Clubhouse บน Android ยอดดาวน์โหลดทะลุ 1 ล้านครั้ง ภายในเวลาไม่ถึงสัปดาห์

ดูเหมือนชาวแอนดรอยด์จะรอจังหวะนี้กันมานาน เพราะหลังจากที่มีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการทั่วโลกบนระบบ Android ในที่สุด Clubhouse แอปโซเชียลแบบแชทด้วยเสียงก็มียอดดาวน์โหลดทะลุ 1 ล้านครั้งแล้ว

Clubhouse เปิดตัวครั้งแรกในเดือนมีนาคมปี 2020 บนระบบ iOS ที่ให้ผู้ใช้สื่อสารในห้องแชทด้วยเสียงเท่านั้น โดยแต่ละห้องสามารถรับจำนวนผู้ชมได้มากถึง 5,000 คน ทำให้ตัวแอปได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว และมีผู้ใช้เพิ่มขึ้นมากกว่า 10 ล้านคนในเวลาเพียง 1 ปี หลังจากที่คนดังอย่าง Elon Musk, Oprah และ Mark Zuckerberg ปรากฏตัวบนแพลตฟอร์ม

แต่ถึงจะมีห้องที่กว้างแค่ไหน คุณก็ยังต้องได้รับคำเชิญจากสมาชิกภายในห้องดังกล่าวถึงจะเข้าร่วมการแชทด้วยเสียงได้ บริษัทกล่าวว่าเป็นเพราะต้องการให้แน่ใจว่าทีมของพวกเขาจะสามารถจัดการกับการเติบโตของฐานผู้ใช้ และปรับปรุงแอปเพื่อรองรับผู้ชมจำนวนมากขึ้นได้ในอนาคต

Clubhouse android

แน่นอนว่าความสำเร็จของแอปได้ดึงดูดคู่แข่งเข้ามาเป็นจำนวนมาก และทำให้แพลตฟอร์มการแชทด้วยเสียงเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยมีรายงานว่า Facebook เองก็กำลังพัฒนาแพลตฟอร์มการแชทด้วยเสียงเป็นของตัวเองเช่นกัน

Instagram ก็ได้เปิดตัวฟีเจอร์ Live Rooms และในเดือนธันวาคมปีที่แล้ว Twitter เองก็ได้เปิดทดลองห้องแชทแบบใช้เสียงบน iOS ที่ชื่อว่า Spaces ก่อนที่จะเปิดตัวบนระบบ Android ในเดือนมีนาคม ยังไม่รวมบริษัทอื่น ๆ เช่น Discord, Slack และ Reddit ที่ก็เปิดตัวฟีเจอร์แชทด้วยเสียงที่คล้ายกันด้วย

การที่มียอดดาวน์โหลดบนระบบแอนดรอยด์ทะลุ 1 ล้านครั้ง ก็ยังถือเป็นสัญญาณอันดีของแอป เพราะอย่างน้อยก็ยังมีฐานผู้ใช้เหลืออยู่ ถึงแม้จะมีการแข่งขันที่สูงขึ้นขนาดนี้

ที่มา neowin