สิทธิบัตรใหม่ Apple ระบบชาร์จไฟ MagSafe สำหรับ iPhone ที่จะมาแทนพอร์ต Lightning

พบสิทธิบัตรใหม่ของ Apple ที่เป็นพอร์ตเชื่อมต่อกับที่ชาร์จ MagSafe แบบแม่เหล็กเพื่อชาร์จ iPhone อาจมาแทนการใช้งานพอร์ต Lightning ในอนาคตก็ได้

Apple MagSafe iPhone

เว็บ Patently Apple รายงานว่าสิทธิบัตรดังกล่าวยื่นส่งไปยังสำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าของสหรัฐอเมริกาเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ในสิทธิบัตรระบุว่าเครื่องชาร์จ MagSafe แบบ 3 พินที่คล้ายกับที่พบใน MacBook รุ่นเก่า

ในสิทธิบัตร Apple กล่าวถึงการออกแบบพินที่แตกต่างกันหลายแบบที่ใช้เชื่อมต่อที่ชาร์จเข้ากับตัวอุปกรณ์

Patent MagSafe Charging for future iPhone
Patent MagSafe Charging for future iPhone

อย่างไรก็ตาม สิทธิบัตรไม่ได้มีการกล่าวถึงหรืออ้างอิง iPhone ตามชื่อของสิทธิบัตร แต่จากรูปภาพประกอบ แสดงให้เห็นถึงมุมด้านล่างของเครื่อง iPhone ที่ใช้แนวคิดการชาร์จไฟแบบ MagSafe หากเปรียบเทียบกับพอร์ต Lightning ใน iPhone รุ่นปัจจุบัน แนวคิด MagSafe นั้นมีข้อดีตรงที่ใช้แม่เหล็กเข้ามาช่วยให้อุปกรณ์สามาถถอดจากที่ชาร์จได้ง่าย หากมีการดึงหรือการกระตุก

นอกจากนี้ Ming Chi-Kuo นักวิเคราะห์ชื่อดังคาดหวังว่า Apple จะไม่เปลี่ยนพอร์ตของ iPhone ไปใช้งานพอร์ต USB-C โดย Kuo ระบุว่า USB-C นั้นสเปคต่ำกว่าเมื่อเทียบกับ Lightning และ MagSafe หาก iPhone ในอนาคตเลิกใช้งานพอร์ต Lightning ได้ มันอาจนำมาซึ่งการออกแบบที่ไร้พอร์ตเพื่อรองรับการใช้งาน MagSafe ในอนาคต

นอกจาก MagSafe สำหรับ iPhone แล้ว ทั้ง Bloomberg และ Ming Chi-Kuo คาดว่า Apple จะนำ MagSafe กลับมาใช้งานกับอุปกรณ์ Mac คาดว่าจะเป็น MacBook Pro รุ่น 14 นิ้ว และ 16 นิ้วที่กำลังจะเปิดตัว คาดว่าน่าจะเพิ่มความไวในการชาร์จที่เร็วขึ้น

ที่มา : MacRumors | Patently Apple