Google จะผลิตชิปเซ็ตแบบ SoC ของตัวเอง เพื่อใช้ใน Pixel 6

ข่าวลือที่ว่า Google กำลังซุ่มพัฒนาชิปเซ็ต SoC เป็นของตัวเองนั้นมีมาตั้งแต่ปี 2020 และตอนนี้มีข่าวลือใหม่ออกมาว่าบริษัทจะใช้ชิปเซ็ตที่ผลิตเองนี้บนสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่อย่าง Pixel 6

เว็บไซต์ 9to5Google เผยว่าชิปเซ็ตนี้มีชื่อโค้ดว่า Whitechapel และจะถูกนำไปใช้บนสมาร์ทโฟนตระกูล Pixel ที่มีกำหนดจะเปิดตัวในฤดูใบไม้ร่วงปีนี้

รายงานก่อนหน้านี้ระบุว่า Whitechapel จะเป็น SoC สำหรับสมาร์ทโฟนและ Chromebook โดย Google ได้ทำงานร่วมกับ Samsung ในการพัฒนาโปรเซสเซอร์ โดยรายงานเผยว่ามันเน้นการเชื่อมต่อกับชิปเซ็ต Exynos ของ Samsung โดย Whitechapel กำลังได้รับการพัฒนาร่วมกับแผนกการรวมระบบขนาดใหญ่ (SLSI) ของ Samsung Semiconductor

Google Pixel 6

นอกจากชื่อโค้ดข้างต้นแล้วมันยังมีอีกหลายว่า อย่างเช่น GS101 ซึ่งเป็นเหมือนชื่อเล่นที่บริษัทใช้เรียกชิปนี้ GS อาจหมายถึง Google Silicon และหลาย ๆ คนคาดว่ามันจะถูกนำไปใช้กับ Pixel 6

Google ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ แต่ดูเหมือนข่าวลือนี้จะมีน้ำหนักพอสมควร เพราะแบรนด์ต่าง ๆ อย่าง Samsung, Apple, Huawei และ Xiaomi ก็เปลี่ยนไปใช้ชิปเซ็ตของตัวเองกันหมดแล้ว จึงไม่น่าแปลกหาก Google จะทำเหมือนกัน

ที่มา engadget