ผลการศึกษาเผย วัคซีน COVID-19 ของ Pfizer กับ Moderna ช่วยลดการติดเชื้อได้มากถึง 90%

นักวิจัยของรัฐกล่าวว่าวัคซีน COVID-19 ของ Pfizer กับ Moderna ช่วยป้องกันการติดเชื้อโคโรน่าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่เพียงแต่เรื่องอาการเจ็บป่วย แต่ยังช่วยเรื่องการป้องกันได้อย่างชัดเจนใน 2 สัปดาห์หลังจากการฉีดโดสแรก

การศึกษาของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯที่เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ระบุว่าวัคซีน 2 โดสจะให้การป้องกันการติดเชื้อได้มากถึง 90% นอกจากนี้ การทดลองการฉีดวัคซีนทางคลีนิกก่อนหน้าให้ผลเรื่องการป้องกันการเจ็บป่วย การส่งตัวไปรักษาที่โรงพยายาบาลและการเสียชีวิตได้

Pfizer, Moderna Vaccines COVID-19

การศึกษายังช่วยเป็นหลักฐานได้ว่าวัคซีนตัวใหม่ที่ทำจากเทคโนโลยี messenger RNA นั้นช่วยลดกระแพร่กระจายของไวรัสได้จริง ผนวกกับการศึกษาก่อนหน้านี้ในประเทศอิสราเอล พบว่า การฉีดวัคซีนของ Pfizer เพียงโดสเดียวช่วยลดการติดเชื้อได้มากถึง 85%

Rochelle Walensky ผู้อำนวยการของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯกล่าวว่าการศึกษา วิจัย และทดลองเป็นเรื่องจำเป็น การศึกษาทำให้เห็นถึงความสำคัญของการรับวัคซีนที่แนะนำทั้ง 2 แบรนด์ เพื่อให้ได้การป้องกัน COVID-19 ในระดับที่มีประสิทธิภาพที่สุด

อย่างไรก็ตาม แม้ผลการวิจัยเรื่องวัคซีนนั้นออกมาดี มีส่วนช่วยหยุดการแพร่กระจายของไวรัสโคโรน่า และเป็นตัวที่ช่วยเร่งให้เศรษฐกิจสหรัฐฯฟื้นตัว แต่ดูเหมือนจำนวนผู้ป่วยที่ต้องส่งตัวเข้ารักษาในโรงพยาบาลและจำนวนผู้เสียชีวิตในสหรัฐฯจะกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง หัวหน้าของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯมองว่าหากมีการระบาดระลอกใหม่เกิดขึ้นอีก จะยิ่งฉุดให้เศรษฐกิจและภาพรวมของประเทศอ่อนแอลง

จากข้อมูลการติดตามวัคซีนของสำนักข่าว Bloomberg ระบุว่า สหรัฐฯมีการบริหารจัดการวัคซีน 143 ล้านโดส และมีประชากรมากกว่า 22% ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯได้ศึกษากับกลุ่มคนแนวหน้าที่มีอัตราเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อ/สัมผัสกว่า 4,000 คน เช่น บุคคลากรด้านการแพทย์ บุคคลากรด้านการดูแลสุขภาพ ครู และพนักงานที่ให้บริการ ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2020 มาจนถึงกลางเดือนมีนาคม 2021 โดยกลุ่มคนเหล่านี้จะเป็นกลุ่มแรกที่ได้รับการฉีดวัคซีน พร้อมกับผู้สูงอายุที่มีความเสี่ยงการสัมผัสกับไวรัส

Pfizer, Moderna Vaccines COVID-19

ผู้เข้าร่วมจะได้รับการทดสอบ COVID-19 เป็นรายสัปดาห์และจะมีการสำรวจเพื่อรายงานอาการ โดยนักวิจัยจะทำการเปรียบเทียบความถี่ของการติดเชื้อ COVID-19 ก่อนและหลังการฉีดวัคซีน เพื่อดูประสิทธิภาพของวัคซีนที่ฉีด ทั้งวัคซีนของ Pfizer , Biotech SE ที่เป็นพันธมิตร และ Moderna จำเป็นต้องฉีด 2 โดส โดยเว้นระยะการฉีดหลังจากได้รับโดสแรกประมาณ 2-3 สัปดาห์

2 สัปดาห์หลังจากได้รับการฉีดวัคซีนโดสแรก พบว่า วัคซีนป้องกันการติดเชื้อได้ถึง 80% และจะเพิ่มขึ้นเป็น 90% หลังจากได้รับการฉีดวัคซีนโดสที่สอง ซึ่งการฉีดวัคซีนครบ 2 โดสตามกำหนดสามารถป้องกันการติดเชื้อได้สูงมาก

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯกล่าวในแถลงการณ์ว่าการศึกษาแสดงให้เห็นว่าวัคซีน mRNA ทั้งสองสามารถลดความเสี่ยงของการติดเชื้อ SARS-CoV-2 ทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม ก่อนจะสรุปว่าการฉีดวัคซีนนั้นประสิทธิภาพและช่วยป้องกันการติดเชื้อได้นั้นอาจต้องพิจารณาให้รอบคอบมากกว่านี้ เนื่องจากข้อมูลที่ยืนยันการติดเชื้อ อีกทั้งกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯนั้นยังเป็นตัวเลขที่ไม่เยอะ อีกทั้งยังไม่มีข้อมูลเพียงพอในการศึกษาเพื่อแยกความแตกต่างระหว่างวัคซีนทั้ง 2 ตัว แต่ดูจากผลการศึกษาแล้วก็พอจะเห็นแนวโน้มและสัญญาณที่ดีที่วัคซีนจะเข้ามามีบทบาทและส่วนช่วยเหลือผู้คนได้มากในอนาคต

ที่มา : Bloomberg