Uber วางแผนให้บริการ รถแท็กซี่ไฟฟ้า คาดเริ่มผลิตปี 2566

Arrival บริษัทสตาร์ทอัพ EV ใน UK กำลังทำงานร่วมกับ Uber ในการพัฒนาและผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสำหรับผู้โดยสาร หรือก็คือรถแท็กซี่แบบใช้ไฟฟ้านั่นเอง โดยมีแผนที่จะนำรถเข้าสู่การผลิตในปลายปี 2566

Arrival กลายเป็นบริษัทที่มีการซื้อขายสาธารณะในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดย Arrival ยังไดเพัฒนารถตู้ขนส่งไฟฟ้า (โดยมี UPS เป็นลูกค้า) และรถประจำทาง และยังได้รับการสนับสนุนจาก Hyundai และ Kia ด้วย

Arrival และ Uber ได้เปิดเผยภาพเรนเดอร์ภายในรถแท๊กซี่ไฟฟ้า และกล่าวว่าการออกแบบขั้นสุดท้ายจะถูกเปิดเผยภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งในระหว่างนี้บริษัทต่าง ๆ มีแผนที่จะส่งไดรเวอร์เข้ามาเพื่อให้มีส่วนร่วมในกระบวนการออกแบบ

Arrival Uber Electric Car

รูปแบบภายในรถนั้นไม่ได้แปลกใหม่อะไรมากนัก มันมีหน้าจอแนวนอนขนาดใหญ่ติดตั้งอยู่ที่แดชบอร์ดคล้ายกับในรถรุ่น 3 และรุ่น Y ของ Tesla (รวมไปถึงรุ่น S และรุ่น X ที่กำลังจะเปิดตัว) ตัวพวงมาลัยก็ค่อนข้างคล้ายกับของเทสลาด้วย และไม่มีจอแสดงผลสำหรับคนขับ

มีความแตกต่างเล็กน้อยที่บริษัทกล่าวว่าสามารถเพิ่มประสบการณ์ที่ดีในการนั่งให้กับทั้งคนขับและผู้โดยสาร โดยเบาะนั่งของคนขับนั้นได้รับการออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์เพื่อลดความตึงเครียดจากการนั่งในรถเป็นเวลานานหลายชั่วโมง ส่วนเบาะนั่งผู้โดยสารด้านหน้าสามารถพับขึ้นเพื่อสร้างพื้นที่วางขา มีเบาะนั่งแบบม้านั่งที่ด้านหลังซึ่งช่วยให้ขึ้นและลงจากรถได้ง่ายขึ้น

Arrival Uber Electric Car

บริษัทมีเป้าหมายคือการออกแบบยานยนต์ราคาไม่แพง Tom Elvidge รองประธานอาวุโสฝ่ายการเคลื่อนที่ของบริษัทเชื่อว่าพวกเขาสามารถลดต้นทุนการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าได้ในวงกว้างโดยใช้สิ่งที่เรียกว่า “microfactories”

แต่พวกเขาก็ยังไม่ได้พิสูจน์ว่ามันจะได้ผลจริงหรือเปล่า เพราะยังอยู่ในช่วงของการทดสอบและยังไม่ได้ทำการผลิตเพื่อจำหน่ายจริง ๆ Uber ได้สนับสนุนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจำนวนมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาแต่ก็ไม่ได้ยึดติดอยู่กับแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่ง

Arrival Uber Electric Car

ดังนั้นการร่วมมือกับ Arrival อาจเป็นสัญญาณว่า Uber กำลังดำเนินการตามสัญญาที่จะทำให้การขับขี่ด้วยรถยนต์ไฟฟ้าแบบ 100% เกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกา แคนาดาและยุโรปภายในปี 2573 ซึ่งเป็นเป้าหมายที่ Uber กล่าวว่าจะไปให้ถึงด้วยการร่วมมือกับบริษัทต่าง ๆ ในอุตสาหกรรมการขนส่ง

ที่มา theverge