Humble One รถยนต์ไฟฟ้า SUV ขับเคลื่อนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์คันแรกของโลก

Humble Motors ผู้ผลิตรถยนต์ที่ตั้งอยู่ในแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกาได้เปิดตัวรถรุ่น One รถที่เป็น all-electric SUV จากข้อมูลระบุว่า Humble One เป็นรถ SUV ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงงานแสงอาทิตย์คันแรกของโลก

รถ Humble One มาพร้อมหลังคาแผงโซลาร์เซลล์ขนาด 80 ตารางฟุตเพื่อรับแสงแดดและเปลี่ยนมันเป็นพลังงานที่ใช้งานได้

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่รถยนต์มีหลังคาแผงโซลาร์เซลล์ เพราะก่อนหน้านี้ ไม่ว่าจะ Karma Revero , Hyundai Sonata หรือแม้แต่รถไฟฟ้า 3 ล้อของ Aptera ก็มี

Humble One Electric SUV

แผงโซลาร์เซลล์ของรถ Humble One ให้พลังงานเพียงพอเพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้าที่ช่วยให้รถวิ่งได้ 60 ไมล์ต่อวัน (ประมาณ 97 กิโลเมตร) ถือว่าเพียงพอสำหรับใช้เดินทางในเมืองและการเดินทางในระยะสั้นๆ

Humble ให้ข้อมูลว่า One มีความยาว 198 นิ้ว น้ำหนักประมาณ 1,800 กิโลกรัม จากขนาด มันมีความยาวกว่า Toyota Corolla ตัวใหม่เพียงเล็กน้อย และมีน้ำหนักที่เบากว่า Tesla Cybertruck ถึง 1,500 ปอนด์ แต่ Humble ไม่ได้ให้ข้อมูลเรื่องระบบส่งกำลังและระบบแบตเตอรี่ว่ามันทำงานยังไง

Humble One Electric SUV

นอกจากนี้ Humble ยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า One เป็นรถ SUV 4 ที่นั่งที่ถูกสร้างขึ้นมาให้มีน้ำหนักเบาที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ บริษัทมียอดการสั่งจองล่วงหน้าของ Humble One เข้ามา 20 ล้านดอลลาร์ สำหรับผู้ที่สนใจ เตรียมเงินเอาไว้อย่างน้อย 109,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 3.387 ล้านบาท สามารถรับรถได้ช่วงต้นปี 2024

ที่มา : SLASHGEAR