ขายดีไม่หยุด! Mac ชิป M1 สามารถทำยอดขายได้มากกว่า Mac ชิป Intel แล้ว

ถึงแม้ Mac ที่ใช้ชิป M1 จะเพิ่งเปิดตัวช่วงปลายปี 2020 แต่ยอดขายส่วนใหญ่ของอุปกรณ์ Mac ตอนนี้ถูกขับเคลื่อนด้วย MacBook Air , MacBook Pro และ Mac mini ที่ใช้ชิป M1 ด้วยประสิทธิภาพการทำงานที่เหนือกว่า Mac รุ่นที่ใช้งานชิป Intel ตามที่ Tim Cook ซีอีโอของ Apple เคยกล่าวไว้

นอกจากนี้ Tim Cook ยังได้กล่าวในงาน Spring Loaded ของ Apple ที่มีการเปิดตัว iMac ขนาด 24 นิ้วตัวใหม่ที่ใช้งานชิป ซิลิคอน M1 ว่าชิป M1 ของ Apple ไม่เพียงแต่เป็นการอัปเกรดเท่านั้น แต่ยังเป็นการพัฒนาที่ล้ำหน้าที่สามารถสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าระดับแนวหน้าของอุตสาหกรรมได้

Mac M1 Vs Intel
ผลิตภัณฑ์ Mac ที่ใช้งานชิป M1 ล่าสุดได้แก่ iMac 2021 , MacBook Pro 2020 , MacBook Air 2020 และ Mac mini 2020

อย่างที่ทราบกัน Apple ได้ประกาศเอาไว้ในงาน WWDC 2020 ว่าจะเปลี่ยนมาใช้งานชิปของตัวเองในกลุ่มผลิตภัณฑ์ Mac ทั้งหมดโดยจะเปลี่ยนผ่านจากการใช้งานชิป Intel เป็นเวลา 2 ปี แต่อย่างไรก็ตาม Apple เองก็ยังคงขาย MacBook Pro รุ่น 16 และ 13 นิ้ว , iMac ขนาด 21.15 และ 27 นิ้ว และ Mac Pro รุ่น high -end ทั้งหมดที่ยังคงใช้งานชิป Intel อยู่

Tim Cook ยังกล่าวอีกว่า ตอนนี้ Mac ที่ใช้ชิป M1 ทั้ง 4 รุ่นนั้น สามารถทำยอดขายได้มากกว่า Mac 5 รุ่นที่ใช้ชิป Intel เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ความเห็นจากทีมงานล้ำหน้าฯ

แผนการณ์เปลี่ยนถ่ายยุคสมัยของ Mac จาก Intel มาเป็น Apple Silicon นั้น จากที่ประกาศไว้ในการเปิดตัวเมื่อปลายปี 2020 บอกว่า จะใช้ระยะเวลาภายใน 2 ปี ตอนนี้ผ่านไปไม่ถึง 1 ปี ชิป M1 เข้ามาเปลี่ยนแปลง Mac ระดับเริ่มต้นครบเรียบร้อยแล้ว ทั้ง MacBook Air, MacBook Pro, Mac mini และ iMac ซึ่งผลตอบรับในตลาดก็ดี ระดับที่ว่ากระตุ้นยอดขายของ Mac ให้เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด

จากข้อมูลข่าว ตอนนี้ Apple เริ่มสายการผลิตชิป Apple Silicon รุ่นต่อไปแล้ว (ยังไม่ยืนยันว่าจะเป็น M1x หรือว่า M2) ซึ่งจะมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น และคาดว่าจะใช้ใน Mac โฉมใหม่ที่เป็นระดับ Hi-end อย่าง MacBook Pro 14 นิ้ว และ 16 นิ้ว, iMac 27 นิ้ว และอาจจะรวมไปถึง Mac Pro เลยก็เป็นได้

ที่มา : MacRumors