นถึง 30% หากไม่ยื่นหน้าจอออก ขนาดของสมาร์ทโฟนก็จะดูไม่ต่างอะไรกับสมาร์ทโฟนทั่วๆ ไป

ทั้งนี้ ยังไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่า Samsung จะเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่น Z Roll เมื่อใด มีความเป็นไปได้ที่เราจะได้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับมือถือรุ่นนี้ในงาน Galaxy Unpacked ในเดือนสิงหาคม 2021 ซึ่งคาดว่าในงานจะมีการเปิดตัว Samsung Galaxy Z Fold 3 และ Galaxy Z Flip 3 หากประเมินไทม์ไลน์แล้ว คาดว่า Z Roll นั้นยังไม่วางจำหน่ายจนถึงปี 2022

ที่มา : LETSGODIGITAL