Disney จะปิดรายการโทรทัศน์ 18 ช่องในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เน้นที่บริการ Disney+ มากขึ้น

Disney จะปิดรายการทีวี 18 ช่องในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และฮ่องกง เนื่องจากบริษัทจะหันมาโฟกัสและให้ความสำคัญกับการสตรีมมิ่งโดยตรงถึงผู้บริโภคมากขึ้น การเปลี่ยนแปลงจะมีผลตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2021 นี้

ช่องทีวีที่กำลังจะถูกปิดนั้นเพิ่งจะเข้าร่วมกลุ่มได้ไม่ถึง 3 ปี โดยส่วนหนึ่งนั้นได้มาจากการซื้อกิจการ 21st Century Fox ของ Disney ในเดือนมีนาคม 2019 โดยรายชื่อช่องที่จะถูกปิดมีดังนี้

  1. Fox
  2. Fox Crime
  3. Fox Life
  4. FX
  5. Fox Action Movies
  6. Fox Family Movies
  7. Fox Movies
  8. Star Movies China
  9. Fox Sports
  10. Fox Sports 2
  11. Fox Sports 3
  12. Star Sports 1
  13. Star Sports 2
  14. Disney Channel
  15. Disney Junior
  16. Channel V
  17. Nat Geo People
  18. SCM Legend

ช่องของ Disney ที่ยังให้บริการอยู่ ได้แก่ Star Chinese Channel , Star Chinese Movies , National Geographic Channel และ Nat Geo Wild

อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อแพลตฟอร์มโทรทัศน์ทั้ง pay-TV และกีฬาในภูมิภาคนี้ เนื่องจากช่อง Disney และ Fox นั้นเป็นส่วนสำคัญในการเสนอขายแพคเกจการสมัครสมาชิกของ SingTel และ Starhub ในประเทศสิงคโปร์ และ NowTV ของ PCCW ในฮ่องกง การปิดช่องโทรทัศน์ถึง 18 ช่องที่มีผลตั้งแต่เดือนตุลาคม 2021 อาจเป็นแรงกดดันให้ราคาค่าสมาชิกนั้นถูกลงกว่าเดิม

Disney Plus

อย่างไรก็ตาม Disney ยังไม่เปิดให้บริการ Disney Plus ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และฮ่องกง ยกเว้นที่ประเทศอินโดนีเซียที่เปิดตัว Disney Plus Hotstar ไปเมื่อเดือนกันยายน 2020 และประเทศสิงคโปร์ที่เปิดตัว Disney Plus ไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2021 ที่ผ่านมา

บริการ Disney Plus มีอยู่ใน 59 ตลาดทั่วโลกและมีสมาชิกแบบจ่ายเงินมากกว่า 100 ล้านราย คาดว่าจะเปิดตัวในตลาดอื่นๆ ในภูมิภาคนี้เร็วๆ นี้ มีระบุมาแล้วว่าจะเปิดบริการในฮ่องกงภายในปีนี้ ส่วนแผนการเปิดตัวในมาเลเซียเมื่อต้นปีนั้นถูกระงับไว้ชั่วคราว

ที่มา : VARIETY