iPhone 13 จะรองรับ 5G คลื่น mmWave ครอบคลุมในอีกหลายประเทศทั่วโลก

Ming-Chi Kuo นักวิเคราะห์ Apple ชื่อดังกล่าวว่า Apple มีแผนเตรียมความพร้อมสำหรับ iPhone ที่รองรับ 5G คลื่น mmWave ไปยังประเทศต่างๆ มากขึ้นทั่วโลก อีกทั้งจะมีการเปิดตัว iPhone 13 ช่วงปลายปีนี้ ทำให้ลูกค้าที่ใช้ iPhone สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีที่ใหม่กว่าได้รวดเร็วมากขึ้น

จาก research note ที่ MacRumors ได้มา Kuo กล่าวว่าโครงสร้างพื้นฐานเกี่ยวกับเทคโนโลยี mmWave จะเพิ่มขึ้นมากภายในปีนี้ในประเทศต่างๆ เช่น แคนาดา , ญี่ปุ่น , ออสเตรเลีย และประเทศที่สำคัญในยุโรป ปัจจุบัน Apple จำหน่าย iPhone 12 ที่รองรับ mmWave เฉพาะในสหรัฐอเมริกา ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 30 – 35% ของการจัดส่ง iPhone 12 โดยรวม

ข้อมูลจากนักวิเคราะห์กล่าวอีกว่า ในปีนี้จะมีการจัดสรร iPhone 13 ที่รองรับ mmWave 55 – 60% ของการจัดส่งโดยรวม ซึ่งจะเพิ่มขึ้นกว่าเดิมเมื่อเทียบกับของปีที่แล้ว ส่วนเรื่องของดีไซน์เมื่อเทียบกับโทรศัพท์มือถือมาตรฐาน GHz แล้ว iPhone 12 ที่รองรับคลื่น mmWave จะมีเสาอากาศที่มองเห็นได้จากด้านขวาของตัวเครื่อง โดย Kuo เชื่อว่าการออกแบบเสาอากาศแบบเดียวกันยังคงดำเนินต่อไปพร้อมกับ iPhone รุ่นไลน์อัปของปี 2021

iPhone 5G mmWave

รายงานของ DigiTimes เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาสะท้อนถึงข้อมูลที่คล้ายกับสิ่งที่ Kuo วิเคราะห์เอาไว้ โดยระบุว่า Apple จะเพิ่มการจัดสรรและจัดส่ง iPhone mmWave ในปีนี้

หมายเหตุ : เมื่อเปรียบเทียบ mmWave กับเทคโนโลยีมาตรฐานและเทคโนโลยี sub-6GHz นั้น mmWave จะให้ความเร็วที่มากกว่า แต่ mmWave ต้องการโครงสร้างพื้นฐาน (infrastructure) ขั้นสูง และทำงานในขอบเขตที่จำกัด

นอกเหนือจากเรื่อง iPhone รุ่น mmWave แล้ว Kuo เคยรายงานว่า iPhone 13 จะมาพร้อมรอยบากหน้าจอที่เล็กลง แบตเตอรี่ที่ใหญ่ขึ้น และ iPhone 13 Pro กับ iPhone 13 Pro Max จะมีจอแสดงผล refresh rate 120Hz พร้อมทั้งคาดหวังว่า iPhone รุ่นใหม่จะได้รับการปรับปรุงเรื่องระบบป้องการการสั่นของเซ็นเซอร์กล้อง และประสิทธิภาพการถ่ายภาพในสภาวะแสงน้อย

ที่มา : MacRumors