สาเหตุที่ PlayStation 5, Xbox และการ์ดจอ ขาดตลาด มาจากชิ้นส่วนเล็กราคาเพียงแค่ 1 ดอลลาร์

ปัญหาการ ขาดตลาด ของสินค้าต่างๆ ทั่วโลก เช่น เกมคอนโซล PlayStation 5 , Xbox , การ์ดจอ , ชิปเซ็ต , สมาร์ทโฟน ไปจนถึงรถยนต์นั้น มีจุดเริ่มต้นมาจากการขาดแคลนชิ้นส่วนเล็กๆ ที่มีราคาประมาณ 1 ดอลลาร์เท่านั้น

สื่อ Bloomberg รายงานว่าประเด็นการขาดแคลนดังกล่าว เกิดขึ้นจากการขาดแคลนสิ่งที่เรียกว่า Display Drivers หรือไดรเวอร์การแสดงผล และ Power Management chips หรือชิปจัดการพลังงาน ซึ่ง 2 สิ่งนี้มีเป็นที่ต้องการที่สุดในซัพพลายเชนที่รองรับการผลิตทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกที่ต้องมีการประมวลผลในนั้น

Sony PlayStation 5
เครื่อง PlayStation 5 ที่ยังประสบปัญหาขาดแคลนสินค้าทั่วโลก

ปัญหาการขาดแคลนชิ้นส่วนสำคัญทั้งสองนั้น เกิดขึ้นจากความคำนวณและคาดการณ์ที่ผิดพลาด ต้นเหตุเกิดจากการแพร่ระบาดอย่างหนักของไวรัส COVID-19 ทั่วโลก บริษัทต่างๆ พากันคาดการณ์ว่าเมื่อมีการล็อคดาวน์เกิดขึ้น ผู้คนน่าจะมีความต้องการสินค้าฟุ่มเฟือยน้อยลงในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้

แต่ในความเป็นจริงกลับไม่เป็นแบบนั้นเลย แม้ผู้คนจะต้องกักตัวอยู่ในบ้านแต่พวกเขาก็หาซื้อสินค้าต่างๆ เพิ่มขึ้น เช่น ซื้อคอมพิวเตอร์ใหม่ จอแสดงผลที่ขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อรองรับการทำงานที่บ้านและอาจต้องมีการประชุมออนไลน์ ซื้อคอมพิวเตอร์ใหม่ให้กับลูกๆ เพื่อเรียนออนไลน์ที่บ้าน และซื้อโทรทัศน์เครื่องใหม่เพื่อหาความบันเทิงให้ครอบครัวในช่วงเวลาที่ไม่สามารถออกไปไหนได้

ด้วยความต้องการที่มากกว่าประมาณการที่คาดเอาไว้ ส่งผลให้ผลิตสินค้าออกมาไม่ทันความต้องการ และเมื่อชิ้นส่วนขาดตลาด ส่งผลกระทบให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น ทำให้ราคาของสินค้าบางประเภทนั้นสูงขึ้นไปอีก

ผู้ผลิตยานยนต์เองก็คาดการณ์ผิดพลาดเช่นกัน โดยพวกเขาปิดโรงงานระหว่างมีการล็อคดาวน์ เพราะ ผู้ผลิตต่างคิดว่ามีการล็อคดาวน์ ผู้คนไม่น่าจะออกไปไหน จำนวนผู้คนที่เข้ามาดูรถตามโชว์รูมต่างๆ ลดลง จึงคิดไปว่าความต้องการใช้รถน่าจะลดลง จึงมีการสั่งให้ซัพพลายเออร์ระงับการขนส่งชิ้นส่วน/ส่วนประกอบต่างๆ ที่จำเป็นต่อการประกอบรถไปก่อน

แต่แล้วช่วงปลายปี 2020 ที่สถานการณ์ค่อยๆ คลี่คลายดีขึ้น ปริมาณความต้องการรถยนต์มีเพิ่มขึ้นมาก ผู้คนต่างต้องการเดินทางออกไปข้างนอกและไม่ต้องการใช้ขนส่งสาธารณะ ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์เปิดโรงงานและการผลิตอีกครั้ง แต่พวกเขาก็ขาดชิ้นส่วน/ส่วนประกอบที่ใช้ในการผลิตรถยนต์ ทำให้ไม่สามารถผลิตรถได้ตามปริมาณความต้องการที่เพิ่มขึ้นมากได้

นอกจากนี้ ปัญหาความขาดแคลนยังเกิดจากการที่ชิ้นส่วนเหล่านี้นั้นถูกผลิตขึ้นโดยกระบวนการผลิตที่ล้าสมัย ทำให้มีผลกระทบทั้งเรื่องความหลากหลายและปริมาณการผลิตที่ได้ สินค้าเทคโนโลยีนั้นอัปเดตและเปลี่ยนแปลงให้ทันสมัยขึ้นอยู่ตลอด แต่ผู้ผลิตที่รับผิดชอบการผลิตชิ้นส่วนประกอบอย่างไดรเวอร์การแสดงผลกลับไม่ได้ให้ความสนใจกับการเปลี่ยนแปลงใดๆ และยังคงใช้เทคโนโลยีเดิมๆ ในการผลิตต่อไป ในทางบัญชีนั้น เทคโนโลยีการผลิตดังกล่าวนั้นล้าสมัยและถูกคิดค่าเสื่อมราคาแบบเต็มจำนวนแล้ว

ที่มา : ฺBloomberg | Kotaku