พบปัญหา iPhone 12 และ iPhone 11 สีตก/สีซีด โดยเฉพาะรุ่น PRODUCT (RED)

จากรายงานของ Svetapple.sk ระบุว่าพบปัญหา iPhone 12 บางรุ่นสีตกจากบางรุ่นที่ใช้ขอบวัสดุเป็นอะลูมิเนียม รวมไปถึงรุ่นที่เห็นชัดเจนคือ iPhone 12 PRODUCT (RED)

จุดที่สังเกตเห็นคือบริเวณด้านข้างของ iPhone 12 ใกล้ปุ่มเปิด-ปิด สีจางลงกลายเป็นสีส้ม และสังเกตุเห็นได้ชัดเจนว่าสีแดงนั้นหลุดออก

Svetapple.sk กล่าวว่า iPhone ถูกใส่อยู่ในเคสใส ดังนั้นแรงเสียดทานจากมือจึงไม่ได้เป็นปัจจัยที่ทำให้สีตก แต่ยังไม่สามารถสรุปได้ชัดเจนว่าปัญหาสีตกนั้นอาจมาจากตัวเคสใสเองหรือไม่

iPhone 12 PRODUCT (RED)
iPhone 12 PRODUCT (RED)

นอกจากนี้ เคยได้รับรายงานเรื่องสีซีด/จางจากผู้ใช้งาน iPhone 11 และ iPhone SE รุ่นปี 2020 ที่ประสบปัญหาคล้ายกัน ตัวอย่างเช่น ผู้ใช้งานชื่อ t101 แชร์รูป iPhone 11 ที่สีตกบริเวณขอบ โดย iPhone เครื่องดังกล่าวถูกใส่อยู่ในเคสใสเช่นกัน

ทั้งนี้มีผู้อ่าน MacRumors บางรายคาดเดาเอาว่าการซีดจางของสีเกิดจากการสัมผัสรังสี UV ผ่านการใช้งานเคสใส แต่ถ้าข้อมูลนี้เป็นจริง ปัญหานี้น่าจะแพร่หลายมากขึ้นหากรังสี UV เป็นต้นเหตุ นอกจากนี้ยังมีการคาดเดาว่าปัญหานั้นเกิดจากปฏิกริยาเคมีกับตัวเคสแต่ยังไม่สามารถหาคำอธิบายที่ชัดเจนได้

ปัญหาเรื่องสีตก สีซีด สีจางนั้นไม่ใช่ปัญหาใหม่ที่เพิ่งเกิดและดูเหมือนปัญหานี้มีอยู่มานานสักพักแล้ว เนื่องจากก่อนหน้านี้เคยมีการร้องเรียนปัญหานี้กับ iPhone XR เช่นกัน

นอกเหนือจากรูป iPhone 12 ที่ถูกแชร์โดย Svetapple.sk แล้ว ยังไม่เคยเห็นรายงานที่คล้ายกันเกี่ยวกับปัญหาสีตกของ iPhone 12 รุ่นอื่น ดูแล้วอาจเป็นเพียงข้อบกพร่องจากการผลิตที่ไม่เป็นประเด็นแพร่หลายมาก

Apple มองว่าการที่สีตก/สีซีดจางนั้นเป็นปัญหาเกี่ยวกับเรื่องความสวยความงาม (cosmetic problem) ดังนั้นจึงไม่เข้าข่ายเรื่องการรับประกัน

ที่มา : MacRumors