Apple กำลังพัฒนา Mac mini รุ่นใหม่ ใช้ชิป M1 รุ่นปรับปรุง ใส่แรมได้ 64GB เพิ่มพอร์ต Thunderbolt เป็น 4 พอร์ต

รายงานใหม่จาก Mark Gurman จากสำนักข่าว Bloomberg ระบุว่า Apple กำลังพัฒนา Mac mini รุ่น high-end ที่ใช้ชิป Apple Silocon ที่ทรงพลังกว่าเดิม และมาพร้อมพอร์ตเพิ่มขึ้นกว่าเดิม

Gurman อธิบายว่า Apple กำลังพัฒนา Mac mini เวอร์ชันที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ใช้ code name ว่า J374 โดยวางตำแหน่งเป็นรุ่นระดับ high-end ของชิป M1 รุ่นปัจจุบัน

คาดว่า Mac mini ตัวใหม่จะใช้ชิปตัวเดียวกับ MacBook Pro รุ่นถัดไป โดยที่ MacBook Pro รุ่นถัดไปคาดว่าจะใช้ชิป M1 รุ่นปรับปรุงพร้อม CPU 10 คอร์ ซึ่งประกอบด้วยคอร์ประสิทธิภาพ 8 คอร์ และคอร์ประหยัดพลังงาน 2 คอร์ และมีตัวเลือก GPU 16 คอร์ / 32 คอร์ โดย Gurman ยังเสริมอีกว่าชิป Apple Silicon ของ Apple จะรองรับหน่วยความจำสูงสุด 64 GB ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมาก เมื่อเทียบกับ 16GB ที่รองรับสูงสุดในปัจจุบัน

High-End Mac Mini Apple Silicon

นอกจากนี้ Mac mini ระดับ high-end ใหม่จะมีพอร์ต Thunderbolt 4 พอร์ตที่ด้านหลังตัวเครื่อง เพิ่มขึ้นจาก Mac mini M1ตัวปัจจุบันที่มีเพียงแค่ 2 พอร์ต

Mark Gurman ทิ้งท้ายว่า Mac mini ระดับ high-end ใหม่นั้นคาดว่าจะมาแทนที่ Mac mini ที่ใช้ชิป Intel ที่ยังมีวางขายอยู่ในปัจจุบัน นั่นหมายความว่ากลุ่มผลิตภัณฑ์ Mac mini จะเปลี่ยนไปใช้งานชิป Apple Silicon ทั้งหมดแล้ว Gurman กล่าวต่อว่า Mac mini ตัวใหม่นั้นมีความเป็นไปได้ที่อาจเปิดตัวล่าช้า ไปจนถึงถูกยกเลิก แต่อธิบายว่า Apple มีแนวโน้มจะแทนที่ Mac mini ระดับ high-end ที่ใช้ชิป Intel ในปัจจุบันด้วยรุ่นที่ใช้งานชิป Apple Silicon ในที่สุด

ที่มา : MacRumors