รีวิว Xioami Mijia Smart Steam Oven 12L

รีวิว Xiaomi Mijia Smart Steam Oven 12L เตาอบ ปิ้งขนมปัง ด้วยไอน้ำ ควบคุมผ่านแอป

รีวิว Xiaomi Mijia Smart Steam Oven 12L เตาอบ และ ปิ้งขนมปัง ที่ใช้ระบบไอน้ำ มาพร้อมกับฟังก์ชั่นควบคุมผ่านแอป Mi Home ที่นอกจากปิ้งอุ่นขนมปังแล้ว ยังใช้ทำอาหารได้ด้วย โดย ราคา นั้น อยู่แค่ 2,000 กว่าบาทเท่านั้น

เตาอบรุ่นเปิดตัวครั้งแรกในรูปแบบของการระดมทุนผ่านแพลตฟอร์มของ Xiaomi ที่ประเทศจีน ช่วงกลางเดือนมีนาคม 2564 และเริ่มจัดส่งให้กับผู้ที่ซื้อช่วงแรกไปในวันที่ 7 เมษายนที่ผ่านมา

ความน่าสนใจของเจ้าเตาอบตัวนี้ ที่ทำได้เหมือนกับของ Balmuda ที่ราคาสูงกว่ามาก ทีมงานล้ำหน้าฯ จึงจัดการสั่งซื้อกันตั้งแต่ช่วงระดมทุน และโชคดีที่สินค้าไม่ต้องไปอ้อมผ่านคลองสุเอช จึงมาถึงเมืองไทยไล่เลี่ยกับที่ประเทศจีน จึงขอโอกาสมารีวิวแนะนำกัน เพราะเชื่อว่ามีคนสนใจกันอยู่

และเชื่อว่า รีวิวนี้ จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ว่า จะหาซื้อมันมาใช้ที่บ้านดีหรือไม่? จะคุ้มกับเงิน 2 พันกว่าบาทมั้ย? แล้วมีอะไรที่คุณควรรู้ก่อนที่จะตัดสินใจ กดสั่งในแอป

Unbox แกะกล่อง รีวิว Xiaomi Mijia Smart Steam Oven 12L

ในแพ็กเกจสินค้า ภายในจะมีตัวเครื่องและอุปกรณ์ต่างๆ มาให้หลายอย่าง ประกอบด้วย

  • ตัวเครื่องเตาอบ Mijia Smart Steam Oven 12L สีขาว (ตอนนี้มีให้เลือกแค่สีเดียว)
  • ตะแกรงสำหรับวางขนมปัง
  • ถาดโลหะ พร้อม ที่คีบอาหาร
  • คู่มือการใช้งาน (เป็นภาษาจีนล้วน)

ตัวเครื่องที่เป็นเวอร์ชั่นขายในประเทศจีน จะเป็นไฟกระแส 220V เหมือนกับเมืองไทย ดังนั้นเสียบใช้ได้เลยไม่ต้องผ่านหม้อแปลง โดยที่หัวปลั้กจะเป็นแบบของจีน ซึ่งต้องหาอแดปเตอร์แปลงหรือใช้กับปลั้กสามตาที่เป็นแบบ Universal

เริ่มมาก่อนใช้งาน จะต้องเอาตะแกรงวางขนมปังใส่เข้าไปก่อน โดยเอาไปคล้องกับแกนเหล็กที่อยู่ด้านในสุดของเตา แล้วดึงมาคล้องกับเขี้ยวตรงฝาปิด เพื่อให้เวลาเปิดฝาแล้วตะแกรงจะยื่นออกมา

ด้านบนมีฝาปิดช่องใส่น้ำ แกะออกมาเอาไว้ตวงน้ำได้ 5ml และใส่เข้าไปในช่องได้เลย ต้องกำชับว่า การใส่น้ำในช่องนี้เฉพาะในโหมดที่ต้องใช้ไอน้ำ อย่างโหมดปิ้งขนมปัง และโหมดทำกุ้งอบ หรือโหมดที่เราเลือกให้มีระบบไอน้ำ ถ้าอบแบบใช้ไฟอย่างเดียว ไม่ต้องใส่น้ำ เพราะอาจจะทำให้ตัวเครื่องมีความเสียหายได้

เตาอบ Mijia Smart Steam Oven 12L ระบบทำความร้อนใช้เป็นหลอดไฟแบบ Quartz 2 แท่ง วางอยู่ที่ด้านบนและด้านล่างภายในเตา เพื่อให้ความร้อนส่งหาอาหารที่เราอบตรงกลางได้ทั่วถึง

โดยจะมีรางหม้อต้มน้ำที่ใส่มาจากด้านบน ติดตั้งอยู่ด้านล่างของอาหาร โดยเวลาที่เราเริ่มปิ้งขนมปัง เตาจะต้มน้ำให้กลายเป็นไอน้ำพ่นมาที่ขนมปัง เพื่อให้ขนมปังเนื้อข้างในมีความชุ่มชื้น แล้วค่อยใช้หลอดไฟอบขนมปังด้านนอกให้มีความเกรียม

รีวิว Mijia Smart Steam

ด้านหน้ามีปุ่มควบคุมแบบหมุน ที่ใช้หมุนเพื่อเลือกเปลี่ยนเมนูและปรับค่าที่เลือก และกดปุ่มลงเพื่อตกลง และตรงกลางจะเป็นหน้าจอแสดงผล ที่จะบอกทั้งสถานะโหมดการทำงาน และเวลาที่กำลังอบ

รีวิว Mijia Smart Steam

ด้านล่างของเตา จะเป็นถาดที่ดึงออกมาได้ เพื่อเอาเศษขนมปังที่หล่นลงมาระหว่างอบไปทิ้งได้

การเริ่มใช้งานครั้งแรก เมื่อเสียบปลั้ก เราจะเห็นสัญลักษณ์ Wi-Fi กระพริบๆ เราสามารถสั่งงานผ่านมือถือได้ โดยให้ติดตั้งแอป Mi Home หาดาวน์โหลดได้ทั้งใน iOS และ Android ทำการลงทะเบียนใช้งานให้เรียบร้อย โดยมีจุดที่ต้องสังเกต สำหรับคนที่ซื้อช่วงแรกที่ยังเป็นเครื่องหิ้ว จะต้องเลือก Location เป็นจีนแผ่นดินใหญ่ หรือ China Mainland เท่านั้น ถ้าเลือกเป็นประเทศไทยจะ Serach หาไม่เจอ

เข้าไปในแอปจะเห็นตัว เตาอบ Smart Stream Oven 12L ขึ้นมา ก็เลือกให้เชื่อมต่อกับ Wi-Fi ในบ้านของเรา ก็เป็นอันเรียบร้อย จากนี้คุณก็สามารถเข้ามาสั่งให้เตาอบทำงานในโหมดต่างๆ ผ่านแอปได้เลย

Xiaomi Mijia Smart Steam Oven 12L ทำอะไรได้บ้าง?

ด้วยความที่เตารุ่นแรกที่ออกมายังไม่ใช่ Global Version เมนูที่หน้าจอของเตาอบก็ยังเป็นภาษาจีนอยู่ ดังนั้นจะมาบอกกันว่า แต่ละโหมดที่หน้าจอนั้นมีอะไรบ้าง

รีวิว Mijia Smart Steam
ไอ๊หย๋า ภาษาจีนหมดเลย
  • อบขนมปัง (Toast) สำหรับการปิ้งขนมปังโดยมีการใช้ไอน้ำด้วย ค่า Default อุณหภูมิจะอยู่ที่ 180 องศา เวลา 3.30 นาที แต่ถ้าขนมปังแช่แข็งมา ให้เพิ่มเวลาอีก 0.5-1.5 นาที
  • ขนมทาร์ตไข่ (Egg Tart) การอบขนม อันนี้จะไม่ใช้ไอน้ำ โดยอุณหภูมิอยู่ที่ 185 องศา ใช้เวลาอบ 20 นาที (แช่แข็งมา เพิ่มเวลา 1-5 นาที)
  • ปีกไก่ (Chicken Wing) : อุณหภูมิการอบอยู่ที่ 220 องศา เวลา 15 นาที ไม่ใช้ไอน้ำ (แช่แข็งมา เพิ่มเวลา 1-5 นาที)
  • กุ้งอบ (Roasted Shrimp) อุณหภูมิ 210 องศา นาน 12 นาที มีใช้ไอน้ำช่วยอบด้วย (แช่แข็งมา เพิ่มเวลา 1-3 นาที)
  • Manual ตั้งค่าอุณหภูมิ, เวลา และการใช้ไอน้ำได้เอง
  • Program จะเป็นการเอาค่าเมนูที่เราบันทึกไว้ในแอปมาใช้งาน

ซึ่งโหมดต่างๆ เหล่านี้ เราสามารถไปรับแต่งค่าจากในแแอป Mi Home ได้ทั้งหมด แต่ถ้าจะใช้งานง่ายๆ ก็กดเลือกจากที่ตัวเตาได้เลย (แต่อย่างที่บอก เวอร์ชั่นจีน อาจจะดูเมนูยากหน่อย ใช้จำเอานะ)

อีกจุดเด่นของเตาอบที่เป็นระบบดิจิทัลแบบนี้คือ การปรับอุณหภูมิสามารถควบคุมได้อย่างละเอียดแบบปรับได้ทีละ 1 องศาได้เลย และนอกจากอบขนมปัง มันก็ยังทำอาหารประเภทอบได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นสเต็ก, ครัวซองค์, เบเกอรี่ ฯลฯ ซึ่งอันนี้ก็ใช้แบบ Manual เองได้เลย

การสั่งงานเมื่อเลือกโหมดแล้ว กดที่ปุ่มจะเป็นการเริ่มทำงาน ระหว่างทำงานกดปุ่ม 1 ครั้งจะเป็นการ Pause เวลาไว้ กดอีกครั้งคือนับเวลาต่อ และถ้าต้องการยกเลิก ก็กดปุ่มค้างไว้ 3 วินาทีจนมีเสียงแจ้งเตือน

รีวิว Mijia Smart Steam

โดยรวมการใช้งานค่อนข้างง่าย เพราะมีโหมดไม่ยุ่งยากมาก แต่ก็เลือกปรับแต่งได้อย่างที่ต้องการผ่านตัวแอปในมือถือ และเวลาที่เราสั่งอบอาหาร พอถึงเวลาเสร็จ ยังมีแจ้ง Notification มายังสมาร์ทโฟนของเราได้ด้วย เวลาจะอบอาหารนานๆ ก็ไม่ต้องกลัวลืม เดี๋ยวอบเสร็จก็แจ้งเตือนเด้งมาบอกเราเอง

แถมอีกนิด ในการใช้งานอบขนมปัง ให้วางที่ตะแกรงได้เลย เพราะจะทำให้ตัวขนมปังได้รับไอน้ำได้เต็มๆ ส่วนพวกขนมปังหน้าชีส หรืออาหารที่อบแล้วจะมีน้ำออกมา ให้วางในถาดโลหะที่แถมมา เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำหยดลงไปโดนหลอดไฟด้านล่าง ซึ่งถ้าโดนน้ำระหว่างที่ทำความร้อน อาจจะทำให้หลอดเสียหายได้ ต้องระวังด้วยนะ

เทียบกับ เตาอบ Balmuda Toaster แล้ว เป็นยังไง?

รีวิว Mijia Smart Steam

เชื่อว่าทุกคนสนใจเรื่องนี้ เพราะว่าตัว Mijia Smart Steam Oven นั้น ระบบการทำงานนั้น ช่างคล้ายคลึงกับเตาอบชื่อดังของ Balmuda Toasterที่มีระบบการพ่นไอน้ำก่อนเริ่มปิ้งขนมปัง ด้วยการใส่น้ำ 5ml ไปก่อนเริ่มอบ ทำให้ขนมปังที่ปิ้งมีความกรอบนอกแต่ข้างในจะมีความนุ่มชุ่มชื่น ให้ความรู้สึกและรสสัมผัสที่อร่อยยิ่งขึ้น

ส่วนตัวแล้ว ผมมีเตา Balmuda ใช้งานอยู่ก่อนแล้ว ก็สงสัยเหมือนกันว่า ตัวของ Mijia ที่ราคาเปิดตัวมาถูกกว่า 3-4 เท่านั้น จะสามารถใช้งานออกมาได้ดีแค่ไหน

ก่อนจะเทียบเรื่องความสามารถ จะเริ่มตั้งแต่ดีไซน์และฟีเจอร์กันเลย รูปร่างหน้าตาของฝั่ง Mijia ก็ถือว่ามีความมินิมอลเรียบๆ ดูดี สูสีกับทาง Balmuda ขนาดความจุ ดูแล้ว Mijia จะน้อยกว่า ด้วยพื้นที่ความสูงจากตัวตะแกรงวางขนมปังกับเพดานด้านบน จะน้อยกว่า Balmuda รวมถึงความลึกก็สั้นกว่า แต่หน้ากว้างนั้นถือว่าใกล้เคียงกัน

ระบบการใส่น้ำเพื่ออบไอน้ำ ใช้เป็นน้ำ 5ml เท่ากัน ของ Balmuda ช่องใส่น้ำจะอยู่ตรงกลางด้านหน้าเครื่องเป็นช่องให้เทลงไปใหญ่ๆ ส่วน Mijia ช่องจะอยู่ด้านบนทางขวา ให้ถึงฝาปิดออกมาใช้เป็นถ้วยตวงน้ำแล้วเทลงตามช่องได้เลย

หลอดไฟสำหรับปิ้งขนมปังเป็นแบบ Quartz ทั้งคู่ อยู่ในตำแหน่งด้านบนและด้านล่างของตะแกรง ของ Balmuda จะมีโครงเส้นสแตนเลสครอบไว้ ส่วน Mijia เป็นโครงโลหะครอบไว้มิดชิดกว่า โดยกำลังไฟของทั้ง 2 รุ่นนี้อยู่ที่ 1300W เท่ากัน

รางน้ำสำหรับต้มให้เกิดเป็นไอน้ำตอนปิ้งขนมปัง Balmuda ออกแบบมาให้อยู่ด้านหน้าใกล้กับฝาปิด โดยมีครอบอลูมิเนียมถอดออกได้ แต่ของ Mijia นั้นจะเป็นรางเหล็กเปลือยๆ ไม่มีครอบทับ

รีวิว Mijia Smart Steam

ปุ่มควบคุม 2 ตัวนี้มีความต่างกัน Balmuda จะมี 2 ปุ่ม โดยปุ่มซ้ายเป็นการเลือกโหมด ที่ให้เลือกโหมดได้เป็น ขนมปัง, ขนมปังหน้าชีสต์, ขนมปังฝรั่งเศส, ครัวซองค์, และเลือกเป็นอุณหภูมิที่ 170,200 และ 250 องศาเซลเซียส ส่วนปุ่มขวาเป็นเลือกเวลาในการอบ ได้ตั้งแต่ 1-15 นาที

รีวิว Mijia Smart Steam

ทางด้าน Mijia มีปุ่มเดียว โดยการเลือกคำสั่งจะเป็นหมุนเพื่อปรับ และกดเพื่อตกลง โดยจะมีหน้าจอแสดงตัวเลขดิจิทัลในการทำงาน ทั้งการเลือกโหมดและตั้งเวลา

เทียบกันเรื่องรูปร่างภายนอก ส่วนตัวผมชอบทั้ง 2 ตัวนะ เพราะออกแบบมาให้ดูมินิมอลดี ถ้าความลงตัว Balmuda จัดว่างเป็นสมมาตรเข้าที่เข้าทาง แต่ Mijia ดีตรงที่มีหน้าจอแสดงผลขนาดใหญ่ และกระจกที่บานประตูกว้างกว่าเล็กน้อย

เอาล่ะ มาเริ่มในการปิ้งขนมปังกันเลย จะขอเทียบทั้ง 2 กับโหมดขนมปัง โดยผมใช้เป็นขนมปังฟาร์มเฮ้าส์แบบ Royal bread หาซื้อได้ตาม 7-11 ทั่วไป ขนมปังจะมีความหนามากกว่าแบบปกติ ซึ่งเหมาะสำหรับการอบด้วยเตาแบบนี้ และอบแบบไม่ทาเนย โดยเลือกที่โหมดปิ้งขนมปัง และใช้เวลาเท่ากัน โดยปรับไว้ที่ 3 นาที

ระหว่างการปิ้งนั้น 2 ตัวนี้จะมีความต่างกันอยู่นิดหน่อย คือช่วงที่พ่นไอน้ำนั้น Balmuda จะมีไอน้ำเห็นชัดกว่า ระดับที่ว่าพ่นมาจนกระจกเป็นฝ้า ส่วน Mijia นี่จะไม่ค่อยมีไอน้ำให้เห็น แต่จะเห็นน้ำที่อยู่ในรางเหล็กเดือดจนระเหยหมด

รีวิว Mijia Smart Steam
ซ้าย ปิ้งด้วย Balmuda Toaster ขวา ปิ้งด้วย Mijia เวลา 3.00 นาที อุณหภูมิ 180 องศา

ผลที่ได้ออกมา จะรู้สึกได้เลยว่า คาแรคเตอร์ความกรอบนอกนุ่มใน คล้ายกันมาก ด้วยกรรมวิธีการอบที่ใช้ไอน้ำ และปรับอุณหภูมิเป็นช่วงๆ แต่จะเห็นว่าของทาง Mijia จะมีความเกรียมมากกว่า ในการใช้เวลาที่ใกล้ๆ กัน อันนี้แนะนำว่าให้ลองปรับเวลาตามความชอบของแต่ละคน และจำนวนขนมปังที่ปิ้ง

เหมือนกันแค่ไหน เอาเป็นว่า ผมที่ใช้เตา Balmuda มาเกือบปี ลองหลับตากินก็แยกไม่ออกนะว่าแตกต่างกันตรงไหน

สรุป Mijia Smart Steam Oven ใช้แล้วดีมั้ย?

รีวิว Mijia Smart Steam

ถือว่าทำได้น่าประทับใจเกินคาดมากๆ สำหรับเตาอบขนมปัง ระบบไอน้ำของ Mijia ทำให้ขนมปังธรรมดา มาปิ้งแล้วได้ความอร่อยแบบกรอบด้านนอก ชุ่มชื้นด้านใน ซึ่งถ้าจะปิ้งแบบทางเนยก็จะได้ความหอมฉ่ำของเนยเพิ่มเข้าไปอีก เชื่อว่าคนที่ชอบกินขนมปังกับกาแฟตอนเช้าๆ จะหลงรักแน่นอน

การใช้งานมีโหมดนอกเหนือจากปิ้งขนมปัง ยังอบพวกขนมหรือทำอาหารได้ด้วย แต่ด้วยความจุ 12L ก็อาจจะทำมือใหญ่มากไม่ได้ และยังให้ความยืดหยุ่นการใช้งาน ที่เลือกโหมด Manual ได้เอง ว่าจะใช้ความแรงของไฟมากน้อยแค่ไหน เวลาในการอบก็เลือกได้นานสุดถึง 30 นาที ส่วนระบบไอน้ำก็เลือกได้ว่าจะใช้หรือไม่ โดยจะเลือกจากที่ปุ่มหน้าเครื่อง หรือสั่งผ่านแอป Mi Home ที่เชื่อมต่อเอาไว้ก็ได้ ถือว่าสะดวกดีมากๆ

และที่สำคัญเหนืออื่นใด กับราคาค่าตัว ที่อยู่ราว 2,000 กว่าบาท ถือว่าพอๆ กับเตาอบทั่วไปในท้องตลาด และถูกกว่า Balmuda 3-4 เท่า สำหรับใครที่อยากได้เตามาปิ้งขนมปังกินกับกาแฟตอนเช้า อุ่นเบเกอรี่ หรือครัวซองค์ให้กรอบนอกนุ่มใน ด้วยงบเท่านี้ถือว่าควักจ่ายได้แบบไม่ต้องคิดเยอะ

แต่ต้องบอกก่อนสำหรับใครที่จะซื้อช่วงนี้ ที่ Xiaomi ยังไม่ออกรุ่น Global ออกมาก็คือ ตัวเครื่องยังเป็นภาษาจีนทั้งหมด ทั้งโหมดที่จอด้านหน้า รวมไปถึงการเชื่อมต่อกับแอป Mi Home คุณต้องเลือกเป็น China Mainland ไม่สามารถเลือกเป็นประเทศอื่นหรือประเทศไทยได้ ซึ่งจะวุ่นวายหากคุณใช้ร่วมกับอุปกรณ์ Mi Home อื่นๆ ที่เป็น Global Version

และด้วยที่ยังไม่มีเข้ามาจำหน่ายอย่างเป็นทางการในไทย พูดง่ายตอนนี้คือซื้อเป็นของหิ้วสั่งมาจากจีน การรับประกันก็ไม่มีด้วยเช่นกัน ถ้าใครไม่แคร์กับข้อจำกัดเหล่านี้ ก็แนะนำว่าซื้อได้เลย แต่น่าจะต้องรอการจัดส่งจากประเทศจีนอย่างน้อย 20-30 วันเป็นอย่างต่ำ

ยังไงเชื่อว่าทาง Xiaomi ประเทศไทย น่าจะเอาเจ้า Mijia Smart Steam Oven 12L เข้ามาขายในไทยล่ะ แต่จะเมื่อไหร่นั้นต้องติดตามกันไป

รีวิว Mijia Smart Steam

ข้อดี

  • อบขนมปัง โดยใช้ไอน้ำ ทำให้ได้แบบ กรอบนอก นุ่มใน
  • เลือกโหมดการอบได้ทั้ง ขนมปัง, ทาร์ตไข่, อบกุ้ง ฯลฯ
  • เลือกปรับโหมด Manual ที่ปรับเวลา, อุณหภูมิ และการใช้ไอน้ำได้เอง
  • มีหน้าจอดิจิทัล บอกเวลาและสถานะการทำงาน
  • เชื่อมต่อ Wi-Fi และสั่งงานผ่านแอป Mi-Home
  • มีแถมถาดโลหะ และที่คีบ สำหรับอบอาหารมาให้ด้วย

จุดที่ต้องสังเกต

  • ของหิ้ว เป็นเวอร์ชั่น China เชื่อมต่อกับแอป Mi Home ต้องเลือกเป็น China Mainland
  • เมนูที่หน้าจอเป็นภาษาจีน
  • มีสีเดียวให้เลือก (สีขาว)
รีวิว
วันที่
สินค้า
Xiaomi Mijia Smart Steam Oven 12L เตาอบ ปิ้งขนมปัง
คะแนน
51star1star1star1star1star
สินค้า
Xiaomi Mijia Smart Steam Oven 12L เตาอบ ปิ้งขนมปัง
ราคา
thb 2250