Google เตรียมให้นักพัฒนา แจ้งการติดตามข้อมูลของแอปใน Play Store เหมือนกับของ Apple

Apple เปิดตัวระบบปฏิบัติการ iOS 14 ที่ชูจุดเด่นเรื่อง ความเป็นส่วนตัว (privacy) ของแอปต่างๆ ใน App Store ซึ่งออกแบบเพื่อให้ลูกค้าทราบรายละเอียดเกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ที่แอปจะทำการรวบรวมและติดตาม ให้ผู้ใช้ทราบเพื่อตัดสินใจก่อนติดตั้งแอปนั้นๆ

ล่าสุด Google กำลังวางแผนที่จะเดินตามรอยของ Apple โดยต้องการให้นักพัฒนาเน้นเรื่องความโปร่งใสและให้ข้อมูลว่าแอปต่างๆ บน Play Store นั้นใช้และติดตามข้อมูลใดของผู้ใช้บ้าง

มีการประกาศใน Android Developers Blog ว่าส่วนของความปลอดภัย (safety section) ใหม่ของ Play Store จะช่วยให้ผู้ใช้เข้าใจข้อมูลที่แอปรวบรวม และดูว่าข้อมูลที่รวบรวมไปนั้นส่งผลกระทบต่อความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยหรือไม่

ทั้งนี้ นักพัฒนาแอปจะถูกร้องขอให้เปิดเผยประเภทของข้อมูลที่แอปทำการรวบรวมและจัดเก็บ รวมถึงวิธีการใช้ข้อมูลนั้นๆ รายชื่อแอปใน Play Store จะระบุด้วยว่าแอปใช้แนวทางปฏิบัติด้านความปลอดภัยหรือไม่ เช่น การเข้ารหัสข้อมูล เป็นต้น นอกจากนี้ Google ยังดูว่า นักพัฒนาปฏิบัติตามนโยบายของ Google หรือไม่ , รายละเอียดการแชร์ข้อมูลได้รับการยืนยันโดยบุคคลที่สามที่เป็นอิสระหรือไม่ และแอปอนุญาตให้ผู้ใช้ร้องขอเพื่อลบข้อมูลหรือไม่

Google Privacy Policy
กรอบเวลาเรื่องนโยบายความเป็นส่วนตัวที่ Google วางแผนไว้

แนวทางการปฏิบัติเรื่องความเป็นส่วนตัวของแอปน่าจะคล้ายกับทางฝั่ง Apple โดยนักพัฒนาแอปบน Google Play ต้องรายงานข้อมูลด้วยตัวเอง และ Google จะแนะนำนโยบายที่กำหนดให้นักพัฒนาต้องให้รายละเอียดที่ถูกต้อง หากนักพัฒนาละเมิดและไม่ปฏิบัติตามนโยบายดังกล่าว Google จะกำหนดให้นักพัฒนาทำการแก้ไขแอป/ซอฟต์แวร์ และอาจมีผลต่อการบังคับใช้นโยบาย

Google วางแผนจะแชร์ข้อกำหนดนโยบายและทรัพยากรเพิ่มเติมภายในช่วงซัมเมอร์นี้ และแอปบน Play Store ทั้งหมดจะต้องให้ข้อมูลนี้โดยเริ่มต้นในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2022

ที่มา : MacRumors