ผลสำรวจเผย สมาร์ทโฟน Apple ,Samsung และ Huawei โดนทำก็อปปี้ ของปลอม ออกมามากที่สุด

รายงานล่าสุดเปิดเผยว่าเมื่อ Apple และ Samsung มีสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ออกสู่ตลาด ผู้ผลิตรายย่อยจำนวนมากจากจีนจะปล่อยโทรศัพท์ปลอมที่ก็อปจากของจริง โดย 3 อันดับแบรนด์ที่ถูกก็อปมากที่สุดได้แก่ Samsung, Apple และ Huawei

รายงานดังกล่าวมาจากสื่อสิ่งพิมพ์ของจีน CNBeta และเผยให้เห็นว่า Samsung เป็นแบรนด์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในบรรดาผู้ผลิตสมาร์ทโฟนปลอม รายงานนี้ใช้ข้อมูลจากแพลตฟอร์ม AnTuTu ที่จะระบุสมาร์ทโฟนปลอม 572,303 เครื่องตั้งแต่เดือนมีนาคม 2020 ถึงกุมภาพันธ์ 2021 คิดเป็นประมาณ 4.24% ของสมาร์ทโฟนทั้งหมดที่ตรวจสอบได้บนแพลตฟอร์ม

Fake Smartphone Report

ซัมซุงครองตำแหน่งสูงสุดในเรื่องนี้นับตั้งแต่ปี 2019 ตามรายงานเผยว่าจำนวนสมาร์ทโฟนปลอมภายใต้แบรนด์ใดแบรนด์หนึ่งเป็นสัดส่วนโดยตรงกับความนิยมของแบรนด์นั้นในตลาด ด้วยเหตุนี้ 6 อันดับแรกของบริษัทที่ถูกก็อปมากที่สุดภายใต้แบรนด์ของพวกเขา ได้แก่ Samsung, Apple, Huawei, Xiaomi, Oppo และ Honor

Fake Smartphone Report

นอกจากนี้รายงานยังเผยถึงสมาร์ทโฟนที่ถูกลอกเลียนแบบมากที่สุดด้วย โดยอันดับ 1 ที่มีเครื่องปลอมกว่า 66,000 เครื่องคือ Huawei P10 ตามมาด้วย iPhone X ของ Apple ที่มีเครื่องปลอมเกือบ 16,500 เครื่อง

พอผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่เพิ่มสมาร์ทโฟนที่ใช้ 5G ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนปลอมก็เริ่มอ้างว่าสมาร์ทโฟนของตัวเองมี 5G ด้วยเช่นกัน แต่มันไม่รองรับ 5G แค่แปะโลโก้ไว้เพื่อความสบายใจ (หรือหลอก) ผู้ใช้เท่านั้น เพราะส่วนใหญ่ใช้โปรเซสเซอร์รุ่นเก่ามาก อย่าง Helio P23 หรือ MT6737 ที่ไม่รองรับการเชื่อมต่อ 5G โดยจำนวนสมาร์ทโฟน 5G ปลอมเพิ่มขึ้นเป็น 45,289 เครื่องในปีนี้

Fake Smartphone Report

โดยทางเว็บ Beebom ได้นำเครื่อง iPhone 12 ปลอมมารีวิวเมื่อปีที่แล้ว คุณสามารถชมคลิปเพื่อดูว่ามันคล้ายของจริงแค่ไหนได้ข้างล่างนี้

ที่มา beebom