AMD ทุบสถิติ! รายรับ Q1/2021 เพิ่มขึ้น 93% เติบโตในทุกธุรกิจ แม้จะมีปัญหาขาดแคลนชิปเซ็ต

AMD ทำลายสถิติอีกครั้งด้วยผลประกอบการไตรมาสแรกของปี 2021 โดยมีรายรับรายไตรมาสอยู่ที่ 3.45 พันล้านดอลลาร์เพิ่มขึ้นเป็น 93% เมื่อเทียบเป็นรายปี (YoY)

AMD เติบโตขึ้นในทุกส่วนของบริษัท ถึงแม้จะมีปัญหาขาดแคลนอย่างต่อเนื่องสำหรับ CPU และ GPU สำหรับผู้บริโภคในร้านค้าปลีก ซึ่งเป็นผลพลอยได้จากอุปสงค์ที่เยอะเป็นประวัติการณ์และการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานจากการระบาด

เห็นได้ชัดว่าบริษัทขายซิลิกอนแทบทุกชิ้นที่สามารถขายได้ AMD กวาดรายได้ไปกว่า 2.1 พันล้านดอลลาร์สำหรับกลุ่มคอมพิวเตอร์และกราฟิก (ซีพียูและ GPU สำหรับผู้บริโภค) ซึ่งเพิ่มขึ้น 46% จากปีก่อน โดยได้รับแรงหนุนจากยอดขายของ Ryzen และ Radeon

โปรเซสเซอร์ Ryzen ของบริษัทก็ได้สร้างสถิติสำหรับรายได้และราคาขายเฉลี่ย (ASP) บริษัทได้เพิ่มส่วนแบ่งสำหรับตลาด Desktop PC อีกครั้ง ซึ่งเป็นสัญญาณที่น่ายินดีหลังจากที่ Intel ได้ขโมยส่วนแบ่งตลาดบางส่วนไปในไตรมาสที่แล้ว

AMD Dr.lisa su

นอกจากนี้บริษัทยังทำผลงานได้ดีในกลุ่มของโน้ตบุ๊กด้วยโปรเซสเซอร์ Ryzen 4000 series และการเปิดตัวโปรเซสเซอร์ Ryzen 5000 series และถึง Intel จะขายชิปพีซีโน้ตบุ๊กได้มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ในไตรมาสที่แล้ว แต่ราคาขายเฉลี่ยกลับลดลงอย่างมากถึง 43%

พวกเขายังกล่าวอีกว่าบริษัทมียอดขาย GPU Radeon 6000 เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าจากไตรมาสก่อนหน้านี้ และดูเหมือนว่าอุปทาน GPU จะดีขึ้นในไตรมาสถัดไปด้วย

กลุ่ม Enterprise, Embedded และ Semi-Custom (EESC) ของ AMD ที่ครอบคลุม Data Center และคอนโซลเกมเองก็เพิ่มขึ้นถึง 286% จากปีที่แล้ว เนื่องจากมีรายได้ 1.35 พันล้านดอลลาร์เนื่องมาจากยอดขายโปรเซสเซอร์ EPYC ที่เพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่า

ทาง AMD ได้รายงานอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 46% ซึ่งคงที่ในปีนี้ บริษัทกล่าวว่าปีนี้ผลการดำเนินงานค่อนข้างน่าประทับใจและคาดว่ามันจะดำเนินต่อไปจนถึงสิ้นปีนี้ โดยมีการเติบโตประจำปีเพิ่มขึ้นถึง 37% และมีการคาดการณ์ไว้ว่าบริษัทจะเติบโตไปถึง 50% ต่อปี

ที่มา tomshardware