Stadia สร้างรายได้ต่ำกว่าที่ Google คิด ทำขาดทุนไปหลายสิบล้านดอลล่าร์

รายงานจาก Bloomberg เผยว่ายอดผู้ใช้ Stadia นั้นน้อยกว่าที่ Google คาดไว้เป็นจำนวนหลายแสนคน ทำให้บริษัทขาดทุนและสูญเงินไปหลายล้านบาท และต้องนำมาแจกฟรีในภายหลัง

ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ภายใน Stadia กังวลว่าจะไม่สามารถส่งมอบบริการให้ลูกค้าได้ทันในปี 2019 และเรียกร้องให้ฝ่ายบริหารเปลี่ยนแผนการเปิดตัวไปเป็นการทดสอบเบต้าแทน โดย Stadia ได้ทุ่มเงินหลายสิบล้านดอลลาร์เพื่อซื้อเกมใหญ่ ๆ เช่น Red Dead Redemption 2 ของ Rockstar แต่เมื่อทำการเปิดตัวกลับไม่มีฟีเจอร์ตามที่สัญญากันไว้

Phil Harrison หัวหน้า Stadia เผยกับพนักงานว่า Stadia Games and Entertainment กำลังจะปิดตัวลง หลังจากที่ล้มเหลวในการเปิดตัวเกม และล่าสุดก็มีรายงานเกี่ยวกับโครงการเกมที่ถูกยกเลิกจำนวนมากที่อยู่ภายใต้การดำเนินการของ Stadia

Stadia

โครงการที่สะดุดตาที่สุดก็คือโครงการที่ Google สนับสนุนนักพัฒนาชาวญี่ปุ่นชื่อดังอย่าง Hideo Kojima and Yu Suzuki เพื่อสร้าง Stadia exclusives โดยทาง VGC กล่าวว่าโครงการ Kojima Productions นั้นจะเป็นเกมสยองขวัญ แต่ทางบริษัทก็ยกเลิกโครงการไปในปี 2020

ส่วน Typhoon ซึ่งเป็นสตูดิโอที่ Google ซื้อมาในปี 2020 กำลังทำงานในภาคต่อของเกม Journey to the Savage Planet และอีกทีมก็กำลังพัฒนา Splinter Cell และ Assassin’s Creed: Syndicate

และมีข่าวจากโปรดิวเซอร์ Francois Pelland ที่กล่าวว่าเกมแอ็คชั่นแนวผู้เล่นหลายคนก็ถูกยกเลิกด้วย แต่ถึงแม้หลาย ๆ เกมจะถูกยกเลิก ก็ยังมีบางเกมที่พร้อมเปิดตัว เช่น PixelJunk Raiders ซึ่งเป็นเกมล่าสุดในซีรีส์ PixelJunk ที่มีกำหนดจะเปิดตัวเฉพาะบน Google Stadia ในวันที่ 1 มีนาคม 2021