ลือ! Sony จะเปิดตัว PlayStation 5 รุ่น Slim และ Pro ใช้ชิป 5 นาโนเมตร ในปี 2024

จากรายงานของ RedGamingTech เผยว่า Sony จะเปิดตัวเครื่องเกม PlayStation 5 Slim และ PlayStation 5 Pro ที่ถือเป็นการอัปเกรดช่วงกลางของเจเนอเรชั่น ประมาณ 3 ปีหลังจากนี้ ที่น่าสนใจคือ เครื่องเกมคอนโซลจะใช้งานชิป 5 นาโนเมตรแทนชิป 7 นาโนเมตรที่ใช้ในคอนโซลรุ่นปัจจุบัน

ทั้งเครื่อง PS5 และ Xbox Series X|S ต่างใช้งานชิป 7 นาโนเมตรของ TSMC แหล่งข่าวเชื่อว่า Sony จะอัปเกรดให้ PS5 Slim และ PS5 Pro ให้ทำงานได้เร็วขึ้นและมีประสิทธิภาพขึ้นตามชิป 5 นาโนเมตรของ TSMC

Sony PlayStation 5

หากดูจาก cycle การอัปเกรดจากประวัติก่อนหน้า ดูเหมือนข้อมูลข้างต้นนั้นไม่น่าเป็นไปได้ ยกตัวอย่างเช่น PS4 Pro และ PS4 Slim เปิดตัวบนโหนด 16 นาโนเมตร ในขณะที่ PS4 รุ่นธรรมดาใช้ประบวนการ 28 นาโนเมตร ก่อนหน้านี้จะเน้นไปที่การปรับปรุง GPU ส่วนใหญ่ CPU จะเหมือนเดิม นอกจากนี้ชิป 5 นาโนเมตรเป็นชิปที่ราคาแพงที่สุดในโลก หากจะนำมาใส่เครื่องคอนโซลแล้วทำให้ต้นทุนสูงขึ้นไปอีก จึงเป็นเรื่องที่ไม่น่าเป็นไปได้

แต่มีอีกประเด็นที่น่าสนใจ คือ AMD มีกำหนดเปิดตัว Zen 4 ในช่วงปลายปีหน้าหรือต้นปี 2023 ซึ่งถือเป็นชิป 5 นาโนเมตรตัวแรกของแบรนด์ จึงไม่น่าเป็นไปได้ที่ Sony จะอัปเกรดเต็มรูปแบบในช่วงเวลาเพียง 3 ปี

ที่มา : HARDWARETIMES