WhatsApp จะจำกัดฟังก์ชันใช้งาน หากผู้ใช้ไม่ยอมรับนโยบายความเป็นส่วนตัวใหม่

วันศุกร์ที่ผ่านมา WhatsApp ประกาศในแถลงการณ์ว่าบัญชีผู้ใช้ WhatsApp จะไม่ถูกลบหรือสูญเสียฟังก์ชันการทำงานเนื่องจากการอัปเดตวันที่ 15 พฤษภาคม อีกทั้งยังแจ้งเตือนให้ผู้ใช้งานยอมรับข้อกำหนด ด้าน นโยบายความเป็นส่วนตัว ใหม่

WhatsApp Privacy Policy
นโยบายความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของ WhatsApp

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเป็นการผลิกผันจุดยืนเดิมของเมื่อต้นปี ที่บริษัทเคยระบุแผนการว่าผู้ใช้งาน จะไม่สามารถเข้าถึงฟังก์ชั่นต่างๆ ได้อย่างสมบูรณ์ หากผู้ใช้เลือกที่จะไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงและเลือกไม่แชร์ข้อมูลบัญชี WhatsApp กับ Facebook

ถึงแม้ผู้ใช้จะไม่ยอมรับการอัปเดตภายในวันที่ 15 พฤษภาคม ทาง WhatsApp ก็ไม่ทำการลบบัญชีของคุณ เพียงแต่คุณจะไม่สามารถใช้งาน WhatsApp ได้เต็มรูปแบบ (อาจมีการจำกัดการใช้งานบางฟีเจอร์) จนกว่าผู้ใช้จะยอมรับการอัปเดตของบริษัท

WhatsApp Privacy Policy

แม้ว่านโยบายความเป็นส่วนตัวฉบับแก้ไขจะมีผลบังคับใช้จริงภายในเวลาหนึ่งสัปดาห์นับจากวันนี้ไป ผู้ใช้ WhatsApp จะไม่สูญเสียฟังก์ชันการทำงานแบบเต็มรูปแบบ แม้ผู้ใช้จะไม่ยอมรับนโยบายความเป็นส่วนตัวใหม่ภายในวันที่ 15 พฤษภาคมก็ตาม แต่จะเป็นการผลักดันให้ผู้ใช้ยอมรับการอัปเดต โดยจะมีการแจ้งเตือนให้ยอมรับอย่างต่อเนื่อง เพื่อแลกกับการไม่ถูกจำกัดฟังก์ชันการใช้งาน

WhatsApp กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ผู้ใช้จะไม่สามารถเข้าถึงแชทลิสท์ได้ แต่ยังสามารถรับสายที่โทรเข้าผ่านแอปและวิดีโอคอลได้ หากผู้ใช้เปิดใช้งานการแจ้งเตือน จะสามารถแตะเพื่ออ่านข้อความและตอบกลับข้อความจากตรงนั้นได้ แต่ท้ายที่สุด ผู้ใช้ที่ไม่ยอมรับข้อกำหนดที่อัปเดตจะใช้งานแอปได้ไม่กี่สัปดาห์ ก่อนจะถูกป้องกันไม่ให้ใช้งานฟังก์ชันการรับสายเรียกเข้าผ่านแอป , การแจ้งเตือน รวมถึงการส่งข้อความ

หากอธิบายแบบให้เข้าใจง่าย หากต้องการใช้บริการ WhatsApp แล้วไม่ต้องการถูกจำกัดฟังก์ชันการใช้งานต่อไป ผู้ใช้ควรยอมรับนโยบายดังกล่าว

WhatsApp ความเป็นส่วนตัว
Standard Policy เรื่องการลบบัญชีที่ไม่เข้าใช้งานเป็นเวลานาน ที่มา : WhatsApp

ส่วนบัญชี WhatsApp ที่ไม่มีการใช้งานประจำ / ไม่ได้เข้าใช้งานเป็นเวลานาน คาดว่าจะถูกลบบัญชีหลังจาก 120 วันตามนโยบายการลบบัญชี

เดิมที WhatsApp มีแผนบังคับใช้นโยบายดังกล่าวตั้งแต่ 8 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แต่บริษัทต้องเผชิญกับความกังวลเกี่ยวกับประเภทของข้อมูลที่ต้องการแชร์กับ Facebook ทำให้ชะลอการเปิดตัวจนเลื่อนเป็นวันที่ 15 พฤษภาคม

ความเห็นจากทีมงาน ล้ำหน้าฯ

Facebook เริ่มมีการตั้งเงื่อนไขกับผู้ใช้งาน อย่างในกรณีของ WhatsApp ที่ผู้ใช้ต้องยอมรับข้อกำหนดที่อัปเดตใหม่ เพื่อแลกกับการไม่ถูกจำกัดฟังก์ชันการใช้งานบนแอป ไปจนถึงการที่แอป Facebook เองต้องการให้ผู้ใช้งาน iOS 14.5 อนุญาตและเปิดให้แอปและเว็บไซต์ทำการติดตามข้อมูล เพื่อแลกกับการที่ผู้ใช้จะสามารถใช้งาน Facebook และ Instagram ได้ฟรีต่อไป

หากผู้ใช้งานยืนยันที่จะไม่ยอมรับนโยบายความเป็นส่วนตัวที่อัปเดตใหม่ แล้วทำให้ฟังก์ชัน WhatsApp บางตัวของพวกเขาถูกจำกัดการใช้งาน นั่นอาจเป็นสาเหตุให้ผู้ใช้ตัดสินใจเลิกใช้งาน WhatsApp แล้วไปใช้แอปตัวอื่นที่ไม่ตั้งเงื่อนไขต่อรองกับผู้ใช้แทน

ที่มา : The Hacker News