พบข้อมูลผู้ใช้ Clubhouse 1.3 ล้านคน หลุดออนไลน์ในฟอรัมของแฮกเกอร์

Cyber News รายงานว่าพบข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้ Clubhouse 1.3 ล้านคนรั่วไหลทางออนไลน์บนฟอรัมแฮกเกอร์ยอดนิยมแห่งหนึ่ง โดยประเภทของข้อมูลที่รั่วไหลออกมาได้แก่ ชื่อ , ชื่อโปรไฟล์โซเชียลมีเดีย และรายละเอียดอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม ทาง Clubhouse ยังไม่ออกมาแสดงความเห็นใดๆ ส่วนทาง Cyber News รายงานว่า ข้อมูลที่รั่วไหลและถูกเปิดเผยออกไปนั้นอาจถูกผู้ไม่ประสงค์ดีกำหนดเป้าหมายไปที่ผู้ใช้งานโดยกระทำการต่างๆ เช่น ฟิชชิ่ง การหลวกลวง หรือจารกรรมข้อมูลด้วยวิธีต่างๆ

Clubhouse

ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่าข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้ LinkedIn กว่า 500 ล้านคน (ประมาณ 2 ใน 3 ของฐานผู้ใช้งานแพลตฟอร์ม) ถูกคัดลอกและนำมาขายทางออนไลน์ โดยแฮ็กเกอร์พยายามขายข้อมูลเป็นจำนวนผลรวม 4 หลักในรูปแบบบิตคอยน์

Paul Prudhomme นักวิเคราะห์ของ IntSights บริษัทข่าวกรองด้านความปลอดภัยกล่าวกับ Business Insider ว่าข้อมูลที่รั่วไหลและถูกเปิดเผยนั้นมีความสำคัญเนื่องจากอาจมีผู้ไม่หวังดีใช้ข้อมูลดังกล่าวในการโจมตีบริษัทต่างๆ ผ่านข้อมูลของพนักงานบริษัทนั้นๆ ได้

นอกจาก LinkedIn แล้ว ก่อนหน้านี้ยังมีข่าวใหญ่เรื่องข้อมูลของผู้ใช้งาน Facebook เช่น ชื่อเต็ม , โลเคชั่น , อีเมล์ และข้อมูลที่ sensitive อื่นๆ กว่า 533 ล้านคนหลุดในฟอรัมออนไลน์แห่งหนึ่ง

ที่มา : Business Insider