Facebook

Facebook จับมือ ก้องกาน เจ้าของงานอาร์ท สร้างสรรค์ฟีเจอร์ SongkranTogether

Facebook จับมือ “ก้องกาน” เจ้าของงานอาร์ทสไตล์เทเลพอร์ตอันโด่งดัง สร้างสรรค์ฟีเจอร์ AR ฟิลเตอร์ใหม่ล่าสุด กรอบรูปโปรไฟล์ #SongkranTogether ให้คนไทยได้ฉลองสงกรานต์กันอย่างปลอดภัยในปีนี้

สงกรานต์เป็นหนึ่งในเทศกาลที่สำคัญที่สุดของปีของคนไทย เพราะเป็นช่วงเวลาแห่งการเริ่มต้นสิ่งดีๆ พรมน้ำอวยพรให้กัน ทำความเคารพญาติผู้ใหญ่ และที่สำคัญคือการที่สงกรานต์เป็นช่วงเวลาที่ครอบครัวและเพื่อนฝูงได้มารวมตัวฉลองปีใหม่ไทยกัน พันธกิจของ Facebook นั้นคือการทำให้ผู้คนได้ใกล้ชิดกันมากขึ้น เราเชื่อมต่อผู้คนเข้าด้วยกันไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่ไหน เวลาใดก็ตาม โดยช่วงเวลาหนึ่งเดือนก่อนที่จะถึงวันหยุดยาวนี้ มีผู้คนในประเทศไทยกว่า 3 ล้านคน โพสต์และแสดงความเห็นบน Facebook เพื่อต้อนรับเทศกาลสงกรานต์กว่า 5.3 ล้านครั้ง

โดยแฮชแท็กยอดนิยมบน Facebook ในประเทศไทยได้แก่ #เดี๋ยวไม่ทันสงกรานต์ #สงกรานต์64 #ใครมีขายทักมาหาเราได้เลยนะ #เสื้อสงกรานต์ #พร้อมส่ง #songkran   #ต้อนรับสงกรานต์ #ของฝาก และ #สงกรานต์เจอกัน เนื่องจากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ที่ยังคงส่งผลต่อชุมชนในประเทศ และมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมยังจำกัดวิถีชีวิตอยู่นั้น Facebook ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเชื่อมต่อผู้คนเข้าด้วยกันพร้อมร่วมฉลองช่วงเวลาดีๆ ด้วยฟีเจอร์ออนไลน์ #SongkranTogether โดยเป็นการร่วมมือกับ “ก้องกาน” หรือคุณกันตภณ เมธีกุล ศิลปินผู้มีชื่อเสียงระดับโลก

ก้องกานกล่าวถึงการร่วมงานครั้งนี้ว่า “ผมได้แรงบันดาลใจมาจากเทศกาลสงกรานต์ซึ่งเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขและเป็นวันปีใหม่ไทยด้วย แต่เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันของปีนี้ทำให้คนไม่สามารถออกไปเล่นน้ำได้ ผมจึงอยากให้ทุกคนได้เฉลิมฉลองผ่านทางโลกดิจิทัลเพื่อเป็นการส่งความสุขในเทศกาลนี้ครับ ผมได้ออกแบบทั้งตัวกรอบรูปโปรไฟล์ AR ฟิลเตอร์ และชุดสติ๊กเกอร์สำหรับช่วงเทศกาลสงกรานต์ หวังว่าทุกคนจะได้แบ่งปันรอยยิ้มและส่งต่อความสุขถึงครอบครัวและญาติมิตรผ่านช่องทางออนไลน์บนโลกดิจิทัลในปีนี้นะครับ”

ในช่วงเวลาที่การเชื่อมต่อระหว่างเพื่อนฝูงและคนรักมีความสำคัญอย่างมากนี้ เราขอเสนอวิธีสนุกๆ ที่ทุกคนสามารถมาฉลอง #SongkranTogether บน Facebook และ Instagram ในปีนี้ไปด้วยกัน

1.  โชว์ความสร้างสรรค์แบบเทเลพอร์ต ในสไตล์คุณด้วยฟีเจอร์ใหม่อย่าง #SongkranTogether

ในขณะที่เรายังคงต้องรักษาระยะห่างเพื่อความปลอดภัยนั้น เรายังสามารถฉลองปีใหม่ไทยแบบมีสไตล์ได้ด้วยชุดสติ๊กเกอร์ใหม่จาก Facebook กรอบรูปโปรไฟล์บน Facebook รวมถึง AR ฟิลเตอร์จากฝีมือก้องกานเจ้าของผลงานสไตล์เทเลพอร์ตที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโล

จะสร้างคอนเทนต์สนุกๆ ช่วงสงกรานต์บน Facebook ได้อย่างไร

  • เพื่อเปลี่ยนกรอบรูปโปรไฟล์บน Facebook ให้แตะที่รูปโปรไฟล์ของคุณ เลือก “อัพเดทรูปโปรไฟล์” จากนั้นเลือก “เพิ่มกรอบ” ค้นหาโดยพิมพ์ “Songkran by Gongkan” หรือ “Gongkan” เพื่อเปลี่ยนกรอบ
  • สำหรับฟิลเตอร์ AR หรือสติ๊กเกอร์ ให้หาจากแกลลอรีของ Instagram Stories หรือถาดสติ๊กเกอร์ GIPHY แล้วพิมพ์คำว่า “Gongkan”
  • จากนั้นก็ใส่เอฟเฟกต์หรือสติ๊กเกอร์ที่ชอบลงไปบนภาพหรือวิดีโอของคุณได้เลย อย่าลืมติดแฮชแท็ก #SongkranTogether ด้วยล่ะ

2. ร่วมสนุกกับคลิปสาดน้ำอยู่บ้านอย่างปลอดภัยบน Instagram Reels

ฟีเจอร์วิดีโอสั้นอย่าง #ReelsTH ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เป็นแหล่งรวมความสนุกใหม่ๆ ให้คุณได้ฉลองสงกรานต์อย่างปลอดภัยไปกับเพื่อนๆ ครอบครัว หรือแม้แต่ผู้คนจากทั่วโลก เพราะแม้ว่ากายจะห่างกัน ใครๆ ก็ยังมาร่วมเล่นสาดน้ำสงกรานต์แบบง่ายๆ นี้ได้

ปลุกความสร้างสรรค์ในตัวคุณด้วยคลิปวิดีโอสั้นๆ 30 วินาที หรือ Reels ที่รวมเอาสามเทคเข้าไว้ด้วยกัน โดยเทคแรกยังตัวแห้งอยู่ และถูกสาดให้เปียกในเทคสุดท้าย ร่วมตั้งทีมกับเพื่อนๆ หรือครอบครัว หรือจะชวนให้พวกเขาทำวิดีโอสงกรานต์ ของตัวเองก็ได้ และอย่าลืมติดแฮชแท็ก #SongkranTogerther และ #ReelsTH รวมทั้งเพิ่มเสียงเพลงยอดนิยมช่วงสงกรานต์นี้เข้าไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นเพลง “ธรรมดาแสนพิเศษ” จาก Anatomy Rabbit “โคตรพิเศษ” จาก บิวกิ้น “อ้อนไม่เก่ง” จากวอร์ วนรัตน์ “จำเลยรัก” จาก F.HERO และ “เดาไม่เก่ง” จาก Three Man Down

3.  ค้นพบวิดีโอเจ๋งๆ กับเนื้อหาพิเศษช่วงสงกรานต์ บน Facebook Watch พร้อมส่องมู้ดสงกรานต์ปีนี้กับแฮชแท็ก #SongkranTogether 

รู้หรือไม่ว่ามีผู้คนกว่า 37 ล้านคนในประเทศไทยเข้าชมเนื้อหาบน Facebook Watch ทุกๆ เดือน แม้คุณจะไม่สามารถออกไปเล่นน้ำได้ในช่วงเทศกาลนี้ แต่คุณยังคงสามารถค้นพบวิดีโอสงกรานต์เจ๋งๆ สนุกๆ จากเหล่าครีเอเตอร์คนดังบน Facebook Watch เช่น ตั๊ก บริบูรณ์ แฟมิลี่, กับข้าวกับปลาโอ และ Tagple โดยการค้นหาจากแฮชแท็ก #SongkranTogether นอกจากนี้คุณยังสามารถสร้างแรงบันดาลใจใหม่ๆ ตลอดช่วงวันหยุดนี้ด้วยการค้นพบคอนเทนต์ที่ใช้แฮชแท็กนี้บน Facebook และ Instagram เพื่อดูว่าชาวไทยใช้เวลาช่วงวันหยุดนี้อย่างสร้างสรรค์กันอย่างไร   

เราหวังว่า Facebook และ Instagram จะมีส่วนช่วยให้คุณสามารถเชื่อมต่อกับผู้คนที่มีความสำคัญกับชีวิตคุณได้ง่ายขึ้น และอย่าลืมรักษาระยะห่างและล้างมือบ่อยๆ ในช่วงที่เรายังคงต้อง #stayathome ในเทศกาลนี้ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกิจกรรมออนไลน์สนุกๆ ที่คุณสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งได้ ดูได้ที่เพจอย่างเป็นทางการของ Facebook ประเทศไทย คลิก https://www.facebook.com/FacebookThailand