ผลสำรวจ ความสนใจฮีโร่ทั่วโลก 85% สนใจค่าย Marvel และ Spider-Man ได้รับความนิยมมากที่สุด

เป็นเวลากว่าหลายสิบปีแล้วที่จักรวาล Marvel และ DC นำเหล่าซุปเปอร์ฮีโร่จำนวนมากเข้ามาครองใจแฟนๆ ตั้งแต่หนังสือการ์ตูนเล่ม การ์ตูนในจอโทรทัศน์ สตรีมมิ่ง โรงภาพยนตร์ ไปจนถึงเกมคอนโซล เช่น Marvel’s Spider-Man , Marvel’s Avengers และ Gotham Knights เป็นต้น

มีข้อถกเถียงกันระหว่างกลุ่มแฟนๆ ว่าฮีโร่ของค่ายไหนที่ครองใจและเป็นที่นิยมมากกว่ากัน? การศึกษาข้อมูลใหม่ของเว็บไซต์ GAME.co.uk น่าจะช่วยไขคำตอบของคำถามดังกล่าวได้บางส่วน โดยการศึกษาที่ว่าเป็นการวิเคราะห์ปริมาณการค้นหาข้อมูลของ Google ทั่วโลกเพื่อเปิดเผยว่าซุปเปอร์ฮีโร่จากค่ายใดที่เป็นที่ชื่นชอบของแฟนๆ มากกว่ากัน , ภูมิภาคใดนิยมค่ายไหนมากกว่ากัน และแฟรนไชส์เรื่องไหนที่มีส่วนแบ่งมากที่สุดในโลก?

Marvel vs DC
ความนิยมของ Marvel และ DC ของแต่ละประเทศทั่วโลก

ตั้งแต่ Spider-Man , Wonder Woman , Ultron ไปจนถึง Joker การศึกษาข้อมูลได้ทำการวิเคราะห์การค้นหาซุปเปอร์ฮีโร่และตัวร้ายจากทั้งสองจักรวาลเพื่อให้ได้มาซึ่งรายชื่อตัวละครที่เป็นขวัญใจของแต่ละประเทษ/ภูมิภาค โดยพบว่า Marvel นั้นติดอันดับต้นๆ โดยเป็นที่ชื่นชอบใน 51 ประเทศ และได้รับส่วนแบ่งมากถึง 85% ของผลลัพท์

ความสำเร็จของ Marvel นั้นหลักๆ คงมาจากภาพยนตร์ เช่น The Avengers ทุกภาคที่ประสบความสำเร็จและกวาดรายได้อย่างถล่มทลาย รวมไปถึงการเปิดตัวซีรีส์ใหม่ๆ บนบริการสตรีมมิ่ง Disney + เช่น Wandavision , The Falcon และ The Winter Soldier ประเทศที่ชื่นชอบฮีโร่ฝั่ง Marvel ได้แก่ สหราชอาณาจักร , ออสเตรเลีย , โคลัมเบีย , กรีซ และอินเดีย

ทางฝั่ง DC นั้นได้รับความนิยมตั้งแต่เปิดตัวภาพยนตร์ Box Office เช่น Aquaman และ The Flash เป็นต้น ตัวละครที่ได้รับความนิยม ได้แก่ Joker และ Wonder Woman ที่ติดอันดับต้นๆ ใน 9 ประเทศ ได้ส่วนแบ่งไป 15% ประเทศที่นิยมฮีโร่ฝั่ง DC ได้แก่ รัสเซีย , ชิลี , จีน และ เอธิโอเปีย

Marvel vs DC
Top 5 ประเทศที่ค้นหา Marvel มากที่สุดในโลก

ประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นประเทศที่มีการค้นหา Marvel มากที่สุด โดยมีการค้นหามากกว่า 301,000 ครั้งต่อเดือน บราซิลและอินเดียตามมาเป็นอันดับสอง โดยมีการค้นหาจำนวน 110,000 ครั้ง ตามมาด้วยสหราชอาณาจักรและฝรั่งเศสที่ติดใน Top 5 ของการค้นหา Marvel บน Google โดยมีการค้นหาจำนวน 90,500 ครั้งต่อเดือน

Marvel vs DC
Top 5 ประเทศที่ค้นหา DC มากที่สุดในโลก

ประเทศเกาหลีใต้เป็นบิ๊กแฟนอันดับหนึ่งของทางฝั่ง DC โดยมีปริมาณการค้นหามากกว่า 201,000 ครั้งในแต่ละเดือน สหรัฐอเมริกาตามมาเป็นอันดับสองด้วยการค้นหากว่า 165,000 ครั้ง และอินเดียตามมาเป็นอันดับสาม ด้วยการค้นหา 110,000 ครั้ง บราซิลและตุรกีติดอยู่ใน Top 5 ของการค้นหามากที่สุดฝั่ง DC โดยมีปริมาณการค้นหา 60,500 ครั้งต่อเดือน

Marvel vs DC
ความนิยมของ Marvel และ DC ในแต่ละรัฐของประเทศสหรัฐอเมริกา

Marvel ดูจะได้รับความนิยมในสหรัฐอเมริกาไม่น้อยเลย โดยแฟรนไชส์มีผู้คนหามากที่สุดใน 28 รัฐ ส่วน DC ก็ไม่น้อยหน้าเมื่อมีผู้คนหามากที่สุดใน 22 รัฐ โดยชาวแคลิฟอร์เนียเป็นบิ๊กแฟนที่ใหญ่ที่สุดของฝั่ง Marvel โดยมีจำนวนการค้นหา 52,000 ครั้งต่อเดือน ส่วนชาวเท็กซัสเป็นบิ๊กแฟนที่ใหญ่ที่สุดของฝั่ง DC โดยมีจำนวนการค้นหากว่า 40,000 ครั้งต่อเดือน

รัฐในสหรัฐอเมริกาที่นิยม Marvel เช่น อลาบามา , ฮาวาย , ฟลอริดา และไวโอมิง ส่วนรัฐที่นิยม DC ได้แก่ นิวยอร์ก , อินเดียน่า , แอริโซนา , และนอร์ทแคโรไลนา

นอกจากนี้ ทางเว็บไซต์ GAME.co.uk ได้รวบรวมข้อมูลเพื่อดูว่าซุปเปอร์ฮีโร่คนไหนจากทั้งจักรวาล Marvel และ DC ที่เป็นที่ชื่นชอบของในแต่ละประเทศ

Marvel vs DC
ความนิยมซุปเปอรฮีโร่ของทั้ง Marvel และ DC ของแต่ละประเทศทั่วโลก

จากผลการเก็บข้อมูลพบว่า Spider-Man เป็นซุปเปอร์ฮีโร่ที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดในโลกโดยติดอันดับการค้นหามากสุดถึง 57 ประเทศ

Wonder Woman ซุปเปอร์ฮีโร่ฝั่ง DC ได้รับความนิยมเป็นอันดับสอง โดยติดอันดับการค้นหามากสุดถึง 15 ประเทศ

Batman มนุษย์ค้างคาวได้รับความนิยมสูงสุดเป็นอันดับสาม โดยติดอันดับการค้นหามากสุดถึง 11 ประเทศ ได้ส่วนแบ่งไป 9.2%

Iron Man เข้ามาเป็นอันดับที่สี่ และ Superman เป็นอันดับที่ห้าของซุปเปอร์ฮีโร่ที่ได้รับความนิยมสูงสุด โดยติดอันดับการค้นหามากสุดถึง 10 ประเทศและ 6 ประเทศตามลำดับ

Marvel vs DC
Top 10 ซุปเปอร์ฮีโร่ที่มีปริมาณการค้นหามากที่สุดในโลก

จากผลการศึกษา 10 อันดับซุปเปอร์ฮีโร่ที่มีปริมาณการค้นหามากที่สุดในโลกนั้น Marvel ได้ไป 6 อันดับ (Spider-Man , Iron Man , Captain America , Hulk , Wanda และ Groot) ส่วน DC ได้ไป 4 อันดับ (Wonder Woman , Batman , Superman , Aquaman)

Marvel vs DC
ความนิยมของตัวร้ายของทั้ง Marvel และ DC ของแต่ละประเทศทั่วโลก

นอกจากฮีโร่แล้ว เว็บไซต์ GAME.co.uk ยังเจาะลึกไปถึงข้อมูลของตัวร้ายของทั้งสองจักรวาลในแต่ละประเทศ พบว่า Thanos เป็นตัวร้ายที่ได้รับความนิยมสูงที่สุด โดยติดอันดับการค้นหามากสุดถึง 66 ประเทศ รวมถึง แคนาดา , ออสเตรเลีย , ไอร์แลนด์ และแอฟริกาใต้

Joker เป็นตัวร้ายที่ได้รับความนิยมสูงสุดเป็นอันดับสอง คู่ปรับตลอดกาลของ Batman ได้รับการค้นหามากสุดถึง 21 ประเทศ

Marvel vs DC
Top 7 ของเหล่าตัวร้ายที่มีปริมาณการค้นหามากที่สุดในโลก

Venom คู่ปรับของ Spider-man ตามมาเป็นอันดับสาม ติดอันดับการค้นหามากสุดถึง 16 ประเทศ อันดับสี่และห้านั้นมาจากฝั่งของ Marvel ได้แก่ Emplate และ Ultron ส่วนอันดับหกและเจ็ดนั้นมาจากฝั่งของ DC ได้แก่ Catwoman และ Daken ตามลำดับ

ความเห็นจากทีมงาน ล้ำหน้าฯ

จากผลสำรวจนี้ เรามาดูในส่วนที่เป็นของประเทศไทยกันบ้าง

  • สนใจ Marvel มากกว่า DC Comic
  • ซูเปอร์ฮีโร่ที่คนไทยชอบมากที่สุดคือ แบทแมน
  • ตัวร้ายที่คนไทยสนใจมากที่สุดคือ Joker

ที่มา : GAME
รูปจาก : SCREENGEEK