Xiaomi เตรียมผลิตรถยนต์ไฟฟ้าภายใต้แบรนด์ตัวเอง ผลิตโดย Great Wall Motor

สำนักข่าวรอยเตอร์ ปักกิ่ง/ฮ่องกง รายงานว่า Xiaomi Corp จากประเทศจีนมีแผนจะผลิตรถยนต์ไฟฟ้า หรือ EV โดยใช้โรงงานของ Great Wall Motors เป็นผู้ผลิต ทำให้ Xiaomi เป็นบริษัทเทคโนโลยีรายล่าสุดที่กระโดดเข้าร่วมในตลาดยานยนต์อัจฉริยะ

หลังจากสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานแผนดังกล่าวออกไป ทำให้ราคาหุ้นของ Xiaomi ปิดตัวเพิ่มขึ้น 6.3% ส่วนหุ้นฮ่องกงของ Great Wall เพิ่มขึ้น 10%

ทั้งนี้ Xiaomi อยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อใช้โรงงานแห่งหนึ่งของ Great Wall ในประเทศจีนเพื่อใช้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าภายใต้แบรนด์ของตัวเอง และแหล่งข่าวให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า Great Wall Motors ไม่เคยให้บริการด้านการผลิตกับใครมาก่อน การร่วมมือครั้งนี้จะเป็นผู้ให้คำปรึกษาด้านวิศกรรมเพื่อเร่งโครงการให้เร็วขึ้น

แหล่งข่าวอีกแหล่งแจ้งว่าทั้ง 2 บริษัทวางแผนจะประกาศเรื่องความร่วมมืออย่างเร็วที่สุดในต้นสัปดาห์หน้า

Xiaomi

แผนการเรื่องรถยนต์ไฟฟ้าเกิดขึ้นเมื่อ Xiaomi ต้องการกระจายกระแสรายได้จากธุรกิจสมาร์ทโฟนที่มีรายได้สูง แต่อัตรากำไรที่ต่ำ ประกอบกับสถานการณ์การขาดแคลนชิปทั่วโลกส่งผลให้ต้นทุนชิปนั้นสูงขึ้นและรายงานรายได้ประจำไตรมาสที่ต่ำกว่าที่คาดการณ์เอาไว้

บริษัทมีแผนจะเปิดตัวรถ EV คันแรกในปี 2023 ซึ่งรถยนต์จะสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่างๆ ใน ecosystem ของบริษัทได้ด้วย ดูแล้วข้อมูลข้างต้นมีความเป็นไปได้ เพราะปีนี้ Great Wall ได้เปิดตัวแบรนด์แยกออกมาสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าและยานยนต์อัจฉริยะ นอกจากนี้พวกเขากำลังสร้างโรงงาน EV ในประเทศจีนร่วมกับ BMW AG ของเยอรมนี

Great Wall Motors

อย่างไรก็ตาม Xiaomi ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ ส่วนทาง Great Wall กล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่ายังไม่ได้มีการพูดคุยถึงความร่วมมือดังกล่าวกับ Xiaomi

นอกจาก Xiaomi แล้ว ก่อนหน้านี้สำนักข่าวรอยเตอร์เคยรายงานว่า Apple และ Huawei Technologies ต่างก็มีแผนจะผลิตรถยนต์จากแบรนด์ตัวเองเช่นกัน

ที่มา : REUTERS