Samsung เผย ปัญหาชิปเซ็ตขาดแคลน อาจส่งผลกระทบการผลิต Smart TV ในเร็วๆ นี้

ปัญหาการขาดแคลนชิปเซ็ตทั่วโลก ปัจจุบันยังไม่มีสัญญาณว่าจะคลี่คลายดีขึ้น ตอนนี้คาดว่าผลิตภัณฑ์ต่อไปที่จะได้รับผลกระทบคือ Smart TV ซึ่งทาง Samsung ที่มีการผลิต TV คิดเป็น 20% ของตลาดได้ออกมาเตือนแล้วว่า หากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น อาจจะไม่สามารถผลิตสมาร์ททีวีออกมาได้เพียงพอกับความต้องการของตลาด

ในขณะที่คนส่วนใหญ่รู้ว่าผลกระทบจากการขาดแคลนชิปจะเกิดขึ้นกับฮาร์ดแวร์และอุปกรณ์เสริมของ PC, สมาร์ทโฟน, เครื่องเล่นเกมคอนโซล ฯลฯ แต่ว่าปัญหานี้ เริ่มส่งผลกระทบต่อการผลิตภายในอุตสาหกรรมอื่น ๆ เช่น ยานพาหนะและสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ภายในบ้านรวมถึงสมาร์ททีวีด้วย

Han Jong-hee หัวหน้าฝ่ายธุรกิจจอแสดงภาพของ Samsung Electronics กล่าวกับผู้สื่อข่าวในเกาหลีใต้เพื่อเตือนว่า “อุตสาหกรรมทั่วไปกำลังเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนชิปเซ็ตอย่างรุนแรง” และหากปัญหานี้ยังคงดำเนินต่อไปบริษัทอาจไม่สามารถผลิตทีวีได้ “เรากำลังทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาดังกล่าว” เขากล่าวเสริม

Samsung Chipset Smart TVs

แหล่งข่าวอ้างว่า Han เพิ่งไปเยือนไต้หวันเพื่อพบปะผู้ผลิตชิปอย่าง MediaTek และ Novatek ที่ผลิตส่วนประกอบต่าง ๆ อย่างวงจรรวมไดร์เวอร์สำหรับทีวี Samsung เขากล่าวว่าอุปทานของบริษัทยังคงความปลอดภัยอยู่อย่างน้อยก็ภายในปีนี้ แต่ถ้าหากว่าสถานการณ์ยังไม่คลี่คลายจนถึงปี 2566 ยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้ก็อาจจะต้องเหงื่อตก

แม้จะมีปัญหาเรื่องปัญหาการขาดแคลน แต่ทาง Samsung ก็กล่าวว่าการผลิต Micro LED TV ขนาด 146 นิ้วของ Samsung จะยังคงดำเนินการผลิตอย่างเต็มรูปแบบ โดยสายการผลิตจะขยายออกไปเมื่อรุ่น 110 นิ้วเปิดตัวในเดือนธันวาคม

Samsung ครองตลาดสมาร์ททีวีเกือบ 20% ในปีที่แล้ว แซงหน้า LG ที่ตามมาในอันดับ 2 (12.2%) และมีส่วนแบ่งรายได้เกือบ 31%

ที่มา techspot