สรุปฟีเจอร์ใหม่ๆ ใน Android 12 ปรับดีไซน์ เพิ่มความเป็นส่วนตัวและปลอดภัยมากขึ้น

ข่าวใหม่ล่าสุดเกี่ยวกับ Google เผยว่า Android 12 พร้อมเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว มีการอัปเกรดที่สำคัญและเพิ่มฟีเจอร์ที่เน้นความปลอดภัยมากขึ้น ช่วยดูแลความเป็นส่วนตัวของคุณได้

รวมฟีเจอร์ใหม่ ใน Android 12

Android 12 นำเสนอแนวคิดการออกแบบใหม่ที่เรียกว่า Material You การออกแบบนี้มีขึ้นเพื่อให้ผู้ใช้แสดงออกและเห็นอกเห็นใจผู้อื่นมากขึ้น Google กล่าวว่าการออกแบบนี้เป็นผลมาจากการทำงานร่วมกันระหว่าง “ซอฟต์แวร์ ฮาร์ดแวร์และทีม Material Design”

การเปลี่ยนแปลงด้าน UI

มีการเปลี่ยนสี UI และที่น่าสนใจที่สุดคงจะเป็น Color palette ของตัว UI ระบบจะทำการเลือกสีที่โดดเด่นและเข้ากับวอลเปเปอร์ที่คุณใช้โดยอัตโนมัติ โดยที่คุณไม่ต้องนั่งเลือกสีเอง

Android 12 visual changes

นอกจากนี้ตัว UI ยังมีความชัดเจนมากขึ้น ขนาดของนาฬิกาบนหน้าจอล็อคสกีนจะปรับเปลี่ยนโดยอัตโนมัติเมื่อคุณมีการแจ้งเตือนเข้ามา ปุ่มต่าง ๆ จะมีขนาดใหญ่ขึ้น

มีการเพิ่มปุ่มสำหรับ Google Pay และปุ่มที่ใช้ควบคุมอุปกรณ์ภายในบ้าน รวมไปถึงปุ่มที่ช่วยจัดการความเป็นส่วนตัวในการเข้าถึงกล้องและไมโครโฟน ซึ่งสามารถยกเลิกการอนุญาตใช้กล้องและไมโครโฟนบนสมาร์ทโฟนได้ทั้งหมดในการกดครั้งเดียว และคุณยังสามารถใช้ปุุ่มเปิดปิดเพื่อเรียกใช้ Google Assistant ได้อีกด้วย

เร็วขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

Material You จะช่วยให้ภาพเคลื่อนไหวได้เร็วและราบรื่นขึ้น ซึ่งเกิดจากการปรับปรุงภายในตัวเครื่อง รวมถึงการลดเวลาของ CPU ที่จำเป็นสำหรับระบบหลักลงถึง 22% และลดการใช้คอร์ขนาดใหญ่บนเซิร์ฟเวอร์ระบบมากถึง 15%

เพิ่มความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว

นอกเหนือจากการปรับปรุงในด้านรูปลักษณ์แล้ว Android 12 ยังเพิ่มฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวสำหรับสมาร์ทโฟนของคุณอีกด้วย นั่นก็คือ Privacy dashboard ใหม่ ที่จะแสดงแผนภูมิวงกลมของจำนวนคำขอในการดึงข้อมูลจากแอปที่คุณติดตั้งไว้ในช่วงระยะเวลา 24 ชั่วโมง ช่วยให้คุณปรับการตั้งค่าสิทธิ์สำหรับแต่ละแอป และทำให้คุณควบคุมข้อมูลของคุณได้ดีขึ้น

Android 12 Privacy Dashboard

สิ่งสำคัญอีกอย่างนึงก็คือไฟแสดงสถานะกล้องและไมโครโฟนที่มุมขวาบน ทุกครั้งที่มีการเข้าถึงกล้องหรือไมโครโฟนของคุณไฟแสดงสถานะจะสว่างขึ้นเพื่อแจ้งให้คุณทราบว่าเซ็นเซอร์กำลังถูกใช้งานอยู่ ตอบรับกับปุ่มยกเลิกกล้องและไมโครโฟนที่จะช่วยให้คุณยกเลิกสิทธิ์การเข้าถึงได้ทันที

มีการเพิ่มการตั้งค่าสำหรับการอนุญาตตำแหน่ง ซึ่งจะช่วยระบุตำแหน่งของคุณแค่คร่าว ๆ เท่านั้น เป็นประโยชน์สำหรับการใช้งานแอปต่าง ๆ เช่น สภาพอากาศ ทำให้คุณไม่ต้องแชร์ข้อมูลตำแหน่งที่แน่นอนอีกต่อไป

Android 12 Privacy Quick Settings button

Android Private Compute Core จะช่วยจัดการการประมวลผลของเสียงและภาษาทั้งหมดสำหรับ Live Caption, Now Playing และ Smart Reply เพื่อให้แน่ใจว่าข้อมูลส่วนบุคคลของคุณปลอดภัยและถูกจัดเก็บอยู่ในสมาร์ทโฟนของคุณเท่านั้น

ยังมีลูกเล่นเล็ก ๆ น้อย ๆ อีกมากมายในระบบปฏิบัติการใหม่นี้ เช่น การเลื่อนภาพหน้าจอ วิดเจ็ตการสนทนา และการปรับปรุงฟีเจอร์การมองเห็น ตอนนี้เวอร์ชั่น Beta ถูกปล่อยให้ทดลองใช้บน Pixel แล้วและสมาร์ทโฟนอื่น ๆ เช่น Xiaomi, Realme, OPPO, OnePlus, ASUS และ Samsung แล้ว

ที่มา gizmochina