Google อัปเดตครั้งใหญ่ เปิดตัวฟีเจอร์ Timelapse บน Google Earth

ระยะเวลา 15 ปีที่ผ่านมา Google พัฒนา Google Earth ซอฟต์แวร์เพื่อใช้สำรวจโลก ที่มีผู้คนเข้าใช้งานแล้วกว่าหลายพันล้านคน นับตั้งแต่เปิดให้ใช้งาน ทีมงาน Google ก็มุ่งมั่นที่จะสร้างแบบจำลองของโลกในรูปแบบ 3 มิติที่สะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของโลกอยู่ตลอดเวลา พร้อมทั้งพัฒนาฟีเจอร์ต่างๆ ที่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้สำรวจโลกได้อย่างเพลิดเพลินมากขึ้น

ล่าสุด Google มีการอัปเดต Google Earth ครั้งใหญ่นับตั้งแต่ปี 2017 โดยนำเสนอฟีเจอร์ที่ชื่อ Timelapse ใน Google Earth ที่มาพร้อมภาพถ่ายดาวเทียม 24 ล้านภาพตลอดระยะเวลาที่รวบรวมข้อมูล 37 ปี ด้วยฟีเจอร์นี้ ทำให้ผู้ใช้สามารถเห็นการเปลี่ยนแปลงของโลกในเวลาเกือบ 40 ปีที่ผ่านมาได้อย่างชัดขึ้น

Google Earth Timelapse
สำรวจโลกผ่านฟีเจอร์ Timelapse เพื่อดูการเปลี่ยนแปลงของโลกในช่วงเวลาที่ต่างกัน

ทั้งนี้ Google ทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญที่ CREATE Lab ของมหาวิทยาลัย Carnegie Mellon เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับ Timelapse หลังจากการสำรวจโลกและสังเกตจาก Google Earth พบว่ามีการเปลี่ยนแปลงสำคัญอยู่ทั้งหมด 5 ข้อได้แก่

  1. การเปลี่ยนแปลงของพื้นที่ป่าไม้
  2. การเจริญเติบโตของชุมชนเมือง
  3. อุณหภูมิโลกที่เพิ่มสูงขึ้น
  4. แหล่งพลังงานต่างๆ และ
  5. ความงามที่เปราะบางของโลก

การทำวิดีโอ Timelapse สำหรับโลกนั้นใช้วิธีการบีบอัดพิกเซลจำนวนมากใน Earth Engine แพลตฟอร์มบนระบบคลาวด์ของ Google ที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลเชิงพื้นที่ โดย Google ทำการเพิ่มภาพ Timelapse แบบเคลื่อนไหวลงใน Google Earth ด้วยการรวบรวมภาพถ่ายดาวเทียมกว่า 24 ล้านภาพตั้งแต่ปี 1984 – 2020 อีกทั้งยังมีการส่งจรวด ยานสำรวจ ดาวเทียม และนักบินอวกาศขึ้นสู่อวกาศเพื่อสำรวจและเก็บข้อมูลอย่างต่อเนื่องโดยได้รับความร่วมมือและช่วยเหลือจาก NASA , โครงการ Landsat ของสำนักธรณีวิทยาแห่งสหรัฐอเมริกา และโครงการ Copernicus ของสหภาพยุโรปที่ใช้ดาวเทียม Sentinel

สามารถเข้าไปสำรวจโลกด้วยฟีเจอร์ Timelapse ใน Google Earth ได้ที่ g.co/Timelapse ผู้ใช้งานสามารถใช้แถบค้นหาเพื่อความสะดวกในการค้นหาสถานที่ต่างๆ บนโลกแล้วมองดูมันในระยะเวลาที่ค่อยๆ เปลี่ยนไป หรือจะเปิดเข้าใช้งานใน Google Earth แล้วคลิกที่ไอคอนรูปพวงมาลัยเรือเพื่อค้นหา Timelapse

นอกจากนี้ Google ยังอัปโหลดวิดีโอ Timelapse กว่า 800 ชุด ในรูปแบบทั้ง 2 มิติและ 3 มิติ สามารถเข้าไปดูวิดีโอเหล่านั้นได้ที่ g.co/TimelapseVideos

ที่มา : Google Blog | The Next Web