HarmonyOS 2.0 beta ของ Huawei หน้าตาเมนูปรับใหม่ สะอาดตามากขึ้น

Huawei เริ่มเปิดตัว HarmonyOS 2.0 ซอฟต์แวร์ตัว beta รุ่นใหม่สำหรับนักพัฒนาของ Huawei Mate X2 , Mate 40 ซีรีส์ , Smart Screen S และอื่นๆ

การอัปเดตซอฟต์แวร์ล่าสุด ทำให้เห็นการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ในอินเทอร์เฟสของผู้ใช้ เช่น อนิเมชันแบบใหม่ , เอฟเฟกต์การเปลี่ยนแปลงแอป , การออกแบบองค์ประกอบการตั้งค่าใหม่ และอื่นๆ

ที่น่าสนใจคือส่วนของ Quick Settings และ notification panel ใหม่ของ HarmonyOS ที่ดีขึ้นกว่าเดิมเมื่อใช้ซอฟต์แวร์ beta ตัวนี้

การออกแบบใหม่

Quick Settings panel ใน HarmonyOS ใหม่นั้นมีการออกแบบการ์ดใหม่ให้รูปทรงบริเวณมุมขอบโค้งมน ที่น่าสนใจยิ่งกว่าคือ Quick Settings จะถูกแบ่งออกเป็นศูนย์ควบคุม (control center) เช่น การจัดเรียง widget ตามลำดับความสำคัญที่ด้านบนแล้วตามด้วยสวิตช์อื่นๆ ซึ่งการจัดเรียงใหม่นี้ทำให้อินเทอร์เฟสของผู้ใช้ดูสะอาดตาและเป็นระเบียบขึ้น

จากโพสต์ทวิตเตอร์ จะเห็นตัวอย่างของ Quick Settings ใหม่นั้นมีตัวควบคุมการเล่นเพลงอยู่ด้านซ้ายบน พร้อมตัวเลือกต่างๆ เช่น เล่นเพลงก่อนหน้า หยุดชั่วคราว/เล่นเพลง และเล่นเพลงถัดไป ที่ติดกันด้านขวาของตัวควบคุมเพลงคือตัวเลือก Wi-Fi และบลูทูธ

แตะเพื่อเปิดหน้าจอป๊อปอัป

เป็นการรับรองตัวเลือกแบบ drop-down เช่น Wi-Fi และบลูทูธ โดยที่ Quick Settings ใหม่ของ HarmonyOS จะใช้เมนูการเลือกป๊อปอัปรูปแบบใหม่พร้อมภาพเคลื่อนไหวอนิเมชันใหม่

เลื่อนลงเพื่อดูตัวเลือกอื่นของ Quick Settings

นอกจากส่วนบนสุดแล้ว แผง Quick Settings ยังมีสวิตช์ตัวเลือกอื่นๆ ที่ยังแสดงไม่หมด ผู้ใช้งานเพียงลากส่วนของสวิตช์จากบนลงล่างเพื่อเผยให้เห็นถึงตัวเลือกอื่นๆ ที่มากขึ้น เช่น เปิดไฟฉาย , NFC , Flight Mode , เปิดใช้ 5G เป็นต้น และมีแถบปรับแสงสว่างหน้าจออยู่ด้านล่าง

แผงดูการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่น

ส่วนถัดมาจากสวิตช์ตัวเลือกต่างๆ จะเป็นส่วนที่ตรวจสอบได้ว่าอุปกรณ์อัจฉริยะตัวไหนกำลังเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนอยู่ หากมีการเชื่อมต่อหลายตัว จะมีการแยกการ์ดเพื่อจัดการกับการควบคุมแต่ละอุปกรณ์ตามลำดับ

ปรับแต่ง Quick Settings ได้

ผู้ใช้สามารถปรับแต่ง Quick Settings ได้เหมือนกับ EMUI 11 โดยกดเลือกที่เครื่องหมายรูปสี่เหลี่ยมมุมขวาบน

อย่างไรก็ตาม ลำดับความสำคัญของการ์ดอาจมีการจัดเรียงใหม่ได้ เนื่องจากยังไม่มีข้อมูลออกมายืนยันเพิ่มเติม

จะโพสต์จะสังเกตเห็นว่า beta ตัวใหม่ของ HarmonyOS นั้นสามารถเข้าถึง Quick Settings และ notification panel ได้ด้วย gesture ที่แตกต่างกัน

  • เข้าถึง notification panel ด้วยการปัดแถบมุมบนซ้ายของจอลง
  • เข้าถึง Quick Settings ด้วยกันปัดแถบมุมบนขวาของจอลง

ที่มา : Huawei Central