Toyota bZ4X ต้นแบบ รถ SUV ไฟฟ้า จะเริ่มขายช่วงฤดูร้อนปี 2022

Toyota เริ่มจะจริงจังกับตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ด้วยการเริ่มต้นเผยโฉมภาพคอนเซ็ปต์ของ Toyota bZ4X รถ SUV ไฟฟ้าที่เป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด 15 รุ่น ระหว่างปีนี้ไปจนถึงปี 2025

รถรุ่นนี้มาพร้อมกับแพลตฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้า e-TNGA ของบริษัทอย่างเต็มรูปแบบ ได้รับการพัฒนาร่วมกับ Subaru ที่มีการป้อนข้อมูลลงในระบบขับเคลื่อนสี่ล้อของรถ

ทางด้าน โตโยต้า ไม่ได้ให้ข้อมูลใดๆ เกี่ยวกับคอนเซ็ปต์ของ bZ4X นอกเหนือจากการระบุว่าเป็นรถ SUV ไฟฟ้าขนาดกลาง โดยกล่าวว่า เลข ‘4’ นั้นแทนขนาดของรถ จึงดูเหมือนว่ารถรุ่นนี้จะมาในขนาดโดยรวมที่ใกล้เคียงกับรุ่น RAV4

Toyota bZ4X concept

โตโยต้า ให้ข้อมูลว่า พื้นที่วางขาด้านหลังตามคอนเซ็ปต์ของ bZ4X จะคล้ายกับลีมูซีน Lexus LS ดูแล้วรถรุ่นนี้น่าจะเป็นคู่แข่งกับ Volkswagen ID.4 และ Skoda Enyaq ส่วนรูปแบบภายนอกนั้นสร้างขึ้นจากแนวคิดของ โตโยต้า ไฮบริดรุ่นล่าสุด แถมมีการออกแบบส่วนหลังของรถที่ทำให้ bZ4X มีส่วนที่เป็นฝากระโปรงมากกว่าที่ต้องการ

บริษัทยังไม่มีการเปิดเผยภาพถ่ายจากมุมบนที่ชัดเจนของตัวรถออกมา แต่มีข้อมูลว่า bZ4X นั้นสามารถชาร์จแบตเตอรี่รถด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ได้ จึงมีความเป็นไปได้สูงมากที่จะมีการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์อยู่บนหลังคา

Toyota bZ4X concept

ส่วนหน้าของรถจะไม่มีกระจังหน้าแบบเดิมๆ แต่จะทำออกมาคล้ายกับส่วนของปากที่อยู่ใต้บริเวณขอบฝากระโปรงหน้า และไฟท้ายที่พาดผ่านทั้งฝากระโปรงหลังของรถ bZ4X

Toyota bZ4X concept

ห้องโดยสารดูกว้างขึ้นกว่าการออกแบบของรถในปัจจุบันของ Toyota ด้านพวงมาลัยของคนขับมีแผงหน้าจอขนาดเล็ก อีกทั้งยังมีหน้าจอขนาดใหญ่บริเวณตรงกลางคอนโซลของรถที่ใช้วัสดุหลักเป็นผ้า จากรูปจะสังเกตเห็นว่าพวกมาลัยนั้นมีรูปร่างที่แตกต่างจากพวงมาลัยปกติทั่วไป โดย bZ4X จะมาพร้อมกับเทคโนโลยี steer-by-wire ที่เป็นพวงมาลัยไฟฟ้าแบบไม่มีแกน Toyota พูดถึงเรื่องนี้ว่าการสอบเทียบของระบบ (calibration) จะทำให้ผู้ขับขี่ไม่จำเป็นต้องขยับมือไปรอบๆ พวงมาลัยในขณะเลี้ยวรถ เทคโนโลยีดังกล่าวจะเริ่มจำหน่ายในประเทศจีนก่อนแต่ Toyota ระบุว่ามีแผนจะเปิดตัวทั่วโลกด้วย

ตัวอักษร bZ จาก bZ4X นั้นย่อมาจาก Beyond Zero ด้วยวิสัยทัศน์ของ โตโยต้า ที่ต้องการให้รถที่ผลิตออกมานั้นปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ หรือ carbon-neutral motoring และตัวอักษร X จาก bZ4X มาจากตัวถังรถที่มีสไตร์แบบครอสโอเวอร์

ตามที่เคยเปิดเผยในเว็บ Auto Express เมื่อปีที่แล้ว ทาง โตโยต้า ได้จดเครื่องหมายการค้า bZ พร้อมคำต่อท้ายด้วยตัวเลขและตัวอักษรหลายแบบ ซึ่งน่าจะรวมถึงตัวแปร X ของ bZ4X ด้วย

ท้ายสุด โตโยต้า กล่าวว่า bZ4X จะมาถึงโชว์รูมภายในช่วงฤดูร้อนปี 2022 ส่วนเรื่องราคาของรถน่าจะขึ้นอยู่กับข้อมูลส่วนอื่นๆ เช่น สเปคของขนาดแบตเตอรี่ของรถ มีการคาดเดาว่ามันน่าจะอยู่ในรูปแบบ ballpark แบบเดียวกับ Volkswagen ID.4 ราคาเริ่มต้นที่คาดเดากันอยู่ที่ 40,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 1.25 ล้านบาท

ที่มา : AUTO EXPRESS