เหริน เจิ้งเฟย กระตุ้นให้ Huawei มุ่งไปสู่ธุรกิจซอฟต์แวร์มากขึ้น เพื่อลดผลกระทบจากการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ

เหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Huawei ได้เรียกร้องให้พนักงานบริษัทของเขาให้เปลี่ยนบริษัทให้กลายเป็นกองกำลังด้านซอฟต์แวร์ โดยให้เน้นและโฟกัสหนักไปที่เรื่องซอฟต์แวร์เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบที่เกิดจากมาตรการคว่ำบาตรของทางการสหรัฐอเมริกา

ในบันทึกภายในที่เห็นโดยสำนักข่าว Reuters นั้น คุณเหริน กล่าวว่า Huawei ควรให้ความสำคัญกับซอฟต์แวร์ เนื่องจากอุตสหกรรมนี้ อยู่นอกเหนือการควบคุมของสหรัฐฯ และเราจะมีเอกราชและอิสระกับมันได้เต็มที่

Huawei เหริน เจิ้งเฟย

ปัจจุบัน Huawei ยังคงได้รับผลกระทบจากการถูกคว่ำบาตรและขึ้นบัญชีดำโดยทางการสหรัฐฯส่งผลให้บริษัทไม่สามารถผลิตฮาร์ดแวร์ได้ในปริมาณมากๆ ถึงแม้บริษัทจะพยายามกักตุนชิปและส่วนประกอบเอาไว้เพื่อลดผลกระทบจากการถูกคว่ำบาตร แต่ท้ายที่สุด เงินสำรองของบริษัทก็มีจำนวนจำกัด

นอกจากนี้ Huawei ยังถูกกีดกันไม่ให้ใช้แอปและบริการต่างๆ ของ Google บนสมาร์ทโฟนด้วย อีกทั้งทางฝ่ายบริหารของประธานาธิบดี Joe Biden ไม่ได้ให้คำตอบหรือคำมั่นสัญญาใดๆ ว่าจะยกเลิกการคว่ำบาตรต่างๆ ที่เกิดขึ้นในยุคของนาย Donald Trump แม้สหรัฐฯ จะผ่อนคลายการกีดกันอื่นๆ ของบริษัทจากประเทศจีนไปบ้างแล้ว เช่น Xiaomi และแอป Tik Tok เป็นต้น

ด้วยเหตุผลนี้ คุณเหริน จึงบอกกับพนักงาน Huawei ให้เน้นความสำคัญและโฟกัสเรื่องซอฟต์แวร์ รวมถึง MindSpore แพลตฟอร์ม cloud AI ของ Huawei รวมถึง HarmonyOS ระบบปฏิบัติการของ Huawei เองที่กำลังจะเปิดตัวเวอร์ชั่นสำหรับสมาร์ทโฟน ในวันที่ 2 มิถุนายนนี้

ที่น่าสนใจคือ Huawei มีแผนจะแข่งขันกับตลาดหลักอื่นๆ นอกเหนือจากสหรัฐอเมริกา เช่น ยุโรป เอเชียแปซิฟิก และแอฟริกา โดยทาง เหริน เจิ้งเฟย มองว่า หากวันใด Huawei ได้ครองตลาดยุโรป เอเชียแปซิฟิก และ แอฟริกา ถึงแม้มาตรฐานของสหรัฐจะไม่ตรงกับของ Huawei และ Huawei ไม่สามารถเข้าไปทำตลาดในสหรัฐฯ ได้ แต่สหรัฐฯ เองก็ไม่สามารถเข้ามายังดินแดนที่พวกเขาครองตลาดอยู่ได้เช่นกัน

ที่มา : The Verge
รูปจาก : REUTERS | The Sticky Post