Tim Cook เคยเรียกร้องให้ Mark Zuckerberg ลบข้อมูลผู้ใช้งานจากแอป third-party ทั้งหมด

สื่อ The New York Times รายงานว่าในการประชุมส่วนตัวอย่างไม่เป็นทางการของของ Apple กับ Facebook เมื่อเดือนกรกฎาคม 2019 ที่เมือง Sun Valley รัฐไอดาโฮ ประเทศสหรัฐอเมริกานั้น Tim Cook ซีอีโอของ Apple เรียกร้องให้ Mark Zuckerberg ซีอีโอของ Facebook ลบข้อมูลทั้งหมดของผู้ใช้งานที่ Facebook รวบรวมจากแอป third-party

โดย The New York Times ระบุว่าผู้บริหารจะพบกันปีละครั้งในงานประชุมที่จัดโดยธนาคารเพื่อการลงทุน Allen & Company เพื่อติดตามสิ่งที่คุยกับไว้เมื่อปีก่อนหน้า และช่วยเป็นกาวใจเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ในจุดที่อาจไม่ลงรอยกัน

ประเด็นคือการประชุมครั้งดังกล่าวจัดขึ้นในช่วงฤดูร้อนปี 2019 ในช่วงที่ Facebook มีข่าวอื้อฉาวครั้งใหญ่เกี่ยวกับกรณี Cambridge Analytica ซึ่ง Facebook อยู่ภายใต้การสอบสวนอย่างเข้มงวดจากการแชร์ข้อมูลของผู้ใช้กว่า 50 ล้านคนโดยไม่ได้รับการยินยอมจากพวกเขากับบริษัท Cambridge Analytica เพื่อใช้โฆษณาทางการเมืองระหว่างการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2016

ในระหว่างการประชุม มีรายงานว่า Mark Zuckerberg ย้อนถาม Tim Cook ว่าถ้าเป็นเขา จะจัดการกับสถานการณ์นี้อย่างไร

Cook ตอบว่า Facebook ควรลบข้อมูลผู้ใช้ที่รวบรวมจากแอป third-party รวมถึงควรลบข้อมูลใดๆ ที่รวบรวมเกี่ยวกับผู้ใช้ที่อยู่นอกแอปหลัก

ข้อมูลจากวงในที่อยู่ในงานประชุมเผยว่า Zuckerberg นั้นตะลึงและอึ้งกับคำตอบที่ Cook ให้กับเขา เนื่องจากรูปแบบธุรกิจของ Facebook นั้นประกอบด้วยข้อมูลของผู้ใช้งาน และการใช้ข้อมูลดังกล่าวเพื่อนำเสนอโฆษณาที่ปรับให้เหมาะกับแต่ละบุคคลมากขึ้น ดังนั้น Zuckerberg จึงตีความจากคำตอบของ Tim Cook ว่าธุรกิจของเขาอาจ “ทำตามข้อเสนอดังกล่าวไม่ได้”

Tim Cook and Mark Zuckerberg

ด้วยการระบาดของ COVID-19 ทำให้ผู้บริหารระดับสูงทั้งสองแทบไม่ได้เจอหน้ากัน และดูเหมือนจะทำให้ความตึงเครียดที่มีอยู่ระหว่างสองบริษัทดูมีแนวโน้มจะเพิ่มมากขึ้นในสัปดาห์นี้ เพราะตอนนี้ Apple ได้เปิดตัว iOS 14.5 และ iPadOS 14.5 ที่มาพร้อม App Tracking Transparency หรือ ATT ที่คอยป้องกันแอปต่างๆ ที่ติดตามผู้ใช้งานผ่านแอปและเว็บไซต์อื่นๆ โดยไม่ได้รับความยินยอม

ต่อไป หลังจากมีการปล่อยระบบปฏิบัติตัวอัปเดตออกมาแล้ว แอปต่างๆ รวมถึง Facebook จะต้องขออนุญาตผู้ใช้งานก่อนที่จะติดตามผ่านแอปและเว็บไซต์ที่บริษัทอื่นเป็นเจ้าของ เป็นการเปิดให้ผู้ใช้เลือกว่ายินยอมจะถูกติดตามหรือไม่ หากผู้ใช้งานไม่ยินยอม Apple จะบล็อกไม่ให้แอปนั้นรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับผู้ใช้จากแอปและบริการอื่นๆ

การเปลี่ยนแปลงของ Apple ในครั้งนี้ ทำให้ Facebook ออกมาจวก Apple ว่าเป็นเรื่องที่ไม่ยุติธรรมและมีผลกระทบรุนแรงต่อธุรกิจขนาดเล็กที่ใช้แพลตฟอร์ม Facebook ในการทำธุรกิจโดยการทำโฆษณาผ่านแพลตฟอร์มไปยังผู้ใช้ โดย Facebook มองว่าผู้ใช้ iOS ส่วนใหญ่จะเลือกไม่ให้ติดตาม ส่งผลให้ข้อมูลที่รวบรวมได้มีประสิทธิภาพน้อยลงในการนำเสนอโฆษณา รวมถึงการปรับแต่งโฆษณาให้เหมาะสมแต่ละบุคคล

อย่างไรก็ตาม Mark Zuckerberg ที่ดูเหมือนจะปฏิเสธ ATT ในตอนแรก มีการเปลี่ยนแปลงท่าทีกับการเปลี่ยนแปลงของ Apple ในการประชุม Clubhouse เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา Zuckerberg กล่าวว่า Facebook อยู่ในสถานะที่แข็งแกร่งขึ้น เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้นอาจกระตุ้นให้ธุรกิจต่างๆ ดำเนินการค้าบนแพลตฟอร์มของเขามากขึ้นโดยทำให้พวกเขาใช้ข้อมูลเพื่อค้นหาลูกค้าที่ต้องการสินค้าและผลิตภัณฑ์ต่างๆ นอกแพลตฟอร์มของเขาได้ยากขึ้น

ด้าน Tim Cook ที่ปรากฏตัวต่อสาธารณะและให้สัมภาษณ์ในการเปิดตัว ATT นั้น Cook กล่าวว่าบริษัทต้องการให้ผู้ใช้มีทางเลือกว่าต้องการให้แอปต่างๆ ติดตามพวกเขาหรือไม่

ที่มา : MacRumors