iPhone 13 จะใช้หน้าจอ LTPO AMOLED 120Hz จาก Samsung Display

นักวิเคราะห์ได้ออกมาคาดการณ์ว่า iPhone 13 series จาก Apple ที่กำลังจะเปิดตัวนั้น อาจจะใช้แผงหน้าจอ LTPO AMOLED ที่ได้รับมาจากทาง Samsung Display นั่นเอง

The Elec อ้างถึงแหล่งที่มาจาก UBI Research ว่าสายการผลิต A3 ของ Samsung Display กำลังทุ่มเทให้กับการจัดหาแผง LTPS OLED เพื่อส่งมอบให้กับ Apple เพราะคาดว่า iPhone 13 series จะเปลี่ยนมาใช้แผงหน้าจอดังกล่าว

เดิมทีแผงหน้าจอ LTPO ได้รับการพัฒนาขึ้นมาสำหรับ Apple Watch เพราะช่วยให้สามารถควบคุมอัตราเฟรมเรทได้อย่างแม่นยำ (ไม่เหมือนแผงหน้าจอ LTPS) แถมยังใช้พลังงานในการบูตที่น้อยกว่า แต่ข้อเสียก็คือมันผลิตได้ยาก

iPhone 12
iPhone 12

นั่นคือเหตุผลอัตราการผลิตแผงหน้าจอในสายการผลิต A3 จะลดลงจาก 105,000 แผงต่อเดือน (ในปีที่แล้ว) เป็น 70,000 แผงต่อเดือน หลังจากเสร็จสิ้นผลิตในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

รายงานจากนักวิเคราะห์ในครั้งนี้ไม่ได้ครอบคลุมเกี่ยวกับเรื่องของอัตราการรีเฟรชบน iPhone 13 series แต่จากข้อมูลของ Ming-Chi Kuo คาดว่ารุ่น Pro และ Pro Max จะมาพร้อมอัตราการรีเฟรช 120 Hz โดย Dan Ives นักวิเคราะห์ของ Wedbush กล่าวว่า Apple จะกลับมาเปิดตัวผลิตภัณฑ์ตามไทม์ไลน์เดิมในเดือนกันยายน

แต่อะไร ๆ ก็ไม่แน่นอน Apple อาจเลื่อนการเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่เมื่อห่วงโซ่อุปทานเริ่มเพิ่มขึ้น ดังนั้นก็ยังคงมีความเป็นไปได้ที่งานเปิดตัวจะถูกเลื่อนออกไปเป็นสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนกันยายนถึงต้นเดือนตุลาคม

ที่มา gsmarena