Tim Cook ตอบคำถาม Facebook เรื่องการเปลี่ยนแปลง ATT ใน iOS

ในตัวอย่างบทสัมภาษณ์ Tim Cook ซีอีโอของ Apple ของ Kara Swisher จากสื่อ The New York Times ที่กำลังจะเผยแพร่ในวันจันทร์ที่ 5 เมษายนนี้ Tim Cook กล่าวว่าเขาตกใจกับคำวิจารณ์ที่ Apple ได้รับในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงความเป็นส่วนตัวของระบบปฏิบัติการ iOS และกล่าวว่ามันเป็นเรื่องที่โต้แย้งกลับได้ยากมาก

ทั้งนี้ Apple วางแผนที่จะเริ่มบังคับใช้การเปลี่ยนแปลงเรื่องความโปร่งใสในการติดตามแอป หรือ App Tracking Transparency (ATT) หลังจากเปิดตัวระบบปฏิบัติการ iOS 14.5 นั่นหมายถึงแอปทั้งหมดที่เข้าถึงตัวระบุการโฆษณาของ iPhone หรือ IDFA จะต้องขออนุญาตผู้ใช้ก่อนจะเปิดให้มีการติดตามได้ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Facebook ที่มีการระบุว่าการเปลี่ยนแปลงใหม่จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจขนาดเล็ก

Facebook กล่าวว่าธุรกิจขนาดเล็กต้องจำเป็นต้องพึ่งพาการติดตามเพื่อนำเสนอโฆษนาที่ปรับให้เหมาะกับกลุ่มบุคคลที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย แต่ด้วย ATT ที่เปลี่ยนแปลงใหม่จะทำให้โฆษณานั้นๆ มีประสิทธิภาพลดลง

Tim Cook Interview The New York Times

Kara Swisher ถามว่า พวกคุณจะตอบสิ่งที่เกิดขึ้นกับ Facebook อย่างไร เมื่อเรื่องดังกล่าวนั้นถือเป็นภัยต่อธุรกิจของพวกเขาเลยก็ว่าได้? ด้าน Tim Cook ตอบว่า สิ่งที่เรากำลังทำคือการเปิดให้ผู้ใช้งานมีทางเลือกว่าจะให้ติดตามพวกเขาหรือไม่ และเขาคิดมันเป็นการยากที่จะโต้แย้งเรื่องนี้ Cook ยังเสริมอีกว่า เขาตกใจที่เรื่องนี้มีกระแสรุนแรงถึงขนาดนี้

หลังจากเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้น Facebook มีการต่อต้าน ATT ในตอนแรก แต่หลังจากนั้นเหมือน Facebook มีท่าทีที่เปลี่ยนไป โดย Mark Zuckerberg ซีอีโอของ Facebook กล่าวว่าเป็นไปได้ที่การเปลี่ยนแปลงใหม่อาจเป็นประโยชน์ต่อ Facebook และช่วยให้บริษัทอยู่นำตำแหน่งที่เหนือกว่าและสามารถควบคุมตลาดออนไลน์ได้

Zuckerberg มองว่าการเปลี่ยนแปลงของ Apple อาจช่วยกระตุ้นให้ธุรกิจต่างๆ เข้ามาทำการค้าบนแพลตฟอร์ม Facebook โดยทำให้พวกธุรกิจต่างๆ ใช้ข้อมูลเพื่อค้นหาลูกค้าที่ต้องการใช้ผลิตภัณฑ์ของพวกเขานอกแพลตฟอร์ม Facebook ได้ยากขึ้น

ที่มา : MacRumors