วิธี export ไฟล์ภาพ/วิดีโอ จาก Google Photos ก่อนยกเลิกพื้นที่ไม่จำกัด 1 มิ.ย.นี้

เตรียมตัวให้พร้อม เพราะ Google เตรียมเปลี่ยนข้อกำหนดการเก็บไฟล์ภาพ และวิดีโอ แบบ High Quality ใน Google Photos แบบไม่จำกัด เรามาดู วิธี export เพื่อย้ายประเทศ อพยพรูปไปเก็บที่อื่นกัน

ก่อนหน้านี้ Google Photos เสนอพื้นที่เก็บข้อมูลภาพและวิดีโอฟรีแบบไม่จำกัดพื้นที่และไม่นำไปรวมกับพื้นที่ของ Google Drive โดยมีตัวเลือกในการจัดเก็บ 2 ตัวเลือก คือ

  • Original คือ การเก็บไฟล์ในคุณภาพเดียวกับต้นฉบับซึ่งจะใช้พื้นที่ของ Google Drive
  • High quality เป็นการลดคุณภาพลงจากต้นแบบลงเล็กน้อย แต่ให้จัดเก็บได้ไม่จำกัดพื้นที่

อย่างไรก็ตาม ขอแจ้งเตือนอีกครั้งว่า หลังจากวันที่ 1 มิถุนายน 2021 เป็นต้นไป รูปภาพและวิดีโอที่ถูกอัปโหลดขึ้นไปแบบ High Quality จะถูกนับรวมไปกับพื้นที่ของ Google Drive โดยแพคเกจเริ่มต้นที่ให้ใช้งานฟรีจะมีพื้นที่ให้ใช้งานทั้งหมดเพียง 15GB

Note : สำหรับรูปและวิดีโอที่เคยถูกอัปโหลดไว้แล้วก่อน 1 มิถุนายนจะได้รับการยกเว้นและไม่รับรวมในโควต้าพื้นที่ Google Drive

หากคุณคือผู้ใช้ Google Drive ในการสำรองข้อมูลต่างๆ การอัปโหลดรูปภาพและวิดีโอแบบ High Quality หลังจากวันที่ 1 มิถุนายนอาจกินพื้นที่จัดเก็บข้อมูลของคุณได้อย่างไม่รู้ตัว ดังนั้น มันอาจถึงเวลาแล้วที่คุณต้องหาวิธีย้ายที่จัดเก็บรูปภาพและวิดีโอแบบ High Quality ไปไว้ที่อื่น เช่น iCloud ของ Apple

วิธี Export รูปจาก Google Photos

1. เปิดเบราเซอร์ เข้าไปที่ takeout.google.com โดยลงชื่อเข้าใช้งานบัญชี Google ของคุณ

Export Google Photos

2. ใต้ข้อความ ” Create a New Export ” หรือ ” สร้างการส่งออกใหม่ ” ในหัวข้อ Select Data to include หรือ เลือกข้อมูลที่จะรวม ให้กดเลือก Deselect all หรือ ยกเลิกการเลือกทั้งหมด

3. เลื่อนลงไปส่วนของ Google Photos แล้วติ๊กถูกในช่องสีเหลี่ยม แล้วเลื่อนลงไปจนสุดด้านล่าง เลือกปุ่ม Next step หรือ ขั้นตอนต่อไป

Export Google Photos

4. เลือกประเภทไฟล์ที่จะส่งออก , ความถี่ และปลายทางที่ต้องการนำข้อมูลดาวน์โหลดไปเก็บ จากนั้นคลิปที่ปุ่ม Create export หรือ สร้างการส่งออก

เมื่อส่งคำขอย้ายข้อมูลแล้ว ผู้ใช้จะได้รับข้อความที่แจ้งความคืบหน้าของการส่งออกข้อมูล เวลาในการย้ายข้อมูลจะขึ้นอยู่กับขนาดของไฟล์ที่จะย้าย โดย Google จะแจ้งให้ทราบขั้นตอนเสร็จสิ้น อีกวิธีคือ เปิดหน้าดังกล่าวทิ้งไว้ แล้วจะมีปุ่ม Download ให้เลือก หากข้อมูลการส่งออกนั้นพร้อมแล้ว

Export Google Photos วิธี Export Google Photos

หลังจากย้ายภาพและวิดีโอแล้ว ผู้ใช้สามารถลากรูปลงแอป Photos บน Mac ได้ เพื่อให้แน่ใจว่าการย้ายข้อมูลดังกล่าวถูกซิงก์กับอุปกรณ์ Apple แล้ว ให้ตรวจสอบว่า iCloud Photos นั้นเปิดใช้งานอยู่ (สามารถเข้าไปดูได้ที่แท็บ iCloud ในการตั้งค่า (prefrerences) ของ Photos (Photos >> เลือก Preferences ที่เมนูบาร์)

นอกจากนี้ ผู้ใช้งานสามารถอัปโหลดภาพผ่านเบราเซอร์โดยไปที่ส่วนของ iCloud Photos บน icloud.com

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้ Google Drive ของคุณพื้นที่จัดเก็บข้อมูลมากขึ้น ในกรณีที่ Google Drive ที่ใช้งานฟรี 15GB เต็ม ผู้ใช้งานมีตัวเลือกที่จะซื้อแพ็คเกจ Google One เพื่อได้พื้นที่จัดเก็บเพิ่มเติม เช่น 100GB ในราคา 70 บาทต่อเดือน หรือจ่ายล่วงหน้ารายปี 700 บาทต่อปี , 200GB ในราคา 99 บาทต่อเดือน หรือจ่ายล่วงหน้ารายปี 990 บาทต่อปี และ 2TB ในราคา 350 บาทต่อเดือน หรือจ่ายล่วงหน้ารายปี 3,500 บาทต่อปี

หรือ ลองดูเป็นแพคเกจพื้นที่จัดเก็บข้อมูลบน iCloud มีให้เลือกตั้งแต่ 50GB เดือนละ 35 บาท , 200GB เดือนละ 99 บาท และ 2TB เดือนละ 349 บาท หรือจะใช้เป็นแพคเกจของ Apple One ที่ให้พื้นที่ iCloud 50GB พร้อม Apple Music , Apple TV+ และ Apple Arcade ในราคา 225 บาทต่อเดือน หรือ Apple One แบบ Family Sharing ที่ให้พื้นที่ iCloud 200GB พร้อม Apple Music , Apple TV+ และ Apple Arcade ในราคา 295 บาทต่อเดือน แต่ใช้ร่วมกันกับคนอื่นได้สูงสุดถึง 5 คน

ที่มา : MacRumors

นักเขียนหน้าใหม่ ผู้หลงไหลในเรื่อง แมว หมี เทคโนโลยี และ โลกของไอที :)