Apple Watch ปี 2022 จะมาพร้อมฟีเจอร์ วัดความดันโลหิต และ ระดับน้ำตาลในเลือด

สมาร์ทวอชในปัจจุบันนั้นมีฟังก์ชันการใช้งานที่หลากหลายมาก ไม่ว่าจะวัดการเคลื่อนไหว ติดตามกิจกรรมต่างๆ ของผู้ใช้ รวมไปถึงการวัดคุณภาพการนอนหลับ วัดอัตราการเต้นของหัวใจ ไปจนถึงวัดระดับออกซิเจนในเลือด แต่ยังไม่มีสมาร์ทวอชที่สามารถวัดความดันโลหิตแบบแยกเดี่ยว หรือวัด ระดับน้ำตาลในเลือด ได้แบบที่ไม่จำเป็นต้องเจาะเลือดเพื่อวัด (non-invasive)

อย่างไรก็ตาม ฟังก์ชัน 2 ตัวหลังที่กล่าวในข้างต้นน่าจะใกล้ความเป็นจริงโดยคาดว่า Apple Watch จะพร้อมให้ใช้ฟีเจอร์ดังกล่าวในปี 2022

โดยปกติแล้ว การตรวจความดันโลหิตจะต้องมีปลอกที่ใช้พันรอบแขน หรือมีการสอบเทียบค่า (calibation) ก่อนทำการวัดค่า และการตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดนั้น โดยปกติจะต้องมีเจาะเลือดเพื่อนำมาตรวจสอบ การตรวจวัดค่าแบบ non invasive ถือเป็นข่าวดีด้านการแพทย์ รวมไปถึงคนไข้บางคนที่กลัวเข็ม ซึ่ง Apple เชื่อว่านี่เป็นจุดเริ่มต้นของการนำเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยเข้ามาช่วยเหลือทางด้านการแพทย์

Apple Watch Blood Glucose Apple Watch ระดับน้ำตาลในเลือด

ถึงแม้จะยังไม่มีหลักฐานที่เป็นรูปธรรม หรือการออกมายืนยันอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับข้อมูลนี้ แต่ข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐอเมริกา หรือ SEC เผยว่า Apple มีข้อตกลงที่จะพัฒนาเทคโนโลยีร่วมกับ Rockley Photonics บริษัทเทคโนโลยีเพื่อสุขภาพในสหราชอาณาจักรตั้งแต่ 2 ปีที่แล้ว และทาง Rockley Photonics ก็มีการเปิดเผยในเอกสารว่า Apple เป็นลูกค้ารายใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ยังมีข้อมูลที่ระบุว่าบริษัทกำลังซุ่มทำงานและพัฒนาเกี่ยวกับเทคโนโลยีตรวจจับระดับน้ำตาลในเลือดโดยใช้แสงอินฟาเรด

สิ่งที่น่าสนใจคือ ซีอีโอบริษัทสตาร์ทอัพของสหราชอาณาจักรเปิดเผยว่า เทคโนโลยีดังกล่าวคาดว่าจะอยู่ในผลิตภัณฑ์สำหรับผู้บริโภคในปีหน้า โดยเขาไม่ได้ระบุว่าจะอยู่ใน Apple Watch หรือไม่ แต่เมื่อทำการเชื่อมโยงข้อมูลก็ดูเหมือนจะมีความเป็นไปได้ที่จะเป็นเช่นนั้น

ที่มา : SLASHGEAR