Facebook ชวนผู้ใช้ iPhone อนุญาตให้ติดตามข้อมูล เพื่อให้ใช้แอปต่อไปได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

Facebook กำลังปรับใช้กลวิธีในการสื่อสารกับผู้ใช้งาน iPhone ว่า ควรจะต้องเปิด enable tracking ที่เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการความโปร่งใสในการติดตามแอป (App Tracking Transparency ) ในระบบปฏิบัติการ iOS 14.5 หากพวกเขาต้องการช่วยให้ Facebook และ Instagram นั้นใช้งานได้ฟรีต่อไป

โดย Facebook และ Instagram ได้ขึ้นข้อความแจ้งและเชิญชวนให้ผู้ใช้งาน กดเปิดอนุญาตให้แอปทำการติดตามข้อมูล หลังจาก iOS 14.5 มาพร้อมกับฟีเจอร์ App Tracking Transparency หรือ ATT ที่เปิดให้ผู้ใช้งานเลือกได้ว่าจะอนุญาตให้แอปหรือเว็บไซต์ต่างๆ ติดตามข้อมูลส่วนตัวของพวกเขาหรือไม่

หากผู้ใช้งานส่วนใหญ่ไม่อนุญาตให้แอปและเว็บไซต์ทำการติดตามข้อมูล Facebook จะได้รับผลกระทบมากพอสมควร เนื่องจากพวกเขาไม่สามารถเก็บข้อมูลเพื่อนำไปใช้งาน/บริการอื่นในแอปได้ เช่น การทำการตลาดบนแพลตฟอร์ม Facebook ที่ต้องปรับโฆษณาของธุรกิจต่างๆ ให้ตรงและเหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย

ผู้ใช้งานทวิตเตอร์ชื่อ ashkan soltani (@asjk4n) โพสต์ว่า Facebook และ Instagram ขึ้นหน้าต่างเพื่อชี้แจ้งและเชื้อเชิญผู้ใช้งาน โดยมีข้อความหนึ่งที่สะดุดตาระบุว่า

Facbook และ Instagram นั้นนำข้อมูลกิจกรรมต่างๆ ของผู้ใช้งานไปเพื่อ ” Help keep Facebook free of charge ” และ ” Help keep Instagram free of chagre ” ซึ่งเป็นการโน้มน้าวให้ผู้ใช้งานเปิดให้แอปและเว็บไซต์ต่างๆ enable tracking หากต้องการใช้งาน Facebook และ Instagram แบบไม่มีค่าใช้จ่าย

นอกจากนี้ ยังมีข้อความที่บอกว่าการเปิดให้แอปสามารถติดตามข้อมูลของผู้ใช้งานเพื่อช่วยให้ระบบปรับปรุงการโฆษณาโดยปรับแต่งให้เหมาะสมกับผู้ใช้และมีประสิทธิภาพมากขึ้น

Facebook Instagram ask user to enable tracking

แน่นอนว่าการทำโพสต์แจ้งและอธิบายที่มีข้อความโน้มน้าวให้ผู้ใช้งานอนุญาตเปิดให้แอปและเว็บไซต์ทำการติดตามข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ แสดงให้เห็นว่าข้อมูลของผู้ใช้นั้นมีความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจของ Facebook เป็นอย่างมาก

สื่อต่างประเทศต่างๆ รายงานว่าผู้ใช้งาน Facebook และ Instagram จะเริ่มเห็นหน้าต่างข้อความดังกล่าวกันมากขึ้นทั้งบน iPhone และ iPad ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ความเห็นจากทีมงาน ล้ำหน้าฯ

ประเด็นนี้เป็นสิ่งที่น่าสนใจและจับตามอง การแสดงออกของทางฝั่ง Apple ที่ชูเรื่องการปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้เป็นเรื่องที่สำคัญ และกำหนดให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกได้ว่าจะให้แอปติดตามข้อมูลการใช้งานส่วนตัวบนอุปกรณ์ของตัวเองหรือไม่

คนที่ได้รับผลกระทบเต็มๆ และเป็นเจ้าใหญ่ที่สุด ก็คือ Facebook เพราะทำให้ความแม่นยำในการยิงโฆษณาที่เลือกดูตามพฤติกรรม ความสนใจของผู้ใช้งาน มีประสิทธิภาพลดลง

และครั้งนี้จะเห็นว่าเป็นอีกความพยายามที่จะโน้มน้าวให้ผู้ใช้งาน กดยอมรับให้ Facebook ติดตามข้อมูลการใช้งาน ถึงขั้นที่ใช้คำว่า “เป็นการช่วยให้ยังสามารถใช้งาน Facebook และ Instagram ได้ฟรีต่อไป”

แปลว่า การที่ผู้ใช้ไม่ยอมให้ Facebook ใช้งานข้อมูลส่วนตัว อาจจะส่งผลให้อนาคต การใช้งานแอปในแพลตฟอร์มของ Facebook นั้น จะต้องมีค่าใช้จ่าย (ซึ่งไม่เคยมีมาก่อน)

ซึ่งถ้าเป็นแบบนั้นจริงๆ คุณจะยอมจ่ายเงินเพื่อเล่น Facebook และ Instagram หรือไม่?

ที่มา : MacRumors | SocialMediaToday