วัคซีน COVID-19 แบบ ฉีดเข็มเดียว ของ Janssen ได้รับการอนุมัติแล้วในสหราชอาณาจักร

วัคซีน COVID-19 แบบฉีดเข็มเดียวที่ผลิตโดยบริษัท Janssen ได้รับการอนุมัติโดยหน่วยงานควบคุมยาให้ใช้ได้ในสหราชอาณาจักรแล้ว

จากการทดลอง พบว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพ 85% ในการป้องกันความเจ็บป่วยจากเชื้อ COVID-19 จากการทดลองและได้ตามมาตรฐานความปลอดภัยที่คาดไว้ โดยมีปริมาณสั่งซื้อที่ 20 ล้านโดสสำหรับสหราชอาณาจักร คาดว่าจะมาถึงภายในปลายปีนี้ (เดิมที อังกฤษมีการสั่งซื้อที่ 30 ล้านโดส แต่ลดคำสั่งซื้อหลังจากโครงการฉีดวัคซีนในสหราชอาณาจักรนั้นดำเนินไปด้วยดี และมีผู้ได้รับการฉีดวัคซีนในจำนวนตามเป้าที่กำหนด)

นี่ถือเป็นวัคซีนตัวที่ 4 ที่ใช้ในสหราชอาณาจักร เพื่อป้องกัน COVID-19 โดยวัคซีนตัวนี้สามารถฉีดให้กับผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป และมีแนวโน้มที่จะใช้เป็นตัวกระตุ้นสำหรับผู้ที่ต้องล็อคดาวน์อยู่แต่ในบ้านก่อนฤดูหนาว เนื่องจากมันสามารถจัดเก็บและขนส่งได้ง่ายในอุณหภูมิที่เย็น

ทั้งนี้ คณะกรรมการร่วมด้านการฉีดวัคซีนและการสร้างภูมิคุ้มกันของสหราชอาณาจักร (JCVI) แนะนำว่าควรได้รับการฉีดวัคซีนที่ผลิตในเบลเยียมในเวลาที่เหมาะสม

นอกจากนี้ ตัวเลือกวัคซีนแบบโดสเดียว ยังได้รับการอนุญาตจากองค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA) , สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาในสหรัฐอเมริกา (FDA) และองค์การอนามัยโลก (WHO) แล้ว

COVID-19 vaccine compare
เปรียบเทียบวัคซีน COVID-19 ขององค์การอนามัยโลก

วัคซีนตัวนี้พัฒนาโดย Janssen ที่เป็นบริษัทผลิตยาของ Johnson & Johnson ซึ่งใช้เทคโนโลยีเดียวกับวัคซีน Oxford-AstraZeneca ดูแล้วมีแนวโน้มว่าเหมาะสมกับผู้สูงวัยมากกว่าผู้ที่มีอายุน้อย โดยผู้ที่มีอายุน้อยกว่า 40 ปีในสหราชอาณาจักรกำลังถูกเสนอให้ใช้ตัวเลือกวัคซีน AstraZeneca เนื่องจากอาจมีการเชื่อมโยงไปถึงภาวะลิ่มเลือดอุดตันในสมองที่มีโอกาสเกิดได้ยาก

ก่อนหน้านี้ในเดือนเมษายน สหรัฐอเมริกา , แอฟริกาใต้และสหภาพยุโรปหยุดการเปิดตัววัคซีน Janssen ชั่วคราว หลังจากมีรายงานการอุดตันของเลือดหลังจากการฉีดวัคซีน ล่าสุด สหรัฐฯ ได้เสนอวัคซีนนี้ให้กับผู้ที่มีอายุมากกว่า 18 ปี หลังจากได้ข้อสรุปว่าวัคซีนนี้มีประโยชน์มากกว่าความเสี่ยงเรื่องผลข้างเคียง ส่วน EMA ก็ได้ข้อสรุปเดียวกันหลังจากดูความเชื่อมโยงที่เกิดขึ้นระหว่างวัคซีนและลิ่มเลือด

อย่างไรก็ตาม วัคซีนตัวนี้ยังไม่รับการทดสอบกับสายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในอินเดียที่มีอัตราการแพร่กระจายอย่างรวดเร็วในสหราชอาณาจักร แม้ว่าจะอยู่ในระดับต่ำก็ตาม นอกจากนี้ หน่วยงานกำกับดูแล​ยาและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ (MHRA) กล่าวว่าสตรีมีครรภ์หรือให้นมบุตรควรตัดสินใจว่าจะฉีดวัคซีนทางเลือกของ Janssen หรือไม่ โดยการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพเสียก่อนเพื่อทราบถึงประโยชน์และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจ

ปัจจุบัน มีผู้คนมากกว่า 38 ล้านคนในสหราชอาณาจักรที่ได้รับวัคซีนเข็มแรกไปแล้ว คิดเป็นเกือบ สามในสี่ ของประชากรผู้ใหญ่

ที่มา : BBC
รูปจาก : rfi