Rui ยูทูปเบอร์สาว ที่สร้างขึ้นด้วยเทคโนโลยี Deepfake หน้าสวยแบบไม่ต้องพึ่งศัลยกรรม

โลกโซเชียลมีเดียต่างพากันฮือฮาเกี่ยวกับ Rui ยูทูบเบอร์สาวสวยชาวเกาหลีใต้ที่ใช้ชื่อว่า RuiCovery ตั้งแต่เธอออกตัวว่าเธอนั้นเป็นมนุษย์เสมือน หรือ virtual human

ทุกอย่างที่เราเห็นเกี่ยวกับเธอนั้นเป็นของจริงทั้งหมด ยกเว้นใบหน้า หมายความว่าคือ ส่วนอื่นเช่น ร่างกาย เส้นผม รวมถึงเสียงของเธอนั้นเป็นของจริงทั้งหมด โดยใบหน้าเป็นการแสดงผลแบบดิจิทัลโดยใช้เทคโนโลยี Deepfake เข้ามาช่วย

การเปิดเผยดังกล่าวทำให้หลายคนตกใจโดยเฉพาะกลุ่มแฟนๆ ของเธอซึ่งไม่เคยมีใครสังเกตเห็นอะไรที่ผิดปกติเกี่ยวกับ YouTuber คนนี้เลย

ข่าวดังกล่าว ทำให้ทำให้เทคโนโลยี Deepfake เป็นที่สนใจและเป็นชนวนให้เกิดการถกเถียงกันในวงกว้างเรื่องความจำเป็นจะต้องควบคุมเทคโนโลยีตัวนี้เพื่อป้องกันการนำไปใช้ในทางที่ผิด/ใช้โดยมีเจตนาที่ไม่ดี

Rui ได้เปิดเผยความลับของเธอกับแฟนๆ เมื่อประมาณเดือนที่แล้วและตกลงที่จะให้ข้อมูลเพิ่มเติมถึงการตัดสินใจใช้ Deepfake เพื่อปกปิดรูปลักษณ์ที่แท้จริงของเธอ เธอบอกกับสำนักข่าว KOCPC ว่าเธอหันมาใช้งานเทคโนโลยี deep learning เพื่อเพิ่มโอกาสในการทำ YouTube ของเธอ

ที่เกาหลีใต้ มีการให้ความสำคัญกับรูปลักษณ์ภายนอกมาก (เอาจริง ไม่เพียงแต่ที่เกาหลีใต้เท่านั้น แต่เป็นเกือบทุกที่) มาตรฐานความงามที่สูงมากกลายเป็นสิ่งที่รู้จักกันดีในวัฒนธรรมเกาหลี ส่งผลให้อุตสาหกรรมเครื่องสำอางเฟื่องฟูมาก รวมไปถึงบริการศัลยกรรมตกแต่งที่ขึ้นชื่อ เป็นข้อบ่งชี้ว่าลักษณะทางกายภาพและรูปลักษณ์ภายนอกนั้นมีความสำคัญมากเพียงใด

RuiCovery รู้สึกได้ว่ารูปลักษณ์ของเธอไม่เป็นไปตามมาตรฐานของเกาหลีใต้ แทนที่เธอจะหันหน้าไปพึ่งการศัลยกรรมและการแต่งหน้า เธอหันไปใช้เทคโนโลยีที่ล้ำสมัยที่ขับเคลื่อนโดย maching learning และ AI ผลลัพท์ที่ออกมานั้นดีและเป็นที่น่าประทับใจมาก

Rui สร้างชื่อเสียงบน YouTube ด้วยการร้องเพลงคัฟเวอร์และมีการถ่าย vlog ในบางครั้ง เธอกล่าวว่าเธอรู้สึกได้ว่าใบหน้าปลอมที่สร้างขึ้นมีส่วนสำคัญในความสำเร็จของเธอด้วย แน่นอนว่าหลังจากที่เธอเปิดเผยความจริงออกมา ทำให้แฟนๆ ของเธอบางคนรู้สึกเสียใจและผิดหวังโดยกล่าวว่าพวกเขาเหมือนถูกเธอหลอก

จึงเป็นคำถามที่ตามมาว่า ผู้ติดตามและผู้ชมของเธอจะให้การสนับสนุนเธอเหมือนเดิมหรือไม่ หากเธอเปิดเผยและใช้รูปลักษณ์จริงๆ ของเธอในการทำ YouTube

Rui RuiCovery Deepfake Technology

ผู้ที่สร้างรูปลักษณ์ที่น่าสนใจและอยู่เบื้องหลังการสร้าง RuiCovery ขึ้นมาคือบริษัทที่ชื่อ DOB Studio ซึ่งเชี่ยวชาญในการสร้างบุคคลหรือภาพลักษ์ด้วยการใช้เทคโนโลยี Deepfake สำหรับผู้ที่ต้องการรูปลักษณ์เพื่อดึงดูดความสนใจบนโซเชียลมีเดีย

Oh Je-wook ซีอีโอของ DOB Studio กล่าวว่าเทคโนโลยีที่บริษัทของเขาพัฒนานั้นต่างจาก Deepfake ที่คนทั่วไปเข้าใจ โดยเทคโนโลยี Deepfake มาตรฐานเป็นเพียงการรวมคุณสมบัติของบุคคลจริงเข้ากับบุคคลอื่น แต่ระบบของ DOB Studio จะสร้างใบหน้าใหม่ทั้งหมดตั้งแต่เริ่มต้น ทำให้ไม่สามารถจับผิดได้ด้วยตาเปล่าว่าเป็นการปลอมและสร้างขึ้นมา

ในอนาคต มีความเป็นไปได้ที่เราจะได้เห็นมนุษย์เสมือนบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียมากขึ้น ที่อาจมาในรูปแบบของผู้ประกาศข่าว พิธีกร เป็นต้น

ที่มา : ODDITYCENTRAL