TikTok

TikTok เปิดรายงานความโปร่งใสในการดำเนินงานครึ่งปีหลัง ปี 2563

TikTok เดินหน้ายกระดับสู่การเป็นแพลตฟอร์มแห่งความปลอดภัยและความโปร่งใสสูงสุด เปิดรายงานความโปร่งใสในการดำเนินงานประจำครึ่งปีหลัง ปี 2563

TikTok มุ่งให้ความสำคัญในเรื่องการสร้างมาตรฐานความปลอดภัยบนแพลตฟอร์มอย่างต่อเนื่อง ผ่านการพัฒนานโยบาย เทคโนโลยี และบุคลากรด้านความปลอดภัย ล่าสุด TikTok ได้เปิดเผยรายงานความโปร่งใสประจำครึ่งปีหลังของปี 2563 (ก.ค.-ธ.ค.) หรือ Transparency Report ซึ่งเป็นรายงานข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการจัดการด้านความปลอดภัย การลบบัญชีผู้ใช้และคอนเทนท์ที่มีเนื้อหาการละเมิด รวมถึงแนวทางการป้องกันการเผยแพร่คอนเทนท์ที่มีเนื้อหาบิดเบือนหรือข้อมูลเท็จ เพื่อเป็นการตอกย้ำให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของ TikTok ในการพัฒนาประสบการณ์แพลตฟอร์มให้เป็นพื้นที่แห่งความสุขสำหรับผู้ใช้ทั่วโลกอย่างแท้จริง

ล่าสุด TikTok เปิดเผยรายงานความโปร่งใสประจำครึ่งปีหลังของปี 2563 (ก.ค.-ธ.ค.) หรือ Transparency Report ที่แสดงให้เห็นถึงการดำเนินงานด้านความปลอดภัยที่ TikTok ให้ความสำคัญมาโดยตลอด ซึ่งรายงานฉบับล่าสุดนี้ครอบคลุมการดำเนินงานระหว่างวันที่ 1 กรกฎาคม – 31 ธันวาคม 2563 โดยมีการเปิดเผยข้อมูลด้านการจัดการกับคอนเทนท์ที่มีเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม, คอนเทนท์ที่ละเมิดต่อแนวทางปฏิบัติสำหรับชุมชน, บัญชีผู้ใช้ที่มีความสุ่มเสี่ยง, การป้องกันการเผยแพร่คอนเทนท์ที่มีเนื้อหาบิดเบือนหรือข้อมูลเท็จ โดยใน Transparency Report ได้มีการรายงานถึงคอนเทนท์ที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสมและละเมิดแนวทางปฏิบัติสำหรับชุมชน ดังต่อไปนี้

  • ข้อมูลสรุปจากทั่วโลกพบว่า มีจำนวนวิดีโอ 89,132,938 รายการที่ถูกลบออกจากระบบ เนื่องจากมีเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมและขัดต่อแนวทางปฏิบัติสำหรับชุมชนหรือข้อกำหนดในการใช้บริการ ซึ่งจากจำนวนนี้ถือเป็นจำนวนที่น้อยกว่า 1% ของจำนวนวิดีโอทั้งหมดที่ถูกอัปโหลดบนแพลตฟอร์ม
  • จากจำนวนวิดีโอที่ถูกลบ มี 92.4% ที่ถูกลบออกก่อนที่จะมีผู้ใช้แจ้งรายงานความไม่เหมาะสม และมี 83.3% ถูกลบออกก่อนจะมีผู้ได้รับชม และ 93.5% ถูกลบออกภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากการโพสต์วิดีโอ
  • นอกจากนี้ยังมีบัญชีผู้ใช้จำนวน 6,144,040 บัญชีถูกลบ เนื่องจากขัดต่อแนวทางปฏิบัติสำหรับชุมชน และยังมีบัญชีสแปมที่ถูกลบอีก 9,499,881 บัญชี ซึ่งถูกลบออกไปพร้อมกับวิดีโอสแปมจำนวน 5,225,800 รายการที่โพสต์โดยบัญชีเหล่านั้น และมีการปิดกั้นการเปิดบัญชีที่มีความสุ่มเสี่ยงอีกจำนวน 173,246,894 บัญชี
  • อีกทั้งยังพบว่า มีโฆษณาจำนวน 3,501,477 รายการที่ถูกลบเนื่องจากขัดต่อแนวทางปฏิบัติชุมชน และนโยบายการโฆษณาบนแพลตฟอร์ม เพื่อป้องกันผู้ใช้จากเนื้อหาหลอกลวง หรือเนื้อหาที่สร้างความเข้าใจผิดแก่ผู้ชม

นอกจากนี้ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2563 TikTok ได้สนับสนุนการเผยแพร่ข้อมูลที่น่าเชื่อถือเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 และวัคซีนป้องกัน COVID-19 โดยร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขในการนำเสนอข้อมูลที่ถูกต้องดังจะเห็นได้จากข้อมูลดังนี้

  • ในช่วงครึ่งหลังของปี 2563 มีผู้เข้าชมศูนย์ข้อมูล COVID-19 จากทั่วโลกมากถึง 2,625,049,193 ครั้ง
  • แบนเนอร์ที่ขึ้นแนะนำผู้ใช้เพื่อลิงก์ไปยังศูนย์ข้อมูล COVID-19 ถูกเพิ่มในวิดีโอ 3,065,213 รายการ
  • ประกาศต่างๆ และบริการสาธารณะบนแฮชแท็กที่นำผู้ใช้ไปยังศูนย์ข้อมูล WHO และแหล่งข้อมูลด้านสาธารณสุขในพื้นที่มีผู้เข้าชม 38,010,670,666 ครั้ง
  • ขณะเดียวกันมีวิดีโอจำนวน 51,505 รายการ ถูกลบออกเนื่องจากนำเสนอข้อมูลที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับ COVID-19 โดยในจำนวนนี้ 86% ถูกลบออกก่อนมีผู้ใช้รายงานเข้ามา และ 87% ถูกลบภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากการอัปโหลดเนื้อหา และ 71% ไม่มียอดผู้เข้าชม

TikTok มุ่งมั่นพัฒนานโยบายด้านความปลอดภัยซึ่งถือเป็นสิ่งที่สำคัญสูงสุดมาโดยตลอด เพื่อการสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีและปลอดภัยให้กับผู้ใช้ของเรา ด้วยเหตุนี้การบริหารจัดการด้านความปลอดภัยบนแพลตฟอร์มเพื่อสร้างชุมชนที่ดีจึงเป็นสิ่งที่ TikTok ให้ความสำคัญสูงสุด โดยที่ผ่านมาได้มีการกำหนดนโยบายและหลักเกณฑ์การใช้แพลตฟอร์มไว้อย่างชัดเจนควบคู่ไปกับการส่งเสริมให้เกิดการสร้างสรรค์เนื้อหาเชิงบวกที่มีความหลากหลายและน่าสนใจ ตลอดจนการพัฒนาความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ที่มีความเชี่ยวชาญในการสร้างแนวทางในการจัดการสภาพแวดล้อมที่ดีและปลอดภัยให้กับชุมชนผู้ใช้ของเรา เพื่อเป้าหมายสำคัญในการสร้างแพลตฟอร์ม TikTok ให้เป็นพื้นที่แห่งความคิดสร้างสรรค์และมอบความสุขให้กับผู้คนได้อย่างแท้จริง

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรายงานความโปร่งใสประจำครึ่งปีหลังของปี 2563 (เดือนก.ค.-ธ.ค.63) หรือ Transparency Report  

ได้ที่ https://www.tiktok.com/safety/resources/transparency-report-2020-2?lang=th และสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติสำหรับชุมชนได้ทาง https://www.tiktok.com/community-guidelines?lang=th