ข่าวดี ! Pfizer กำลังพัฒนา ยาเม็ด กินต้านไวรัส COVID-19 หากได้ผลจะเริ่มใช้รักษาจริง ปลายปีนี้

มีรายงานว่า Pfizer บริษัทยาและเวชภัณฑ์ชื่อดังกำลังอยู่ในระหว่างการทดลอง ยาเม็ด กินต้านไวรัส COVID-19 โดยเฉพาะ โดยการทดลองมีขึ้นที่อาคารไม่ระบุชื่อของ Pfizer 2 แห่งในสหรัฐอเมริกาและเบลเยี่ยม โดยมีอาสาสมัครที่เป็นคนสุขภาพดี ไม่มีประวัติเจ็บป่วย ที่มีอายุระหว่าง 18-60 ปี กว่า 60 คนเข้าร่วมการทดลองยาเม็ดดังกล่าว

หากการทดสอบยาเม็ดในครั้งนี้ประสบความสำเร็จ จะมีความเป็นไปได้สูงที่ผู้คนจะสามารถรับการรักษา COVID-19 ได้จากที่บ้านของตนเอง โดยมีการประเมินว่า ยาเม็ดตัวนี้ น่าจะพร้อมผลิตและใช้จริงได้ในช่วงปลายปีนี้

สูตรยาตัวนี้มี codename ว่า PF 07321332 ถูกขึ้นค้นขึ้นมาเพื่อยับยั้งเอนไซน์ที่ใช้ในการสร้างโปรตีนของไวรัส หรือ Protease Inhibitors โดยตัวยาจะไปทำลายโปรตีนหนามของไวรัสที่ทำหน้าที่เกาะและฝังเข้าไปยังพื้นผิวของร่างกายมนุษย์ เช่น จมูก คอ และปอด เป็นต้น ตัวยาดังกล่าวจะทำหน้าที่คล้ายยารักษาผู้ป่วย HIV ที่มีการใช้อยู่ในปัจจุบัน

สื่อ Daily Mail รายงานว่าการพัฒนายาที่รักษาเกี่ยวกับโรคทางเดินหายใจนั้น มีความยากในตัวของมันสูงมาก เพราะผู้รักษาต้องได้รับปริมาณยาที่สูงมากพอที่จะเข้าไปรักษาถึงส่วนลึกในปอด แต่ปริมาณยาที่มากนั้นก็ต้องไม่มากไปจนเป็นพิษต่อร่างกายด้วย

อาสาสมัครจะมีการใช้ตัวยา PF 07321332 ร่วมกับ Ritonavir ที่เป็นยาต้านไวรัสที่ใช้รักษา HIV ในปริมาณต่ำ โดย Ritonavir จะทำหน้าที่เป็นบูสเตอร์เพื่อกระตุ้นและเสริมประสิทธิภาพให้กับตัวยา PF 07321332

Pfizer COVID-19

รายงานระบุว่าการทดลองจะถูกแบ่งออกเป็น 3 ระยะ ใช้เวลาทั้งหมด 145 วัน ดังนี้

  • เฟสแรก : เป็นการศึกษาเกี่ยวกับความทนทานของตัวยา ผลข้างเคียงที่ได้จากยาสูตรนี้ และประสิทธิภาพของสัดส่วนยาที่ใช้งานร่วมกับ Ritonavir
  • เฟสที่สอง : เป็นการศึกษาที่คล้ายกับระยะแรก แต่จะมีการเพิ่มปริมาณโดส รวมถึงสังเกตอาการของอาสาสมัครที่ได้รับยาในปริมาณมากขึ้น
  • เฟสที่สาม : เป็นการศึกษาถึงผลกระทบของการรับประทานยาทั้งแบบยาเม็ดและยาน้ำกับอาหาร
  • หลังจาก 145 วัน จะมีเวลาอีก 28 วันสำหรับการคัดกรองและการกำหนดขนาดของโดสยา

Dafydd Owen ผู้อำนวยการด้านเคมีของ Pfizer กล่าวว่า ยาต้านไวรัส COVID-19 ตัวนี้ถูกพัฒนาขึ้นตั้งแต่ช่วงแรกๆ ที่มีการระบาด โดยใช้นักวิจัยกว่า 210 คนร่วมกันพัฒนาขึ้นมา ก่อนจะเริ่มการทดลองตัวยาดังกล่าวกับมนุษย์ ตัวยานั้นมีความปลอดภัยจากการศึกษาและทดลองเบื้องต้นกับสัตว์แล้ว ซึ่งไม่พบความเสี่ยงหรือประเด็นด้านความปลอดภัยที่มีนัยสำคัญ รวมถึงยาดังกล่าวไม่พบว่าก่อให้เกิดผลข้างเคียงใดๆ

ตามรายงานของ The Telegraph ระบุว่า Pfizer ได้ทดลองยาต้านไวรัส COVID-19 ถึงเฟสที่สามกับกลุ่มอาสาสมัครแล้ว โดยการทดลองน่าจะเสร็จสิ้นตามกำหนดในช่วงกลางเดือนมิถุนายน 2021 ในส่วนของการทดลองในเฟสแรกจะมีการสรุปผลการทดลองออกมาในเดือนพฤษภาคม และน่าจะสรุปผลการทดลองทั้ง 3 เฟสได้ในช่วงเดือนกรกฎาคม

หากผลการทดลองในเฟสที่สามนั้นได้ผลกับคนส่วนใหญ่ในกลุ่มอาสาสมัครกลุ่มเล็ก บริษัทจะจัดให้มีการทดลองกับอาสาสมัครที่จำนวนมากขึ้นต่อไปต่อไปเพื่อทดสอบการทำงานของตัวยากับผู้ป่วย COVID-19

ทางบริษัท Pfizer ยังไม่เปิดเผยผลการทดลองในระดับ Pre-Clinical แต่กล่าวถึงผลการทดลองแบบคร่าวๆ ก่อนหน้านี้ในหลอดทดลองว่า ตัวยามีศักยภาพในการต่อต้าน COVID-19 อย่างที่กล่าวเอาไว้ในข้างต้นว่า หากผลการทดสอบตัวยานั้นได้ผล บริษัทน่าจะเริ่มผลิตยาออกมาให้ใช้ตามโรงพยาบาลและคลีนิกต่างๆ ได้เร็วที่สุดภายในช่วงปลายปีนี้

ที่มา : The Telegraph