รัสเซีย เริ่มฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 ให้กับสัตว์ เป็นประเทศแรกของโลก

ทางการรัสเซียเผยว่า รัสเซีย เริ่มฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 ให้กับสัตว์แล้ว หลังจากในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา รัสเซียประกาศว่าได้ขึ้นทะเบียน วัคซีน COVID-19 สำหรับสัตว์ครั้งแรกของโลก โดยหลายภูมิภาคเริ่มมีการฉีดวันซีนแล้วที่คลีนิกสัตวแพทย์ โดย Rosselkhoznadzor หน่วยงานเฝ้าระวังและตรวจสอบด้านสุขภาพของรัสเซียบอกกับสื่อท้องถิ่น

รายงานกล่าวว่า สหภาพยุโรป อาร์เจนตินา เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ให้ความสนใจในวัคซีน Carnivak-Cov ในขณะที่นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานว่า สัตว์มีบทบาทสำคัญในการแพร่กระจายเชื้อโรคสู่มนุษย์ แต่การติดเชื้อได้รับการยืนยันแล้วในสายพันธุ์ต่างๆ ทั่วโลก รวมไปถึงสุนัข , แมว , ลิง และตัวมิงค์

โดยที่ระยะเวลาของการสร้างภูมิคุ้มกัน โควิด-19 ในสัตว์ จะอยู่ได้หลังจากฉีด Carnivak-Cov ประมาณ 6 เดือน

Animal Covid-19 Vaccine

ข้อมูลจากสำนักข่าว RIA รายงานว่า Julia Melano ที่ปรึกษาของหัวหน้าของ Rosselkhoznadzor กล่าวว่า คลีนิกได้รับคำขอฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้นจากทางกลุ่มเจ้าของพ่อพันธุ์/แม่พันธุ์สัตว์เลี้ยงที่เดินทางบ่อย รวมถึงผู้คนที่ปล่อยสัตว์เลี้ยงออกไปเดินเล่นนอกบ้านอย่างอิสระ

ตอนนี้ COVID-19 นอกจากจะเป็นปัญหาร้ายแรงสำหรับมนุษย์แล้ว ยังเป็นปัญหาใหญ่สำหรับตัวมิงค์ (สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีพฤติกรรมชอบอาศัยอยู่ในน้ำ ที่เลี้ยงไว้เพื่อนำขนของมันมาใช้ทำเสื้อกันหนาว) หลายประเทศรายงานการติดเชื้อในตัวมิงค์ในฟาร์ม ซึ่งบางกรณี มีการล้มป่วยหนัก ไปจนถึงเสียชีวิต การระบาดของมิงค์ครั้งใหญ่ที่สุดเกิดขึ้นที่ประเทศเดนมาร์ก ทำให้สัตว์เสียชีวิตกว่าล้านตัว และปิดตัวอุตสาหกรรมอย่างสมบูรณ์ไปจนถึงปี 2022

บางรายงานมีหลักฐานที่บ่งชี้ว่าตัวมิงค์ได้ส่งผ่านไวรัสกลับมายังมนุษย์ในรูปแบบที่กลายพันธุ์แล้ว และตอนนี้ ยังมีวัคซีนอีกชนิดที่กำลังได้รับการพัฒนาโดย Zoetis บริษัทยาสัตว์แพทย์ของสหรัฐอเมริกา

ที่มา : BBC
รูปจาก : VOA | CGTN