Qualcomm ผลิตชิปเซ็ตได้ล่าช้า อาจส่งผลกระทบกับทั้ง Samsung และ Apple

Qualcomm กำลังดิ้นรนอย่างหนักเพื่อผลิต Chipset ให้ทันกับความต้องการของผู้ผลิต Android ทั้งหมดในตลาด โดยมีรายงานออกมาว่าปัญหานี้อาจส่งผลกระทบต่อแบรนด์ใหญ่อย่าง Samsung ด้วย

ปัญหาขาดแคลนชิปเซ็ตของ Qualcomm จะส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอย่าง Samsung อย่างแน่นอน ส่วน Apple ที่พัฒนาชิป A-series เป็นของตัวเองและผลิตโดย TSMC แต่ก็ใช้ชิปโมเด็มของ Qualcomm อยู่ดีก็อาจจะได้รับผลกระทบในอนาคต

ชิป Snapdragon ของ Qualcomm เป็นที่ต้องการจากผุ้ผลิตสมาร์ทโฟน ที่มีความต้องการใช้เพิ่มสูงขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ทำให้บริษัทต้องเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนส่วนประกอบย่อยบางส่วนที่ใช้ในการผลิตชิป และปัญหานี้อาจส่งผลกระทบต่อการผลิต Samsung รุ่นราคาระดับกลางและระดับล่าง

Samsung logo

รายงานเผยว่าชิป Snapdragon 888 ของบริษัทกำลังได้รับผลกระทบ แต่ยังไม่ชัดเจนว่าจะส่งผลกระทบต่อการผลิตสมาร์ทโฟนรุ่นระดับไฮเอนด์ของซัมซุงหรือเปล่า โดยล่าสุด Samsung ได้เปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ในซีรี่ย์ Galaxy A พร้อมกัน 3 รุ่น ก็ใช้ชิป Snapdragon ของ Qualcom ด้วยเช่นกัน

ปัญหาการขาดแคลน ส่วนใหญ่จะส่งผลกระทบต่อเทคโนโลยีโปรเซสเซอร์รุ่นเก่าของมากกว่า เนื่องจาก Qualcomm กำลังนำองค์ประกอบหลักไปใช้บนโปรเซสเซอร์รุ่นใหม่ที่ให้ผลกำไรมากกว่า โดยทาง Cristiano Amon ซีอีโอของ Qualcomm กล่าวกับนักลงทุนว่าอุปสงค์ของบริษัทนั้นสูงกว่าอุปทาน

ด้วยปัญหาการขาดอุปทาน จึงส่งผลให้ราคาส่วนประกอบชิปเพิ่มสูงขึ้น ตัวอย่างเช่น ราคาของชิปเซ็ต microcontroller จากทาง STMicroelectronics ที่เดิมขายในราคา 2$ (69 บาท) แต่ปัจจุบันกลับมีราคาอยู่ที่ 14$ (450 บาท)

ที่มา macrumors