ARM เปิดตัว Armv9 สถาปัตยกรรมใหม่ในรอบ 10 ปี ฉลาดขึ้นและปลอดภัยขึ้น

ARM ประกาศเปิดตัวสถาปัตยกรรม Armv9 ที่ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญครั้งแรกของสถาปัตยกรรมนับตั้งแต่มีการเปิดตัว Armv8 เมื่อ 10 ปีที่แล้ว โดยบริษัทกล่าวว่า Armv9 จะถูกนำไปใช้ในชิป ARM อีก 3 แสนล้านชิปต่อไป

บริษัทคาดการณ์เอาไว้ว่าอุปกรณ์ ARM 1 แสนล้านชิ้นจะถูกจัดส่งในอีก 5 ปีข้างหน้า โดย rate ในปัจจุบันนั้น ข้อมูลที่ถูกแชร์ 100% จะถูกประมวลผลบนชิป ARM ไม่ว่าจะเป็นจุด endpoint หรือในระบบคลาวด์

ARM Armv9 architecture

มี 2 จุดที่ต้องโฟกัสสำหรับ Armv9 นั่นคือ AI กับ ความปลอดภัย ช่วงกลางปี 2020 บริษัทบอกว่าจะมีอุปกรณ์ที่สั่งงานด้วยเสียงออกมากว่า 8 พันล้านเครื่องและ 90% มี AI เป็นส่วนประกอบ หลังจากนั้น ARM ได้ร่วมมือกับ Fujitsu เพื่อพัฒนาส่วนขยายเวคเตอร์ที่ปรับขนาดได้ หรือ Scalable Vector Extension (SVE) และตอนนี้ SVE2 เป็นส่วนหนึ่งของ Armv9 เพื่อพัฒนาเรื่อง machine learning และการประมวลผลสัญญาณดิจิทัลให้ดีขึ้น

Armv9 ยังมาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่อย่าง Arm MTE หรือ Memory Tagging Extension ซึ่งจะเข้ามาช่วยเรื่องการกำหนดสิทธิ์ของการเขียนหน่วยความจำและป้องกันไม่ให้เขียนข้อมูลทับลงไปในหน่วยความจำ

เหนือสิ่งอื่นใด Armv9 จะได้ ARM CCA หรือ Confidential Compute Architecture ที่ช่วยป้องกันการเข้าถึงข้อมูลในขณะที่ใช้งานอยู่โดยเป็นการปกป้องระดับฮาร์ดแวร์ และยังมีสิ่งที่เรียกว่า Realms ซึ่งแอปพลิเคชันจะสามารถใช้งานได้ทั้งนอกพื้นที่ที่ปลอดภัยและไม่ปลอดภัย

ที่มา : Neowin