AWS

PGA TOUR เลือก AWS เป็นผู้ให้บริการด้านคลาวด์ เพื่อการชมกอล์ฟทัวร์นาเมนต์ที่ยิ่งใหญ่

PGA TOUR ใช้แมชชีนเลิร์นนิ่งและการวิเคราะห์ของ AWS พาแฟนกีฬากอล์ฟเข้าชมการแข่งขันแบบเกาะขอบสนาม พลิกโฉมวงการครั้งสำคัญ ร่วมสัมผัสประสบการณ์ชมกอล์ฟทัวร์นาเมนต์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก

Amazon Web Services, Inc. (AWS) ซึ่งเป็นบริษัทใน Amazon.com ประกาศว่า พีจีเอทัวร์ (PGA TOUR หรือ TOUR) เลือก AWS เป็นผู้ให้บริการด้านคลาวด์เทคโนโลยีอย่างเป็นทางการ ทั้งนี้ AWS และพีจีเอทัวร์ได้รวมพลังพลิกโฉม เปลี่ยนแปลงรูปแบบในการสร้าง เผยแพร่ และสัมผัสประสบการณ์คอนเทนต์กีฬากอล์ฟ ช่วยให้แฟน ๆ กีฬาสามารถเข้าถึงการแข่งขันได้อย่างใกล้ชิดติดขอบสนามยิ่งขึ้น

ในขณะเดียวกันยังช่วยพัฒนาระบบปฏิบัติการด้านสื่อให้ดียิ่งขึ้น ภายใต้ข้อตกลงนี้ ทำให้ AWS กลายเป็นผู้ให้บริการคลาวด์เทคโนโลยีอย่างเป็นทางการของจีพีเอทัวร์ ไม่ว่าจะเป็นบริการคลาวด์รูปแบบปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ (Artificial Intelligence: AI) ดีพเลิร์นนิ่ง (Deep Learning: DL) และการเรียนรู้ของเครื่อง หรือ แมชชีนเลิร์นนิ่ง (Machine Learning: ML)

จีพีเอทัวร์จะใช้แมชชีนเลิร์นนิ่ง พื้นที่ในการจัดเก็บข้อมูล (storage) การประมวลผล (compute) การวิเคราะห์ (analytics) ฐานข้อมูล (database) และบริการด้านสื่อ เพื่อช่วยในเรื่องการจัดการและเผยแพร่วิดีโอฟุตเทจของแต่ละทัวร์นาเมนต์ได้อย่างรวดเร็ว ในขณะเดียวกันยังถือเป็นวิธีการใหม่ ๆ ที่ทำให้แฟนกอล์ฟได้มีส่วนร่วมในเกมส์ของพีจีเอทัวร์ได้มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ พีจีเอทัวร์ซึ่งมีการถ่ายและเก็บฟุตเทจดิบของแต่ละทัวร์นาเมนต์ซึ่งมีความยาวหลายร้อยชั่วโมงเอาไว้

และจะใช้ประโยชน์จาก AWS เพื่อเปลี่ยนแปลงคอนเทนต์นี้ให้กลายเป็นประสบการณ์ดิจิทัลรูปแบบใหม่ที่น่าตื่นเต้นได้อย่างรวดเร็ว นับเป็นการสร้างประสบการณ์แบบเฉพาะบุคคลที่สมบูรณ์แบบ ให้กับแฟนกีฬาได้ร่วมสัมผัสตลอดการแข่งขันพีจีเอทัวร์ได้ดียิ่งขึ้น ตัวอย่างเช่น Every Shot Live เป็นบริการแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งผ่านอินเทอร์เน็ต (over-the-top: OTT) ที่ขับเคลื่อนโดย AWS ซึ่งช่วยถ่ายทอดสดให้ผู้ชมสามารถรับชมทัวร์นาเมนต์ได้ไม่พลาดทุกช็อตจากผู้เข้าแข่งขันทุกคน โดยในช่วงทัวร์นาเมนต์อย่างเช่น THE PLAYERS Championship จะช่วยให้แฟน ๆ กอล์ฟ รับชมได้มากกว่า 32,000 ช็อต

จากจำนวนนักกอล์ฟ 144 คน ผู้ชมสามารถเลือกติดตามนักกอล์ฟคนใดก็ได้ในแบบเรียลไทม์ และรับชมแต่ละช็อตได้ทางคอนเทนต์สตรีมมิ่ง นอกจากนี้ AWS ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับ TOURCast ซึ่งเป็นวิวัฒนาการทางระบบลีดเดอร์บอร์ด (leaderboard) ของพีจีเอทัวร์ที่จะช่วยให้แฟนกอล์ฟควบคุมประสบการณ์การรับชมการแข่งขันกอล์ฟได้เหมือนวิดีโอเกม โดยสามารถเปลี่ยนมุมมองในการรับชมโดยเลือกมุมกล้องได้ตามต้องการ สามารถปรับทิศทางเคลื่อนที่ไปยังบริเวณต่าง ๆ ได้ในสนาม รวมไปถึงดูรอบความเร็ว และแสดงข้อมูลสถิติของผู้เข้าแข่งขันและช็อตต่าง ๆ ได้ตามต้องการ

นอกจากนี้ พีจีเอทัวร์ยังใช้บริการ AWS Media Services เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการส่งคอนเทนต์วิดีโอสำหรับการรายงานข่าวทางโทรทัศน์ รวมไปถึงสตรีมมิ่งในรูปแบบ OTT สำหรับผู้ชมทางออนไลน์ เพื่อความสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น พีจีเอทัวร์จะใช้ AWS ในการประมวลผลและส่งคอนเทนต์ OTT พร้อม ๆ กัน โดยการฟอร์แมตคอนเทนต์เพื่อการรับชมผ่านแพลตฟอร์มการส่งและอุปกรณ์สื่อสารหลากหลายรูปแบบอย่างสมาร์ตโฟนและแท็บเล็ต ในบริการของ AWS Media Services พีจีเอทัวร์จะอัพโหลดฟุตเทจจากทัวร์นาเมนต์ให้สื่อมวลชนจากทั่วโลก สมาชิกผู้ติดตามคอนเทนต์ของ AWS และอื่น ๆ สามารถดาวน์โหลดไปใช้งานได้

นอกจากนี้ พีจีเอทัวร์จะสร้าง Data Lake สำหรับจัดเก็บคอนเทนต์มัลติมีเดียทั้งแบบเรียลไทม์และแบบย้อนหลังไว้ใน Amazon Simple Storage Service (Amazon S3) พีจีเอทัวร์จะโอนถ่ายคอนเทนต์สื่อที่มีอายุเกือบ 100 ปี ไปยัง AWS ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลวิดีโอ เสียง และภาพย้อนหลังไปถึงแม้กระทั่งการแข่งขัน Los Angeles Open เมื่อปี 2471 และในอนาคตจะสตรีมภาพสดจากทัวร์นาเมนต์ไปยัง Data Lake จากนั้นพีจีเอทัวร์

จะใช้ Amazon Rekognition (บริการเรียนรู้เชิงลึกของ AWS ช่วยให้เพิ่มการวิเคราะห์ภาพและวิดีโอไปยังแอปพลิเคชันได้อย่างง่ายดายโดยใช้เทคโนโลยีการเรียนรู้เชิงลึกที่ผ่านการตรวจสอบแล้ว) เพื่อติดแท็กคอนเทนต์โดยอัตโนมัติด้วยข้อมูลอภิพันธุ์ (metadata) เฉพาะเจาะจง อย่างเช่นชื่อนักกอล์ฟและโลโก้ผู้สนับสนุน สิ่งนี้จะช่วยให้พีจีเอทัวร์และพาร์ทเนอร์คอนเทนต์สามารถค้นหา ตรวจสอบ ใส่คำอธิบาย และจัดรวมคอนเทนต์ใหม่

รวมถึงให้พวกเขาสามารถเข้าถึงช่วงเวลาสำคัญจากประวัติที่ผ่านมาของพีจีเอทัวร์ได้ในทันที เพื่อช่วยในการแสดงความเห็นและรายละเอียดที่ล้ำลึกให้กับการรายงานข่าวสำหรับการแข่งขัน ส่วนแฟน ๆ ก็จะได้รับประโยชน์จากการเข้าถึงฟุตเทจการแข่งขันกอล์ฟที่ได้ติดแท็กและได้รับการจัดเก็บถาวร รวมถึงไฮไลต์สำคัญต่าง ๆ ของพีจีเอทัวร์เป็นเวลาหลายปี ผ่านเว็บและโมบายล์แอปพลิเคชันของจีพีเอทัวร์

ยิ่งไปกว่านั้น AWS จะทำหน้าที่เป็นผู้จัดการพิทักษ์ดูแลให้ First Tee องค์กรพัฒนาเยาวชนที่ได้รับการสนับสนุนจากพีจีเอทัวร์ ซึ่งเข้าถึงเยาวชนกว่า 3.7 ล้านคนทั่วสหรัฐอเมริการวมถึงบางแห่งในต่างประเทศในแต่ละปี องค์กรนี้ช่วยเสริมความแข็งแกร่งด้านนิสัย บุคลิกภาพให้กับเยาวชนผ่านเกมกอล์ฟ อีกหนึ่งสิ่งที่ AWS สนับสนุนช่วยเหลือ First Tee ก็คือ AWS จะช่วยพัฒนาชุมชนออนไลน์สำหรับผู้ฝึกสอน ผู้ปกครองและผู้เข้าร่วม ซึ่งพวกเขาสามารถเข้าถึงหลักสูตรและแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ของ First Tee และยังสามารถติดต่อกับเพื่อน ๆ ในโครงการได้อีกด้วย

“การรวมพลังกับ AWS ที่จะกลายเป็นการพลิกโฉมวงการครั้งสำคัญนี้ ถือเป็นโอกาสที่จะเปิดให้แฟน ๆ ของเราได้สัมผัสประสบการณ์กับพีจีเอทัวร์อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน” เจย์ โมนาฮาน (Jay Monahan) กรรมาธิการของพีจีเอทัวร์ กล่าว “การสร้างและการขยายฐานแฟนกอล์ฟสำหรับเรานับเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้น ๆ ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณการได้ร่วมงานกับ AWS รวมถึงนวัตกรรมของ AWS ทำให้เราสามารถสร้างสรรค์วิธีการใหม่ ๆ ที่ช่วยเสริมประสบการณ์ของกีฬากอล์ฟ ในขณะเดียวกันการปรับคอนเทนต์ให้เข้ากับแฟนกอล์ฟแต่ละคน ก็จะทำให้พวกเขารู้สึกเหมือนได้มีส่วนร่วมในทัวร์นาเมนต์ ตลอดจนเป็นส่วนหนึ่งของผู้เข้าแข่งขันที่พวกเขาได้เชียร์อยู่”

“องค์กรกีฬาชั้นนำระดับโลก อาทิ เอ็นเอฟแอล (NFL) เอ็นเอชแอล (NHL) ฟอร์มูลา วัน (Formula One) นาสคาร์ (NASCAR) บุนเดสลีกา (Bundesliga) และล่าสุดคือ พีจีเอทัวร์ ต่างหันมาใช้ AWS ที่ช่วยให้พวกเขารังสรรค์สิ่งใหม่ ๆ สำหรับแฟน ๆ และผู้เล่นได้ในระดับที่ไม่เคยมีมาก่อน” แอนดี แจสซี (Andy Jassy) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หรือ ซีอีโอของ Amazon Web Services, Inc. (AWS) กล่าว

“ความร่วมมือและประสบการณ์ที่เราสร้างร่วมกับพีจีเอทัวร์จะโดดเด่นไม่เหมือนใคร กีฬากอล์ฟแตกต่างจากกีฬาอื่น ๆ ตรงที่มีมากกว่าแค่หนึ่งลูกในสนาม ซึ่งทำให้แฟนกีฬาติดตามวิธีการเล่นของผู้เข้าแข่งขันทุกคนได้ยากขึ้น แต่การทำงานร่วมกันระหว่างเรากับพีจีเอทัวร์จะช่วยเปลี่ยนวิธี ทำให้แฟน ๆ สามารถเข้าถึงกีฬาได้แบบเรียลไทม์ ไม่พลาดทุกช่วงเวลาในสนาม และทำให้พวกเขาจัดการวิธีสัมผัสประสบการณ์ในเกมได้”

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.aws.amazon.com/sports