Sony เผยโฉม VR คอนโทรลเลอร์ ของ PS5 พร้อมมอบสุดยอดประสบการณ์ให้กับผู้เล่น

Sony เปิดเผยข้อมูลล่าสุดของระบบ virtual reality หรือ VR รุ่นต่อไปของเครื่องเกม PlayStation 5 (PS5) ได้มีการเผยรายละเอียดเกี่ยวกับคอนโทรลเลอร์ใหม่ที่จะเข้ามามีบทบาทสำคัญและมอบประสบการณ์ VR ให้กับผู้เล่น

VR คอนโทรลเลอร์ตัวใหม่เป็นการต่อยอดจากนวัตกรรมที่ใช้กับคอนโทรลเลอร์ไร้สาย DualSense ที่จะเข้ามาปลดล็อคและช่วยให้ผู้เล่นได้อินและสัมผัสกับความรู้สึกของสัมผัสของเกม VR ในเครื่อง PS5 ได้อย่างลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น

Sony PlayStation 5 new VR Controllers

การออกแบบ VR คอนโทรลเลอร์ใหม่นั้นไม่เหมือนใคร รูปร่างเป็นทรงกลม ช่วยให้ผู้เล่นนั้นถือ/จับสะดวก และเป็นธรรมชาติในขณะที่เล่นเกม อีกทั้งยังเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระโดยไม่มีข้อจำกัดในการขยับมือ ทำให้นักพัฒนาซอร์ฟแวร์สามารถสร้างและออกแบบประสบการณ์การเล่นเกม VR ที่ไม่เหมือนใคร

นอกจากนี้การออกแบบ VR คอนโทรลเลอร์ใหม่ยังคำนึงถึงเรื่อง ergonomics ที่ปรับให้เหมาะสมกับลักษณะและท่าทางในการเล่นเกมมากที่สุดเพื่อความสะดวกสบายของผู้เล่น โดยทีมงานได้ทำการทดสอบคอนโทรลเลอร์กับผู้ใช้งานที่มีขนาดมือที่หลากหลายประกอบกับข้อมูลเชิงลึกของคอนโทรลเลอร์บนแพลตฟอร์ม PlayStation ทั้งหมด ผลลัพท์ที่ได้ออกมาคือการออกแบบที่โดดเด่นที่จะเปลี่ยนการเล่นเกม VR ให้สนุกขึ้นกว่าที่เคย

Sony PlayStation 5 new VR Controllers

VR คอนโทรลเลอร์ใหม่ ช่วยให้ผู้เล่นรู้สึกและโต้ตอบกับเกมในรูปแบบที่ทำให้รู้สึกได้ถึงภายในมากขึ้น โดยสรุปฟีเจอร์ของ VR คอนโทรลเลอร์ใหม่เอาไว้ดังนี้

ทริกเกอร์แบบปรับได้

โดยคอนโทรลเลอร์แต่ละตัว ทั้งซ้ายและขวา มีปุ่มทริกเกอร์แบบปรับได้ โดยสามารถเพิ่มระดับความตึงได้โดยผู้เล่นจะสัมผัสและรู้สึกได้เมื่อกด คล้ายกับที่ใช้ในคอนโทรลเลอร์ DualSense หากอธิบายให้เห็นภาพชัดขึ้น ลองนึกถึงเกม PS5 ที่ตัวละครต้องวาดคันศรเพื่อยิงลูกธนูซึ่งผู้เล่นจะสัมผัสได้ถึงความตึงของปุ่ม L2 หรือ R2 กลไกดังกล่าวจะถูกนำมาใช้งานกับ VR เพื่อยกระดับประสบการณ์การเล่นเกมขึ้นไปอีกขั้น

ตอบสนองการสัมผัส

คอนโทรลเลอร์ใหม่มีการตอบสนองการสัมผัสที่ปรับให้เหมาะสมกับรูปแบบของฟอร์มแฟคเตอร์ของการเล่นเกม ทำให้ผู้เล่นสัมผัสได้ถึงความรู้สึกในโลกของเกม VR ด้วยสัมผัสที่แตกต่างกันออกไปตามรูปแบบต่างๆ เช่น การเดินทางผ่านทะเลทรายที่เต็มไปด้วยหิน หรือการต่อสู้กับศัตรูในระยะประชิด ผู้เล่นจะได้รับความรู้สึกที่แตกต่างทั้งประสบการณ์ภาพและเสียง

การตรวจจับการสัมผัสของนิ้ว

คอนโทรลเลอร์สามารถตรวจจับนิ้วของผู้เล่นได้โดยไม่ต้องกดใดๆ ในตำแหน่งที่ผู้เล่นวางนิ้วหัวแม่มือ , นิ้วชี้ หรือนิ้วกลาง สิ่งนี้จะช่วยให้ผู้เล่นใช้ท่าทางได้เป็นธรรมชาติมากขึ้นระหว่างการเล่นเกม

การติดตามคอนโทรลเลอร์

VR คอนโทรลเลอร์ใหม่ถูกติดตามโดยชุดหูฟัง VR ผ่าน tracking ring ที่อยู่ด้านล่างของคอนโทรลเลอร์

ปุ่มแอคชั่น/แท่งอะนาล็อก

คอนโทรลเลอร์ข้างซ้ายจะมีแท่งอะนาล็อกหนึ่งอัน ปุ่มสามเหลี่ยม และปุ่มสีเหลี่ยม , กริป (L1) , ปุ่มทริกเกอร์ (L2) และปุ่ม Create ส่วนคอนโทรลเลอร์ข้างขวาจะมีแท่งอะนาล็อกหนึ่งอัน ปุ่มกากบาท และปุ่มวงกลม , กริป (R1) , ปุ่มทริกเกอร์ (R2) และปุ่ม Option โดยปุ่มกริปสามารถใช้หยิบวัตถุในเกมได้

Sony PlayStation 5 new VR Controllers PS5

ทีมผลิตภัณฑ์ , วิศวกรรมและทีมออกแบบของ Sony Interactive Entertainment หรือ SIE ร่วมมือกันสร้าง VR คอนโทรลเลอร์ตัวใหม่ สำหรับ PS5 โดยมีเป้าหมายเพื่อปรับปรุง,พัฒนาและก้าวข้ามประสบการณ์การเล่นเกม VR ในปัจจุบัน ตัวต้นแบบของ VR คอนโทรลเลอร์ตัวใหม่จะถูกส่งไปยังชุมชนของผู้พัฒนาในเร็วๆ นี้

ที่มา : PlayStation Blog