Robinhood

Robinhood แอปส่งอาหาร เลือก AWS เป็นผู้ให้บริการคลาวด์

Robinhood แพลตฟอร์มการจัดส่งอาหารที่สร้างขึ้นบน AWS ช่วยให้ร้านอาหารรายย่อยหลายพันรายที่ขายอาหารยอดนิยมเช่นต้มยำกุ้งและผัดไทยสามารถทำกำไรเพิ่มขึ้น เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ SCB 10X ภายใต้กลุ่มธนาคารไทยพาณิชย์

บริษัท อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส (Amazon Web Services, Inc. หรือ AWS) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ Amazon.com ประกาศว่าทีมพัฒนาของ Robinhood แอปพลิเคชันจัดส่งอาหารได้เลือก AWS เป็นผู้ให้บริการคลาวด์เพื่อเพิ่มความคล่องตัว นวัตกรรม และประสิทธิภาพ ในการพัฒนา โดยใช้ประโยชน์จากการให้บริการคลาวด์ของ AWS ที่มีความโดดเด่นในด้านบริการและเครื่องมือหรือคุณสมบัติในแต่ละบริการที่ครอบคลุมและหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นบริการคอนเทนเนอร์ ฐานข้อมูล การประมวลผล และการเรียนรู้ของระบบ (machine learning)

เพื่อรองรับร้านอาหาร พนักงานส่งอาหาร และลูกค้าหลายพันคนในกรุงเทพฯเข้ามาใช้บริการแอปนี้ นับตั้งแต่เปิดตัวในเดือนตุลาคม 2563 แอปบนโทรศัพท์มือถือนี้สร้างขึ้นภายในเวลาเพียง 3 เดือนเท่านั้น และถือเป็นแอปส่งอาหารแรกในประเทศไทยที่ไม่คิดค่าบริการจากยอดขาย (GP หรือ Gross Profit) จากผู้ขายอาหารรายย่อยที่กำลังเผชิญความยากลำบากทางการเงินในช่วงโควิด-19 ทำให้ร้านอาหารได้เงินเต็มทุกบาททุกสตางค์จากการขายผ่าน Robinhood ช่วยให้ร้านอาหารรายย่อยกว่า 80,500 ราย และพนักงานส่งของ 13,000 คนทั่วกรุงเทพฯ มีรายได้มากขึ้น 

ค่า GP ที่ร้านอาหารถูกเรียกเก็บจากแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรีในเมืองไทยเฉลี่ยอยู่ที่ 30 – 35% ของการสั่งซื้อแต่ละครั้ง ซึ่งเป็นเรื่องยากสําหรับร้านอาหารเล็ก ๆ ที่จะทํากําไร ในฐานะที่โรบินฮู้ดมีจุดเริ่มต้นจากการเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมเพื่อสังคม (CSR) ของกลุ่มธนาคารไทยพาณิชย์ ที่มุ่งช่วยเหลือร้านอาหารขนาดเล็กในการเพิ่มยอดขายผ่านช่องทางออนไลน์ โดยบริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด (Purple Ventures Co., Ltd.) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ SCB 10X ภายใต้กลุ่มธนาคารไทยพาณิชย์ ได้พัฒนาแอป โรบินฮู้ด ขึ้นโดยใช้ระบบคลาวด์ โรบินฮู้ด มีการใช้งานบริการต่างๆของ AWS เช่น Amazon Elastic Kubernetes Service (Amazon EKS) 

Robinhood AWS

ซึ่งให้ความยืดหยุ่นในการเริ่มต้น และยังสามารถปรับระบบเพื่อขยายขนาดของแอปพลิเคชันได้อย่างง่ายดายในเวลาที่ต้องการประสิทธิภาพที่มากขึ้น ทีมพัฒนาได้นำ service ของร้านค้า ลูกค้า ไรเดอร์ และการธุรกรรมพื้นฐานต่างๆของ โรบินฮู้ด มาสร้างเป็นคอนเทนเนอร์ เพื่อทำงานบน Amazon EKS ซึ่งช่วยลดเวลาในการบริหารและจัดการ Kubernetes Cluster ได้อย่างมาก นอกจากนี้ โรบินฮู้ด ยังใช้ Amazon Aurora MySQL ซึ่งเป็นฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์ (relational database) ประสิทธิภาพสูงที่สร้างขึ้นโดยเฉพาะสำหรับระบบคลาวด์เพื่อประมวลผลคําสั่งซื้ออาหาร โดยระบบรองรับรายการสั่งอาหารสูงสุดถึง 3,000 รายการต่อนาที

ซึ่งในการประมวลผลคำสั่งซื้อจำนวนมากนั้น ได้มีการนำ AWS Batch เข้ามาช่วยประมวลผลงานหลังบ้าน ทําให้การประมวลผลแบบหลายขั้นตอนสามารถทำได้อย่างง่ายดายและมีประสิทธิภาพ ช่วยประมวลผลคำสั่งซื้อได้อย่างรวดเร็วและสร้างประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับลูกค้า ตัวอย่างเช่น โรบินฮู้ด สามารถโอนเงินค่าส่งและค่าสินค้าไปยัง ไรเดอร์ และร้านอาหารภายในเวลา 1 ชั่วโมง หรือทำการคืนเงินได้ทันทีที่รายการถูกยกเลิก AWS Batch ยังช่วยสร้างข้อมูลการแนะนําร้านอาหารที่ตั้งอยู่ใกล้ลูกค้าแต่ละรายมากที่สุดเพื่อลดเวลาในการจัดส่งอาหารลงได้ถึง 50% นอกจากนี้ การใช้ Amazon SageMaker ซึ่งเป็นบริการทำหน้าที่สร้าง เทรนโมเดล machine learning บนคลาวด์อย่างเต็มรูปแบบ ทำให้ โรบินฮู้ด ช่วยให้สามารถให้คำแนะนำร้านอาหารที่เหมาะสมกับลูกค้าจำนวนมากกว่า 926,000 คนได้อย่างง่ายดาย

คุณสีหนาท ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด กล่าวว่า “โรบินฮู้ดมีบทบาทสำคัญอย่างมากในการช่วยร้านอาหารในไทยนับพันรายที่ได้รับผบกระทบอย่างมากจากสถานการณ์โรคระบาดในปัจจุบัน เพอร์เพิล เวนเจอร์ส ให้ความช่วยเหลือแก่ร้านอาหารเล็กๆเหล่านี้ที่ต้องพึ่งพาลูกค้าที่เดินเข้าไปที่ร้านเป็นหลัก ให้สามารถขายอาหารได้ โดยการพัฒนา Robinhood เพื่อช่วยให้ลูกค้าสั่งอาหารได้แม้จะไม่ได้ไปที่ร้าน และการที่เราไม่คิดค่าธรรมเนียมจากร้านอาหาร เพอร์เพิล เวนเจอร์ส ช่วยให้ร้านเล็กๆ เหล่านี้สามารถใช้แอปเพื่อขายสินค้าของพวกเค้าได้  ด้วยการใช้บริการคลาวด์ของ AWS ทำให้เราสามารถขยายเทคโนโลยีเพื่อรองรับผู้ใช้งานที่เพิ่มขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะช่วยสนับสนุนแผนการ ที่จะขยายบริการออกไปยังจังหวัดอื่น ๆ ด้วย เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการร้านอาหารรายย่อยทั่วประเทศให้มากขึ้น”

คอเนอร์ แมคนามารา กรรมการผู้จัดการภูมิภาคอาเซียน บริษัท อะเมซอน เว็บเซอร์วิสเซส กล่าวว่า “ AWS มีความยินดีที่ได้ร่วมกับ ทีมผู้พัฒนาในการสร้างแอป Robinhoodได้อย่างรวดเร็ว โดยใช้คลาวดเทคโนโลยีเพื่อสร้างโอกาใหม่ๆ ให้แก่ร้านอาหารเล็กๆ ในประเทศไทย  การใช้ AWS ในฐานะผู้ให้บริการคลาวด์สำหรับแอป Robinhood นั้น ช่วยให้ Purple Ventures สามารถเข้าถึงบริการคลาวด์ที่ครอบคลุมและเชี่ยวชาญที่สุด เพื่อพัฒนานวัตกรรม และช่วยให้ผู้ประกอบการร้านอาหารรายย่อยสามารถเพิ่มผลกำไรและขยายฐานลูกค้าได้”