Sony จดสิทธิบัตร คอนโทรลเลอร์แบบใหม่ ใช้ “กล้วย” เป็นจอย PlayStation ได้

ข่าวนี้เป็นเรื่องที่น่าสนใจและน่าประหลาดใจไปพร้อมๆ กัน เมื่อ Sony เปิดเผยว่ามีการจดสิทธิบัตรใหม่ที่ทำให้กล้วยนั้นกลายเป็นจอยคอนโทรลเลอร์บังคับเครื่องเกม PlayStation 5 ได้

หลายคนได้ยินเรื่องนี้ครั้งแรกอาจมองว่าเป็นเรื่องตลกและล้อเล้น แต่ทาง Sony มีการจดสิทธิบัตรดังกล่าวจริงๆ ข้อมูลในสิทธิบัตรอธิบายไว้ว่า เทคโนโลยีจอยคอนโทรลเลอร์ใหม่นี้ออกแบบมาเพื่อใช้กับวัตถุ/สิ่งของที่ราคาไม่แพง ใช้งานง่าย และไม่จำเป็นต้องต่อพ่วงกับเครื่องเกมคอนโซลก็สามารถใช้งานได้

ดูจากแนวคิดของสิทธิบัตรแล้ว มันเป็นการจำลองแนวคิดที่มองหาวัตถุ/สิ่งของอื่นมาใช้เป็นจอยคอนโทรลเลอร์ที่น่าจะใช้ได้ทั้งบนเครื่อง PS5 และ PS4

Sony Joy Controller Patent Banana

คอนเซ็ปต์การทำงานของเทคโนโลยีจอยคอนโทรลเลอร์นี้ จะมีกล้องตัวหนึ่งใช้สำหรับจับภาพวัตถุในมือผู้เล่น จากนั้นกล้องจะทำการสแกนสิ่งของในมือโดยใช้รูปทรง สี และความละเอียดเป็นพิกเซล และสิ่งของที่ถือในมือจะสามารถใช้เป็นจอยคอนโทรลเลอร์ได้ทันที แต่เงื่อนไขคือ วัตถุ/สิ่งของที่นำมาใช้ต้องได้รับการสนับสนุนการใช้งานร่วมกับเทคโนโลยีกล้องในข้างต้นด้วย

Sony Joy Controller Patent Banana

นอกจากนี้ สิทธิบัตรเทคโนโลยีจอยคอนโทรลเลอร์ใหม่ของ Sony ยังแสดงตัวอย่างการนำวัตถุอย่างเช่น กล้วยมาใช้เป็นจอยบังคับแบบ Flight Controller เพื่อบังคับเครื่องบินในเกม หรือแม้แต่การถือกล้วย 2 ลูกเพื่อใช้เป็น Motion Controller ในการบังคับเกม

มีการอธิบายเพิ่มเติมจากสิทธิบัตรนี้ว่ากล้วยเป็นเพียงแค่ตัวอย่างหนึ่งเท่านั้น โดยสิทธิบัตรยังกล่าวถึงวัตถุ/สิ่งของอื่นๆ เช่น ปากกา แก้วน้ำ กระบอกน้ำ หรือแม้แต่ส้ม เป็นต้น ที่สามารถใช้งานในลักษณะเดียวกันได้ แต่สิทธิบัตรใช้กล้วยเป็นตัวอย่างหลักในการอธิบาย แน่นอนว่านวัตกรรมนี้ของ Sony ไม่ได้จำกัดอยู่แค่การใช้งานกล้วยแน่นอน

อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงแนวคิดที่จดสิทธิบัตรเท่านั้น ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าบริษัทจะนำมาพัฒนาต่อลงผลิตภัณฑ์หรือไม่

ที่มา : gameindustry.biz