SAMSUNG

รีวิว SAMSUNG Galaxy Buds Pro หูฟังไร้สาย อัปเกรดดีกว่าเดิม เสียงเกินราคา

รีวิว SAMSUNG Galaxy Buds Pro หูฟังที่ได้รับการพัฒนาดีกว่าเดิมเยอะมาก ระบบเสียงดีกว่าเดิม เป็นหูฟังที่มี 2 Driver และฟังก์ชันการใช้งานที่ง่ายสะดวก กับประสิทธิภาพที่เกิน ราคา 6,990 บาทไปมาก

พบกับ รีวิว หูฟัง SAMSUNG Galaxy buds Pro เป็นหูฟังรุ่นใหม่ล่าสุดจากซัมซุงที่เขาเปิดตัวมาพร้อมกันกับ Smartphone SAMSUNG Galaxy S21 Series 5G จากที่รีวิวตัวสมาร์ทโฟนไปแล้วเราได้บอกไปว่าเดี๋ยวจะรีวิวหูฟังตัวนี้แยกต่างหากอีกเพราะนี่คือหูฟังที่รับการพัฒนาขึ้นเยอะมาก มากกว่าตัวเดิมดีกว่าเดิม จนต้องทำแยกเลยไม่สามารถเอาไปรวมกับการรีวิวสมาร์ทโฟนได้ต้องเน้นให้เขานิดนึงของเขาทำมาดีจริงๆ รอบนี้ถ้าเราย้อนไปตัว Product ของเขาก็คือตัว Galaxy buds ตัวแรก แล้วก็มีเป็นตัว Galaxy buds+ ตัวนี้เป็นรุ่นปรับปรุงหลัง จากนั้นเขาแตกรุ่นไปอีกทางนึงเป็น Galaxy buds Live ตัวที่รูปทรงคล้ายเมล็ดถั่วเป็นอีกตัวนึงไปเลย จับคู่กันกับ Note มาแล้วก็เหมือนเป็นอีกทางนึงไปเลย เป็นอีกดีไซน์นึงของซัมซุง

รีวิว Galaxy Buds Pro

แต่พอมาเป็นรุ่นนี้ Samsung Galaxy Buds Pro เหมือนกับการเอา Galaxy Bud+ มาอัพเกรดขึ้นไปอีกขั้นนึงให้กลายเป็นรุ่น Pro ราคาสูงขึ้นด้วยจากรุ่นเดิมน่าจะประมาณ 4,999 บาท แต่ตัวนี้จะอยู่ที่ 6,990 บาทราคาสูงขึ้น 2,000 บาทเลยหลายคนที่ลังเลอยู่ว่าจะเปลี่ยนหูฟังตอนนี้อาจจะนั่งชั่งใจอยู่กับราคาที่สูงขึ้นรุ่นนี้มันจะมีอะไรใหม่มากพอที่จะคุ้มค่าที่จะเปลี่ยนหรือเปล่า บอกตรงนี้เลยนี่คือหูฟังที่พัฒนาไปจากรุ่นเดิมดีกว่าเดิมมากๆ ดีกว่ามากกว่าราคาที่เขาเพิ่มขึ้นมาอีก 6,990 บาทเดี๋ยวเรามาดูกันเลยว่าเขาพัฒนาอะไรลงไปบ้าง

ดีไซน์รูปทรงของ Galaxy Buds Pro

รูปทรงของ Galaxy Buds Pro ตัวนี้หน้าตาเขาจะคล้ายๆ กับ Galaxy Bud+ ตัวเดิม แล้วก็มีการเปลี่ยนสีใหม่อย่างตัวนี้เป็นสี Silver ด้านหลังของหูฟังเขาจะเป็นแบบโครเมียมเลย เงาๆ แล้วก็มีสีใหม่ยัง Phantom Violet สีม่วงเอาไว้ไปจับคู่กับ Samsung Galaxy S21 นะสวยเลย แต่สำหรับวันนี้เราเอาสีเงิน Silver มาให้ดูกัน รูปทรงคล้ายเดิมเลยแต่สิ่งที่เปลี่ยนไปจากเดิมมากๆ คือสิ่งที่อยู่ข้างใน

รีวิว Galaxy Buds Pro

ข้อดีของ Galaxy Buds Pro เป็นหูฟังที่มี 2 Driver

Galaxy Buds Pro เป็นหูฟังที่มี 2 Driver หูฟัง True Wireless ที่มีอยู่ในท้องตลาดตอนนี้เป็นหูฟังที่มี Driver ข้างละ 1 ตัวเท่านั้น อันนี้มีข้างละ 2 ตัว ในฝั่งหูฟังเดียวกันข้างเดียวกันจะมีทั้ง Driver ที่เป็น Woofer ขนาด 11 มิลลิเมตร แล้วก็มี Driver ที่เป็น Tweeter อีก 6.5 มิลลิเมตร อีก 1 ตัวเรียงต่อกัน เท่ากับว่าถ้าเทียบกับในวงการที่เขาเรียกเป็นเครื่องเสียงอันนี้เหมือนกับลำโพงแยกชิ้น ของเดิมที่เราเคยฟังมาทั้งหมดเป็นลำโพงแบบรวมชิ้นเวลาเราไปติดตั้งเครื่องเสียงรถยนต์ อย่างเช่นลำโพง 6×9 รวมชิ้น 3 ทาง รวมอยู่ในตัวเดียวกัน ลำโพงอันเดียวแสดงเสียงต่ำไปจนถึงความถี่สูง ฉะนั้นลำโพงแยกชิ้นต้องให้เสียงที่ดีกว่าแน่นนอน

หลังจากที่เราได้ลองฟังเพลงดูจาก YouTube เลยแหล่งเสียงที่ธรรมดาที่สุด พอเป็น 2 Driver เสียงที่ได้ทุกย่านเลยไม่ว่าจะเป็นต่ำกลางสูงแยกชิ้นส่วนไม่ปะปนกันมิติดีกว่าเดิมมากน้ำหนักดีกว่าเดิมมาก ปัญหาของ Driver เดียวในหูฟังแบบเล็กๆ แบบนี้เบสก็ลงลึกมากไม่ได้ แหลมก็แหลมแบบฉีกกระจายในขณะเดียวกันถ้าเราจะทำให้เบสกลางแหลมมีน้ำหนักเท่ากันจะมีย่านด้านใดด้านหนึ่งที่เบลอเพราะว่ามันใช้ Driver ตัวเดียวกันในการขับทุกเสียงทุกย่าน

ตัวนี้พอเขาแยกออกมา โอ้โห!! มี  Woofer แยกต่างหาก 11 มิลลิเมตร เสียงต่ำดีมากมีมวลมีเบสมาตึบๆ เป็นลูกชัดเจนคมเสียงกลางเสียงแหลมไม่เบลอเลย ไม่ปะปนเพราะว่าเสียงมาจากลำโพงอีกตัวหนึ่ง และแสดงเสียงกลางแหลมดีมากกระจ่างใสแล้วคมชัดดีมากมันทำให้ Galaxy Buds Pro ให้เสียงในการฟังเพลงดีกว่ารุ่นเดิมหลาย Step แค่ Function นี้อันเดียวว 2,000 บาทที่แพงกว่ารุ่นเดิมตัวนี้ก็คุ้มแล้ว

Active noise Cancelling ที่สามารถปรับได้

ยังไม่พอยังมีอีกใน Galaxy Bud+ เขาจะมีฟังก์ชัน Active noise Cancelling ตัดเสียงรบกวนตัวนี้ก็เช่นกันอัพเกรดระบบตัดเสียงรบกวนขึ้นไปอีกขั้น เราเคยบอกไปด้วยนะว่าหูฟังซัมซุงไร้สายหลายรุ่นทำตัดเสียงรบกวนได้ไม่ค่อยเงียบเท่าไหร่จากใจจริง ไม่ได้ตำหนิเขานะเขาก็ทำได้เท่านั้นจริงๆ แต่ตัวนี้พูดได้เต็มปากเต็มคำเลยเงียบกว่าระดับแชมป์ที่เคยมีในท้องตลาด สู้กับระดับแชมป์ได้เลย เงียบแบบโลกมืดเงียบสงัดพูดได้เลย

เราใส่หูฟังเข้าไปแล้วเราก็เปิด Galaxy wearable นะแล้วเราก็เปิดตัดเสียงรบกวนภายนอก เงียบแบบดีจริง ข้อดีของการมี Noise Cancelling ที่เงียบขนาดนี้มันคือเราสามารถตัดเสียงรบกวนได้ดีจริงถ้าเราต้องการความสงบสงบมากๆ แล้วที่สำคัญคือเขาไม่ใช่แค่ตัดอย่างรุนแรงอย่างเดียวนะเขาปรับได้ ด้วย

สามารถปรับระดับ Noise Cancelling ได้ 2 ระดับ โคตรดีมากๆ อยากปรับขึ้นมานิดนึงบางคนรู้สึกว่าพอโลกเงียบมากๆ มันอึดอัดเสียงน้ำไหลเสียงกลืนน้ำไหลเสียงพูดตัวเองมันก้องอยู่ในหัวมันวนลูปเข้ามาในหัวเราเปิดปรับระดับเสียงต่ำแล้วยังพอได้ยินเสียงภายนอกเล็กๆ นิดหน่อย มีใครเดินผ่านไปผ่านมาเรายังพอได้ยิน หรืออยู่ถ้าเราอยากจะได้เงียบมากๆ ก็ปรับเป็นศูนย์ซึ่งมันปรับได้มันดีมาก เป็น Active noise Cancelling ที่ปรับได้นี่คือข้อดีของเขาเลย

Ambient Sound Mode

ก็คือหมดรับฟังเสียงรอบข้างรอบนี้ซัมซุงทำมาดีมาก สามารถปรับระดับของการรับฟังเสียงรอบข้างได้ 4 ระดับ ไม่ใช่แค่เปิดรับเสียงเข้ามาอย่างเดียวนะขยายเสียงให้ด้วย ใช้ไมโครโฟนที่เป็นตัวทำ Noise Cancelling นี่แหละรับเสียงแล้วขยายเสียงให้เราได้ยินชัดมากขึ้นเท่ากับว่า เวลาเราใช้หูฟังตัวนี้ ไม่ต้องถอดหูฟังออกจากหูเลย อยากจะคุยกับใครก็เปิดเสียงรอบข้างแล้ว ก็สามารถปรับระดับเสียงรอบข้างได้จะเอาแบบดังมากน้อยคนอยู่ไกลๆ พูดก็พูดได้ยิน เสียงเตือนอะไรนิดนึงเนี่ยเข้ามาก็ได้ยิน

เปิดดังสุดดังขึ้นกว่าเดิม 4 เท่า คือ Boost เสียงรอบข้างดังกว่าเดิม 4 เท่า เอาไว้ใช้อะไรรู้มั้ย ฮี่ๆ เวลาเราอยากจะฟังใครนินทาคน หรือว่าเขานินทาเราหรือเปล่า เราใส่หูฟังอันนี้แล้วไปนั่งแถวๆ นั้นรับรองได้ยินหมดเลยคนนั้นคุยกัน คนจับกลุ่มนินทาคนอื่นเราจะนั่งหันหลังนะแล้วแอบฟังก็ได้ยินเสียงชัดกว่าเดิม 4 เท่าสุดนะไม่มีใครนินทาเราได้แล้วต่อจากนี้ไป

Ambient Sound กับ Active noise Cancelling แต่เดิมหูฟังตัวไหนก็ช่างในท้องตลาดเราต้องมานั้งเลือกเปิดปิด อยากต้องการฟังเงียบก็ต้องเปิด Noise Cancelling ต้อง Ambient Sound แตะทีนึง ซัมซุงคิดไปไกลกว่านั้นใน Galaxy Buds Pro ตัวนี้ Ambient Sound กับ Noise Cancelling เราไม่ต้องไปเลือกเปิดปิด เราสั่งเปิดปิดได้จากแอปด้วยการแตะได้หมดถ้าเราเปิดเป็นฟังก์ชันตรวจจับเสียง

เขาจะทำงานโดยอัตโนมัติ สมมุติว่าเราเปิด Noise Cancelling อยู่เราเดินอยู่แล้วมีใครต้องการจะเดินมาพูดกับเรา เราอ้าปากพูดแบบฟังตัวนี้จะจำเสียงเราได้ พอเราอ้าปากพูดเท่านั้นแหละเพลงที่เปิดอยู่จะดรอป Volume ลง Noise Cancelling ที่เปิดอยู่จะเปลี่ยนเป็น Ambient Mode ขยายเสียงให้เราพูดและคุยกับคนเหล่านั้นได้โดยอัตโนมัติเมื่อเราเอ่ยปากพูดเมื่อเราหยุดพูดเป็นเวลา 10 วินาที เขาก็จะกลับเข้าสู่โหมด Active noise Cancelling อีกครั้งหนึ่งไม่ต้องแตะอะไรเลยอ่ะ สุดยอดอันนี้ถือว่าซัมซุงไม่ใช่แค่ไล่ทันคู่แข่งนะคือแบบแซงไปอีกขั้นนึงแล้วทิ้งไปเรียกว่าปาดหน้าแซงโค้งล้มขวางสุดยอดมากๆ ไม่ต้องแตะต้องสั่งอะไรเลยทำงานอัตโนมัติ

ฟังก์ชันบล๊อคการแตะ

ฟังก์ชันที่อยากจะกราบคนทำเลยก็ว่าได้การบล๊อคการแตะนับถือมาก หูฟังตัวเล็กๆ แบบนี้มีฟังชั่นแตะเพื่อสั่งงานได้เวลารับสายบางทีเราก็ใส่แล้วมันอาจไม่ตรงเราขยับนิดหน่อยมันก็อาจจะมือลั่นไปโดนโดยไม่ได้ตั้งใจ นี้สิ่งที่น่ารำคาญ หูฟังหลายตัวที่มันเล็กๆ มากเราไม่ชอบเลยเพราะว่าเวลาขยับนิดหน่อยมันลั่นไปโดนคำสั่งและเอาไปเล่นเพลงเล่นอะไรหรือไม่ดีไปเปลี่ยนโหมดให้เราอันนี้นะเปิดปุ่มล็อคการแตะนับถือคนทำดีจริงที่สุดยอดไปเลย ที่นี้นะเราอยากจะขยับอยากจะแตะอะไรก็สามารถทำได้สบายมาก

แบตเตอรี่

ถ้าเราเปิดโหมด Active noise Cancelling จะใช้งานได้ 5 ชั่วโมงต่อการชาร์จแบตเต็ม 100% แล้วก็กลับมาชาร์จที่ตลับรวมแล้วทั้งหมดจะได้ 18 ชั่วโมงแต่ถ้า เราปิด  Active noise Cancelling เราจะใช้งานได้ 8 ชั่วโมงที่ตัวหูฟังแล้วก็รวมทั้งตลับจะได้นานถึง 28 ชั่วโมง 

Microphone

รีวิว Galaxy Buds Pro

มี Microphone 3 ตัว 2 ตัวอยู่ภายนอกเป็นตัวที่ช่วยทำ Beamforming เวลาเราจะพูดคุยโทรศัพท์ รุ่นนี้ให้เสียงโทรศัพท์ที่ชัดเจนมากเพราะว่า Microphone ตัวนึงที่เป็นตัวรับเสียงภายนอกนี้เป็น Microphone แบบ High Signal Reatio ก็คือมีความไวของ Microphone สูงมากๆ รับเสียงภายนอกได้เยอะมากแล้วแยกแยะสิ่งภายนอกได้แล้วก็อีกตัวนึงทำ Beamforming  มารับเสียงเราแล้วเอาไปหักล้างกันเสียงเรา ว่าอันไหนคือเสียงเรา อันไหนคือเสียงจากภายนอกแล้วค่อยทำให้เสียงนั้นมันเคลียร์มันชัดมากยิ่งขึ้นเอาไว้ใช้ในการพูดคุยโทรศัพท์ หลังจากที่เราได้ทดลองใช้ในการพูดคุยโทรศัพท์ด้านนอกอาคาร ข้างถนนแล้ว เสียงดังชัดเจนดีใช้ได้เลย

ฟังก์ชันการเชื่อมต่อหูฟังแบบไม่สะดุด

รีวิว Galaxy Buds Pro

สำหรับคนที่ใช้งาน Galaxy Devices หลายๆ อุปกรณ์ อย่างเช่นถ้าเราใช้ Samsung Galaxy S21 Ultr 5G ก็มี Samsung Galaxy Tab A7 ด้วยมีแท็บเล็ตด้วย แล้วใช้คู่กับ Galaxy Buds Pro ตัวนี้ เขาจะมีฟังก์ชันที่เราสามารถสลับการทำงานการเชื่อมต่อทั้ง 2 อุปกรณ์ไปมาได้ มีข้อแม้ว่าอุปกรณ์ที่จะใช้ทั้ง 2 อันนั้นจะต้องเป็น OneUi 3.1 ก่อน ถ้าเป็น Galaxy Tab อาจจะต้องรออัพเดทสักหน่อย

รีวิว Galaxy Buds Pro

พอเป็น OneUi 3.1 ทั้งคู่แล้วคราวนี้ Connect ที่บลูทูธของหูฟังตัวนี้ไว้ทั้งสองอุปกรณ์ใช่ไหม เวลาเราสลับการใช้งานเราอาจจะเปิดไฟล์ที่มือถือก่อนแล้วก็ข้ามมาสลับที่แท็บเล็ตเขาจะสลับกัน Connect มาที่แท็บเล็ตให้โดยอัตโนมัติ ไม่ต้องไปเลือกเชื่อมต่ออีกทีนึงไม่ต้องทำอะไรเลย เขาสลับไปมาไปมาไปกลับแบบนี้ให้เลยทำให้เราใช้งานได้สะดวกมากๆ ฟังก์ชันนี้สามารถเปิดได้ในแอป Galaxy Wearable ในส่วนของที่เป็นขั้นสูงแล้วก็เลือกการเชื่อมต่อหูฟังแบบไม่สะดุด ก็จะเชื่อมต่ออุปกรณ์แบบนี้ได้เลย

เสียง 360 องศา

อยู่ในเมนูใกล้ๆ กันนั่นก็คือเสียง 360 องศา เป็นฟังก์ชันที่จะสร้างระบบเสียงรอบทิศทางให้กับเราถ้าเราไปฟังไฟล์ที่เป็น Dolby 360 องศา เสียงมันก็จะวิ่งมารอบทิศทางเลย แต่ถ้าเราฟัง YouTube ธรรมดาเปิดเป็นไฟล์เป็นธรรมดา เขาจะยึดตำแหน่งจากตัวมือถือที่เราเปิดอยู่ถ้าเราหันข้างคือถ้าเราหันไปทางไหนเสียงมันจะมาจากตรงที่เราเปิดไว้ตลอดนะเสียง 360 องศาซึ่งก็ให้ Effect ที่แปลกดี

รีวิว Galaxy Buds Pro

และที่กล่าวมาหมดก็อยู่ใน SAMSUNG Galaxy Buds Pro กับราคาที่เพิ่มขึ้นด้วย 6,990 บาท เราบอกก่อนแล้วตั้งแต่ต้นว่านี่คือการเพิ่มราคาแต่เพิ่มฟีเจอร์ขึ้นมามากกว่าราคาที่แพงขึ้นแค่ 2 Driver ก็คุ้มแล้ว มิติเสียงกับพลังเสียงเราได้รับเบสแบบมาตึบๆ เลยแล้วเบสแบบกลางแหลมนี่กระจ่างใสดีมากถือเป็นหูฟังที่ฟังเพลงได้ดีมาก Noise Cancelling กินขาดไม่แพ้ใครในท้องตลาดระบบเสียง Microphone ดี Ambient Sound ปรับได้ 4 ระดับฟังคนนินทากันได้ด้วยสุดยอด รวมไปถึงฟังก์ชันต่างๆ ที่มีอยู่ในนี้ไม่ว่าจะเป็นระบบสลับเสียง Noise Cancelling กับ Ambient Sound แบบ Auto ซึ่งอันนี้ถือว่าชนะเลิศเลย หูฟังที่ดีกว่าเดิมมากๆ ใครที่ใช้รุ่นไหนอยู่หรือไม่เคยใช้ก็ตามแต่มาจับรุ่นนี้ได้เลยรับรองว่าดี

ข้อมูลเพิ่มเติม SAMSUNG